Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ dinh dưỡng tư vấn: Bột ngọt dùng bao nhiêu là hợp lý?

Có nhiều yếu tố để quyết định một món ăn ngon như mùi, vị, hình thức, nhiệt độ của món ăn hay sức khỏe, tâm trạng của người thưởng thức…Trong đó, việc sử dụng gia vị giúp điều chỉnh vị của món ăn là một trong những cách quan trọng giúp làm tăng vị ngon cho món ăn. Trong những gia vị quen thuộc trong bếp ăn gia đình, có thể kể đến bột ngọt.

Ra đời hơn 100 năm từ phát minh của một giáo sư Nhật Bản năm 1909, bột ngọt có thành phần chính là glutamate, một axit amin cũng tồn tại trong nhiều thực phẩm như thịt, hải sản, sữa, rau củ,… và là yếu tố tạo nên vị umami hay còn gọi là vị ngọt thịt. Nhờ thế, bột ngọt còn được gọi là gia vị umami - giúp tăng thêm vị umami cho món ăn mà vẫn giữ trọn hương vị tự nhiên của nguyên liệu.

bot ngot, ajinomoto

Nhiều người đặt câu hỏi: vậy cần sử dụng bột ngọt thế nào cho hiệu quả, lượng dùng bao nhiêu thì vừa? Những tổ chức y tế và sức khỏe đáng tin cậy trên thế giới như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đều xác nhận bột ngọt là một gia vị an toàn với liều dùng hàng ngày (ADI - acceptable daily intake) “không xác định”. Tại Việt Nam, bột ngọt cũng được liệt vào danh mục các chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm và không quy định liều dùng hàng ngày theo thong tư của Bộ Y Tế.
Như vậy, lượng bột ngọt dùng mỗi ngày tùy thuộc vào khẩu vị và sở thích của người sử dụng sao cho đạt đến vị ngon vừa miệng nhất. Ngoài ra, việc chọn thực phẩm tươi ngon, phối hợp đa dạng, cân đối bổ dưỡng cùng với các gia vị giúp người ăn thấy ngon miệng là những yếu tố cần thiết cho sức khỏe thông qua dinh dưỡng ẩm thực.

BS Hoàng Thị Tín
Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi đồng 1

Theo Tạp chí Sức khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X