Hotline 24/7
08983-08983

Bác ruột nhà người yêu em mắc bệnh lao, em hôn cô ấy thì có bị lây không?

Ngày 2/1, BS Cao Thị Lan Hương trả lời qua mail, giải đáp câu hỏi của bạn đọc AloBacsi: hôn người yêu có bị lây bệnh lao không, nốt giảm âm ở gan, xăm hình khi đang cho con bú...

alobacsiBS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung trả lời qua mail của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Tố Trinh - Bến Tre

Xin chào BS,

Ba em bị viêm gan B và xơ gan F4 hiện vẫn chưa điều trị. Mấy ngày nay ba em cảm giác rất mệt mỏi. Cho em hỏi trường hợp này có được nhập cấp cứu ở BV Chợ Rẫy không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Người bệnh với bất kỳ bệnh lý nào, khi thấy rất mệt mỏi không thể giải thích được, đều có thể đến khám cấp cứu tại bất cứ cơ sở y tế nào, trong đó có BV Chợ Rẫy.

Viêm gan B mạn biến chứng xơ gan F4 là bệnh nặng. Triệu chứng mệt mỏi trên người viêm gan B mạn biến chứng xơ gan có thể do nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân nặng thì sau khi kiểm tra xong BS yêu cầu nằm viện điều trị 1 thời gian (khi đó, bệnh nhân được giải quyết BHYT cấp cứu, tức đúng tuyến).

Tuy nhiên, có những nguyên nhân nhẹ có thể điều trị ngoại trú thì BS sẽ cấp toa cho bệnh nhân về, vì nằm viện sẽ nhiều nguy cơ có hại hơn cho bệnh nhân.

Như vậy, nếu gia đình muốn cho ba em kiểm tra sức khỏe ở BV Chợ Rẫy thì cứ đăng ký khám bệnh tại khoa nội tiêu hóa - gan mật. Trong trường hợp thấy ba em mệt nhiều thì có thể vào khám cấp cứu. Hướng xử trí tiếp theo do BS cấp cứu sau khi thăm khám và xét nghiệm sẽ quyết định.


- Hồng Hạnh - hoang…@gmail.com

Chào BS,

Em năm nay 24 tuổi, bị mất ngửi từ bé, ngoài mùi cồn nồng độ cao và mùi dầu gió cho sát vào mũi ra em không thể ngửi được mùi gì. Hồi bé em có nghịch nút áo và để nó chui vào mũi, thấy không bị sao lên từ đó tới giờ em chưa đi khám vì em nghĩ từ mũi nó sẽ xuống bụng và ra ngoài. Hiện tại bệnh mất ngửi ảnh hưởng rất lớn tới công việc của em.

BS có thể cho em biết nguyên nhân bệnh của em không ạ? Từ trước tới giờ ngoài bệnh đó ra thì sức khỏe của em rất tốt, không có vấn đề gì cả. Và cho em hỏi để điều trị bệnh này thì chi phí khám chữa bệnh như thế nào? Tại em mới ra trường lên kinh tế cũng hạn hẹp. Mong BS cho em xin lời khuyên.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hạnh thân mến,

Trường hợp của em không phải là mất mùi (mất khứu giác) hoàn toàn, và nguyên nhân có thể có liên quan đến tai nạn lúc nhỏ (để nút áo chui vào mũi).

Không phải bất cứ vật gì nhét vào mũi mà “thấy không bị sao” thì đồng nghĩa vật đó đã “xuống bụng và ra ngoài”. Có những trường hợp dị vật nhỏ nhét vào mũi vẫn kẹt lại đó tạo viêm, sinh mô sợi bao lấy hình thành vật cản luồng thông của không khí vào mũi, và việc mất mùi của em có thể do như vậy mà ra.

Em cần phải khám chuyên khoa tai mũi họng, chụp phim và soi mũi để xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp. Theo tôi, em nên chuẩn bị khoảng vài triệu đồng cho lần kiểm tra này.


- Hải Hậu - Phú Thọ

Thưa BS!

Tôi vừa đi khám sức khỏe BS kết luận tôi bị polyp túi mật 4mm. Xét nghiệm máu tỉ lệ bilirubin T.P là 22.9 và bilirubin G.T là 19.5 tăng cao hơn so với mức bình thường. Xin BS tư vấn giúp xem như vậy có nguy hiểm không? Tại sao lại bị tăng bilirubin như vậy? Xin cảm ơn BS nhiều ạ!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hải Hậu.

Nồng độ bilirubin toàn phần (T.P) và bilirubin gián tiếp (G.T) của bạn tăng cao hơn so với mức bình thường, mức độ tăng nhẹ, nhưng kiểu tăng là tăng chủ yếu bilirubin gián tiếp. Nguyên nhân thường gặp gây tăng bilirubin gián tiếp là tán huyết, do thuốc.

Polyp túi mật 4 mm không phải là nguyên nhân gây tăng bilirubin gián tiếp. Bạn nên đến kiểm tra kỹ hơn ở BS chuyên khoa tiêu hóa - gan mật, đem tất cả các xét nghiệm đã làm. Sau khi hỏi kỹ bệnh sử, thăm khám, BS sẽ xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp.


- Hải Yến - ngocdiem…@gmail.com

Gần đây cháu cảm thấy hơi vướng ở cổ họng như có đờm, nhất là buổi sáng sau khi ngủ dậy thì cảm thấy có nhiều đờm trong cổ nhưng khạc ra chỉ có 1 ít chất nhầy. Khi ăn uống thì cháu lại thấy bình thường, còn để không hay nuốt nước bọt lại xuất hiện cảm giác vướng.

Cách đây 2 tuần, có hôm trước khi đi ngủ cháu bị đau, tê cứng phần quai hàm bên trái và người hơi nóng nhưng sáng hôm sau ngủ dậy thì lại bình thường. Thỉnh thoảng cháu có bị ho 1 ít về đêm.

Mấy hôm nay cháu bị ợ hơi nhiều lần trong ngày. Khi soi gương thì cháu thấy amidan bên trái hơi to hơn so với bên phải và ở khe amidan trái có 1 ít chất nhầy màu trắng. Cháu không bị sốt, không đau và không nổi hạch, hơi thở cũng không có mùi. Từ trước đến giờ cháu cũng chưa từng mắc các bệnh về họng (trừ cảm cúm thông thường). Không biết cháu bị bệnh gì và có nguy hiểm không thưa BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hải Yến,

Theo thông tin em cung cấp, thì ban đầu BS nghĩ nhiều khả năng em bị viêm họng, có liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản và cần khám nha khoa coi chừng có vấn đề ở răng hàm, răng khôn.

Hiện không thấy có dấu hiệu nguy hiểm, nhưng em cần khám BS răng hàm mặt và BS tai mũi họng sớm, để BS soi họng kiểm tra cho em, từ đó sẽ cho thuốc điều trị thích hợp.

Em chú ý uống nhiều nước trong ngày và hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ, ngủ nên nằm đầu cao, giữ ấm vùng hầu họng, đặc biệt là trời lạnh, đi ra đường nhớ đeo khẩu trang, không để quạt hay điều hòa chiếu thẳng vào đầu mặt cổ, uống nước ấm thay vì nước lạnh.


- David - david@....com.vn

Em chào BS,

Khoảng 2 tháng nay em đi khám BV ĐHYD chẩn đoán bị trào ngượi dạ dày thực quản và viêm xung huyết bao tử. Tình trạng có giảm sau khi uống thuốc nhưng 2 tuần này em thấy nuốt nước bọt hơi vướng và có đàm, nuốt thức ăn thì bình thường và có kèm ù tai phải. Xin hỏi có phải do hệ quả của bệnh trào ngược dạ dày không ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng nuốt nước bọt hơi vướng, có đàm, kèm ù tai phải ở người bị trào ngược dạ dày thực quản, thì thường là do viêm hầu họng mạn. Trào ngược dạ dày thực quản và viêm họng mạn là 2 nhóm bệnh khác nhau nhưng là yếu tố thúc đẩy của nhau tạo thành 1 vòng xoáy bệnh lý. Dịch acid từ dạ dày trào lên làm viêm niêm mạc vùng họng miệng, gây tăng tiết đàm, khó chịu, hiện tượng viêm ở thành sau họng làm bít tắc lỗ vòi tai gây ù tai.

Cả 2 bệnh đều không phải bệnh nan y, tuy nhiên việc điều trị cần trị song song cả 2 bệnh và cần kiên trì, vì không phải ngày 1 ngày 2 là hết.

Lối sống ảnh hưởng rất nhiều lên hiệu quả điều trị bệnh, chứ không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc của BS. Em cần tuân thủ lối sống sinh hoạt phù hợp, gồm hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ, ngủ nên nằm đầu cao, giữ ấm vùng hầu họng đb là trời lạnh, đi ra đường nhớ đeo khẩu trang, không để quạt hay điều hòa chiếu thẳng vào đầu mặt cổ, uống nước ấm thay vì nước lạnh.

Đồng thời em cần tích cực điều trị trào ngược dạ dày thực quản thì vấn đề viêm họng sẽ cải thiện.


- Nguyen Van Ninh - nguyenvanninh…@gmail.com

Xin chào BS,

Cách đây gần 1 tháng cháu bị gãy xương ống dang và các BS ở BV đã phẫu thuật nẹp đinh vít cho cháu, hiện nay chỗ gãy đã nẹp vít bị lồi lên 1 cục. Cháu rất băn khoăn và lo lắng tình trạng như vậy có bị gì không? Cháu đã đi chụp X-quang lúc sau phẫu thuật 4 ngày và 3 tuần thì các BS bảo không bị lệch xương gì cả. Vậy chỗ lồi lên có ảnh hưởng gì không vậy BS? Cháu cảm ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Ninh,

Em đã chụp X-quang kiểm tra sau phẫu thuật 2 lần, kết quả là không bị lệch xương gì cả, em đi lại vẫn bình thường không đau hay khó khăn gì thì em có thể yên tâm là bệnh đã cải thiện tốt.

Hiện tại chỗ u lên nơi nẹp vít nhiều khả năng là 1 dạng sẹo, phần xương ống ở cẳng chân vốn sát với mặt da nên sẹo ở vị trí này sẽ gồ lên rõ hơn. Tuy nhiên BS không khám trực tiếp cho em, nên mọi tư vấn chỉ mang tính tham khảo. Nếu thấy có bất cứ khó chịu gì trong việc đi lại thì em cần tái khám BV nơi đã phẫu thuật cho em ngay nhé.


- N.T. Ngan - Ng…@gmail.com

BS cho em hỏi em đang trong thời gian cho con bú nhưng em muốn xăm hình ở gần ngực để che sẹo vậy có ảnh hưởng gì đến bé không ạ? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Trong thời gian cho con bú em không nên xăm hình, dù là xăm ở bất kỳ vị trí nào, càng gần ngực thì càng nguy hiểm hơn. Bởi vì các loại mực xăm, thuốc bôi sau đó có thể ảnh hưởng đến sữa, chưa kể đến nếu bị viêm da sau xăm hình thì lại càng mệt mỏi hơn. Mọi thứ nên để khi em ngưng hẳn cho bé bú, em nhé.


- Bích Vi - vitran…@gmail.com

Khi em đang đi với tư thế nhẹ nhàng thì khớp gối bị sụp xuống, cảm giác đau và không đi tiếp được. Xin cho em hỏi có phải em bị thoái hóa xương không? Em mới 29 tuổi nhưng từ khi sinh đứa con thứ 2 thì xương em rất yếu, hay bị đau nhức lưng, vận động thì xương kêu răng rắc. Em xin cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Bích Vi thân mến,

Không có bệnh “thoái hóa xương” mà chỉ có loãng xương, thoái hóa khớp. Phụ nữ sau sinh 2 lần thường thiếu canxi và các vi khoáng chất, là nguyên nhân dẫn đến đau nhức mỏi, đặc biệt là ở vùng cột sống thắt lưng. Tại vị trí khớp gối, triệu chứng đang đi bị khuỵu xuống thì còn cần phải đánh giá thêm vấn đề dây chằng, gân cơ, sụn khớp, sức cơ...

Do vậy, em cần phải khám chuyên khoa cơ xương khớp sớm, để BS kiểm tra toàn diện cho em và bổ sung canxi - vitamin D thích hợp, tránh việc tự ý dùng bừa bãi có thể quá liều gây sạn thận, vôi hóa mạch máu.


- N. T. B. - Hà Nội

Em đang yêu một người nhưng gia đình bên bác ruột nhà người yêu em bị mắc bệnh lao. Vậy cho em hỏi người yêu em có thể mắc bệnh lao hay không ạ (gia đình nhà em đang ngăn cấm không cho em lấy vì sợ có bệnh và lấy về sẽ lây cho cả nhà). BS cho em lời khuyên, em và người yêu em cũng có hôn nhau như vậy có bị lây không ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tiếp xúc gần gũi với người bị lao phổi, đặc biệt là lao phổi thể phát hiện được vi khuẩn lao trong đàm (còn viết tắt là AFB dương tính, M dương tính) thì có nguy cơ bị nhiễm lao. Hôn sâu có trao đổi nước bọt với người bệnh lao phổi thì cũng là đường lây bệnh.

Tuy nhiên, bệnh lao là bệnh chữa được, và ở nước ta đa phần người khỏe mạnh bình thường cũng có mang 1 số ít vi khuẩn lao trong người, khi mà hệ miễn dịch suy yếu (lao lực, nhiễm HIV, hóa xạ trị ung thư...) cũng có thể bùng phát ra bệnh lao, chứ không chỉ do nhiễm từ người bệnh lao.

Như vậy, bạn gái em nên đến khám chuyên khoa hô hấp để giải tỏa tâm lý bị lây lao phổi từ người bác cũng như lây cho em.


- Minh Khải - Q. Tân Phú, TP.HCM

Xin chào BS,

Em 23 tuổi ba ngày trở lại đây em bị khó thở, thở không nổi. Nhưng khi em đi bộ tập thể dục thì lại hết nhưng bình thường thì lại mệt thở không nổi, đo huyết áp thì có 72, không biết nó có liên quang tới tim không BS? suy tim hay là hở van tim…

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Minh Khải,

Khó thở do suy tim hay hở van tim thì khi vận động như tập thể dục thì sẽ khó thở nhiều hơn, chứ không có kiểu ngược lại. Trị số 72 em cung cấp không rõ là huyết áp tâm thu hay tâm trương, hay nhịp tim?

Tình trạng của em cần phải khám chuyên khoa hô hấp, sau khi hỏi kỹ triệu chứng bệnh, thăm khám phổi, làm xét nghiệm kiểm tra thì sẽ định được bệnh và điều trị thích hợp. Trước mắt em nên tăng cường vận động, tạo không gian thoáng khí, ăn uống đầy đủ chất và điều độ, không thuốc lá không bia rượu và không thức khuya.


- Nguyễn Hương - Nam Định

Chào BS,

Em muốn hỏi về nốt giảm âm ở gan trái. Em đi siêu âm gan. Kết luận là gan nhiễm mỡ cấp độ 1 và nốt giảm âm ở gan trái kích thước 8,30 x. BS nơi em khám khuyên là nên đi tuyến trên. Em mong được tư vấn ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hương thân mến,

Kết luận khối giảm âm ở gan chỉ là kết luận của siêu âm, nghĩa là nghi ngờ ở gan trái có một khối bướu, cần phải xác định bằng siêu âm kiểm tra ở nơi chuyên nghiệp 1 lần nữa. Nhiều trường hợp chỉ với siêu âm bụng có thể dự đoán khá chính xác tính chất của u gan, như u mạch máu chẳng hạn, cùng các xét nghiệm marker ung thư gan như AFP thấp thì có thể không cần đến chụp CTscan ổ bụng.

Như vậy, trước mắt em nên đến BV tuyến trên, đăng ký khám ở chuyên khoa tiêu hóa - gan mật để được kiểm tra kỹ hơn và có hướng xử trí thích hợp.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X