Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ Nhi hướng dẫn phòng bệnh hô hấp cho trẻ ngày giao mùa

Vào dịp giao mùa, khí hậu nóng ấm, mưa nhiều, thời tiết biến đổi khó lường khiến tỷ lệ người mắc bệnh hô hấp ở Việt Nam không ngừng gia tăng. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 3,7 triệu người tử vong vì bệnh hô hấp. Ở trẻ em, chỉ tính riêng bệnh viêm phổi cũng đã có khoảng 4,3 nghìn trẻ tử vong mỗi ngày.

Các bệnh hô hấp trẻ dễ mắc phải trong những ngày mưa ẩm ướt

Trong tháng giao mùa này, con trẻ dễ mắc phải các bệnh hô hấp hơn cả do sức đề kháng còn yếu. Bởi vì, thời tiết Việt Nam bắt đầu xuất hiện những ngày mưa với độ ẩm cao, nhiệt độ tương đối thấp tạo điều kiện cho vi sinh vật, nấm, vi khuẩn gây bệnh, nhất là bệnh hô hấp phát triển và phát tán mạnh trong không gian.

Theo WHO, các bệnh về đường hô hấp là nguyên nhân chính gây bệnh tật và tử vong ở trẻ, đặc biệt là ở trẻ dưới năm tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh/tử vong do bệnh hô hấp có thể phụ thuộc vào tình hình môi trường/khí hậu khác nhau ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng khoảng 10,6 triệu trẻ em dưới năm tuổi chết mỗi năm do nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, đặc biệt là viêm phổi. Con số đó chiếm khoảng 19% tổng số người chết trên toàn cầu.

Tỷ lệ trẻ mắc bệnh hô hấp tăng cao khi giao mùa

Những bệnh hô hấp thường trẻ hay mắc phải khi chuyển mùa thường ở hai dạng sau:

- Nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính: Với viêm đường hô hấp trên như  viêm mũi sổ mũi, viêm họng, viêm tai giữa cấp và viêm đường hô hấp dưới như viêm thanh khí phế quản, viêm tiểu phế quản (trẻ dưới 24 tháng), viêm phổi.

- Bệnh dị ứng đường hô hấp: Hen suyễn, viêm mũi xoang dị ứng, ...

Nguyên tắc phòng bệnh hô hấp cho trẻ trong những tháng ngày mưa gió

Nhân dân ta có câu nói: “phòng bệnh hơn chữa bệnh” quả không sai. Do sức đề kháng chưa đủ mạnh, trẻ là đối tượng dễ mắc bệnh đặc biệt là bệnh hô hấp hơn cả trong những ngày mưa ẩm ướt. Sức đề kháng yếu còn khiến trẻ dễ bị nhiễm chéo bệnh khi nằm viện dẫn đến trẻ đau ốm liên miên, cha mẹ thêm lo lắng, mệt mỏi. Vì vậy, mẹ cần có những biện pháp phòng bệnh hiệu quả cho trẻ để con có sức mạnh sẵn sàng vượt qua những thay đổi bất thường của thời tiết.

Đóng kín cửa để hạn chế không khí ẩm vào nhà

Thời điểm giao mùa là lúc hay có những cơn mưa phùn, độ ẩm không khí tăng cao. Mẹ hãy đóng kín các cửa để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Nhờ vậy, mẹ có thể hạn chế trẻ bị mắc bệnh ho, hen suyễn.

Đóng kín cửa hạn chế không khí ẩm và tác nhân gây dị ứng đường thở bay vào nhà

Giữ ấm đúng mức cho trẻ nhỏ

Mẹ cần giữ ấm “đúng mức” cho con, nhất là với trẻ sơ sinh và trẻ có sẵn bệnh nền như sau: Mặc quần áo thoáng mát khi trời nóng, trời mưa phải mặc đủ ấm nhưng không giữ ấm quá mức khiến trẻ nóng bức đổ mồ hôi sẽ dễ mắc bệnh; tránh gió lùa, tránh đưa trẻ ra đường khi trời đang mưa; sử dụng quạt mát, máy lạnh hợp lí.

Vệ sinh mũi thường xuyên cho trẻ

Mũi là một trong những cơ quan quan trọng của hệ hô hấp. Mũi có chức năng lọc, sửa ấm và làm ẩm không khí trước khi đi vào hệ hô hấp. Vì vậy, làm sạch mũi là một trong những bước bảo vệ hệ hô hấp của con trẻ mà mẹ cần làm hàng ngày. Thay vì sử dụng những dung dịch nước muối pha sẵn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, mẹ nên lựa chọn dòng nước muối đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn an toàn châu Âu, ... như nước muối biển sâu.

Mẹ có thể sử dụng nước muối biển sâu dạng xịt để dễ dàng thao tác, giúp làm sạch bụi bẩn, cân bằng độ ẩm và sinh lý niêm mạc mũi của trẻ. Nên ưu tiên lựa chọn dòng sản phẩm xịt có khấc chặn an toàn để vòi không đi quá sâu vào mũi trẻ mẹ nhé. Mũi được vệ sinh sạch sẽ, có độ ẩm phù hợp thì chức năng lọc hoạt động tốt nhất, giúp tăng khả năng phòng tránh các bệnh hô hấp cho trẻ.

Với những trẻ dưới 3 tháng tuổi niêm mạc mũi còn mỏng manh nên mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý chuyên biệt thay cho dạng xịt để rửa mũi cho con.

 

Rửa mũi bằng nước muối dạng ống đơn liều hay dạng xịt đều giúp làm sạch mũi, kích thích hỉ mũi từ đó giúp mũi thông thoáng hơn.

Thay chăn ga thường xuyên

Không khí ẩm khiến chăn ga dễ bị nấm mốc, có thể là dị nguyên gây bệnh hô hấp cho trẻ. Mẹ cần thay chăn ga ít nhất 1 lần/tuần bởi những chất bẩn do nấm mốc rất khó giặt sạch nếu để lâu ngày. Điều đó làm tăng nguy cơ mắc chứng viêm mũi dị ứng và viêm xoang cho cả trẻ và gia đình.

Tác giả: Hoài Anh

Tham vấn chuyên khoa: Đinh Ngọc Hoa

Có thể bạn quan tâm:

>> Mẹo hay giải cứu bé sơ sinh khỏi những cơn khò khè

>> Chuyên gia hướng dẫn mẹ điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ

>> Kháng kháng sinh ở trẻ nhỏ mẹ không nên xem thường

Nguồn tham khảo:

1. US National Library of Medicine National Institutes of Health

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15794969

 

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X