Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ chỉ cách phòng ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả

Mất trí nhớ không chỉ là bệnh lý của tuổi già mà nhiều khi liên quan tới bệnh Alzheimer. Bệnh do thoái hóa não nguyên phát, căn nguyên chưa rõ ràng, chưa có cách điều trị triệt để, tuy nhiên đây là bệnh có thể phòng ngừa.

Kích thích trí não sẽ ngăn ngừa được bệnh Alzheimer.

Không thể chủ quan

Bệnh Alzheimer phổ biến nhất ( 50 - 80 %) trong nhóm bệnh gây sa sút tâm thần; các nguyên nhân khác bao gồm sa sút tâm thần do mạch máu, do nhiều nguyên nhân hỗn hợp, do bệnh lý thể Lewy và sa sút do nguyên nhân từ vùng trán thái dương của não bộ.

Hiện tại chưa có “phương thuốc” chữa khỏi bệnh Alzheimer nhưng có thể điều trị triệu chứng và chăm sóc hiệu quả cho người bệnh.

Theo BS Phạm Văn Trụ, BV Tâm Thần TPHCM, những năm gần đây, khi tuổi thọ trung bình ngày càng cao thì tỷ lệ bệnh Alzheimer cũng sẽ tăng.

Từ 60 tuổi, có thể sớm hơn, chúng ta cần khám chuyên khoa để nhận biết những dấu hiệu của rối loạn trí nhớ như suy giảm nhận thức nhẹ (Mild Cognitive Impairment - CMI), đặc biệt khi có các biểu hiện kèm theo như khó hoàn tất công việc hàng ngày vì “quên vặt hay lúc nhớ lúc không”, hoặc có những thay đổi khí sắc và cảm xúc, …

Người mắc bệnh Alzheimer cótriệu chứng giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ tới mức đảo lộn cuộc sống hàng ngày: quên tên người đã quen biết từ trước, hoặc quên một công việc nào đó đã sắp xếp để làm nhưng vào một lúc nào đó nhớ lại được (rằng mình đã quên). Một trong các dấu hiệu chung nhất là quên những điều mới được nhắc tới.

Quên thời điểm, sự kiện hàng ngày, do đó hỏi đi hỏi lại người thân, hay phải nhờ đến sổ ghi nhắc nhở.

Cũng theo bác sĩ Phạm Văn Trụ, đôi khi không hoàn tất công việc nhà, phải cần người trẻ giúp sử dụng vật dụng trong nhà như khởi động lò vi-ba hay nhớ giờ kênh truyền hình sẽ đón xem. Đôi khi không biết đến những nơi trước kia thân thuộc, không biết tiền còn nhiều hay ít...

Thậm chí còn nhầm lẫn thời điểm trong ngày, ngày trong tuần nhưng biết sau đó đoán ra được. Không theo dõi dấu vết thời gian, mùa và khoảng thời gian, có thể hiểu sai điều gì nếu không xảy ra tức thì. Đôi khi quên nơi đang ở và đến đây bằng cách nào.

Mắt có dấu hiệu nhìn kém đi vì đục thủy tinh thể, cũng là một dấu hiệu bệnh Alzheimer; Đồng thời đọc chữ kém, không biết khoảng cách xa gần, khó xác định màu sắc, có thể không biết tấm gương trước mặt và nghĩ có người trong đó...

Có thể phòng ngừa


Điều nguy hiểm của bệnh Alzheimer, khi mắc bệnh này, người bệnh không bao giờ có thể quay lại với tình trạng sức khỏe trí não như trước đây. Tuy nhiên, chúng ta có thể phòng ngừa bằng một số cách như:

Kích thích trí não: Những người luôn cố gắng ghi nhớ và hoạt động não bộ sẽ ít có nguy cơ mất trí hơn, kích thích trí não bằng cách, đọc sách báo thường xuyên, chơi đố chữ hay những trò chơi trí tuệ, ghi chép lại các hoạt động trong ngày, thử học 1 môn ngoại ngữ mới…

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ 30-60 phút mỗi ngày, đi bơi, nâng tạ, các bài tập phối hợp cân bằng. Tập thể dục nhẹ nhàng giúp tăng khả năng kết nối các mạch máu trong não và kích thích phát triển khả năng nhận thức.

Giao tiếp xã hội: Tham gia 1 nhóm xã hội hoặc 1 lớp học về chủ đề mà bạn quan tâm; Tham gia các hoạt động tình nguyện; Gặp gỡ bạn bè, hàng xóm; Đi ra ngoài thường xuyên hơn (xem phim, công viên, cà phê...).

Cải thiện chế độ ăn uống: Hạn chế đường và tinh bột như bột mì trắng, mì ống, gạo trắng hoặc bất cứ thứ gì có đường; Tránh các loại chất béo trans có thể gây viêm và tạo ra các gốc tự do có hại cho não bằng cách giảm tiêu thụ thức ăn nhanh và thực phẩm đóng gói sẵn;

Tiêu thụ nhiều omega 3: DHA trong các axit béo omega 3 có thể giúp ngăn ngừa Alzheimer và mất trí nhớ bằng cách giảm các mảng beta-amyloid; Chế độ ăn giàu vitamin B12 và axit folic, đó là các vitamin chịu trách nhiệm hình thành DNA và duy trì các tế bào thần kinh khỏe mạnh…

Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ ảnh hưởng đến suy nghĩ và tâm trạng của bạn, có nhiều nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer hơn.

Theo Giáo dục và Thời đại

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X