Hotline 24/7
08983-08983

Bạc Liêu: Nhiễm độc thai nghén, một sản phụ nguy kịch

Đang mang thai tuần thứ 35, người mẹ lên cơn sốt cao kèm theo nôn ói dữ dội. Sau kết luận bệnh nhân bị hội chứng HELLP, tiền sản giật bác sĩ buộc phải chấm dứt thai kỳ...

Sản phụ không may mắc phải hội chứng HELLP là L.T.G. (31 tuổi, ngụ tại Bạc Liêu). Ngày 9/3, khi đang mang thai ở tuần 35, chị G. bất ngờ lên cơn sốt cao kèm theo nôn ói dữ dội nên được người nhà chuyển đến BV Bạc Liêu cấp cứu. Sau khi thăm khám, các bác sĩ tiếp tục chuyển bệnh nhân lên BVĐK Trung Ương Cần Thơ.

Tại đây, qua các xét nghiệm, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị hội chứng HELLP - biến chứng nặng của hội chứng nhiễm độc thai nghén, tiền sản giật - ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định chấm dứt thai kỳ. Cuộc mổ bắt con được thực hiện, bé gái có cân nặng 2,4kg “buộc” phải chào đời sớm hơn khoảng 5 tuần, sau khi sinh cháu phải nằm lồng ấp.

Sản phụ G. đang được chăm sóc, điều trị tích cực tại Chợ Rẫy
Sản phụ G. đang được chăm sóc, điều trị tích cực tại Chợ Rẫy

Riêng sản phụ G. ngay sau cuộc mổ bắt con chị rơi vào trạng thái hôn mê do rối loạn đông máu, suy thận cấp. Bệnh nhân được hồi sức tích cực tại Cần Thơ 4 ngày sau đó chuyển tới bệnh viện Chợ Rẫy. Nửa tháng trôi qua tại khoa Hồi sức Cấp cứu, bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch.

BS Trương Dương Tiển, Phó khoa cho biết, bệnh nhân nhập viên trong tình trạng lơ mơ do biến chứng tiền sản giật. Chúng tôi đang tiến hành lọc máu, thay huyết tương, điều trị thay thế để cải thiện chức năng gan thận kết hợp hỗ trợ hô hấp, điều trị tích cực để ngăn ngừa các biến chứng. Hiện, bệnh nhân có cải thiện hơn so với khi nhập viện nhưng tiên lượng còn dè dặt.

Cũng theo BS Dương Tiển, nếu thai phụ được khám thai và theo dõi định kỳ có thể phát hiện sớm hội chứng HELLP. Các bác sĩ sản khoa sẽ căn cứ trên thực tế để đưa ra những biện pháp can thiệp hỗ trợ cho thai phụ. Đây là hội chứng “trời kêu ai nấy dạ” muốn điều trị dứt điểm phải chấm dứt thai kỳ nhưng làm thế nào để vừa cứu mẹ vừa cứu con là một tình huống khó khăn.

Theo thông tin từ gia đình cho biết, đây là lần vượt cạn thứ hai của chị G. Lần sinh trước là khi người mẹ vừa tròn 20 tuổi, ca sinh nở “thuận buồm xuôi gió” với một bé trai khỏe mạnh. Ở lần mang thai thứ hai này, người mẹ đã đi siêu âm và khám thai 2 lần. Chưa đến ngày dự sinh thì tai họa ập đến đe dọa sinh mạng của cả hai mẹ con. Bên cạnh “tiên lượng dè dặt” của người mẹ, đứa con gái bé bỏng của chị cũng đang phải điều trị tích cực tại bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ vì viêm phổi nặng.

HELLP là viết tắt của các dấu hiệu: Thiếu máu tán huyết (Hemolytic anemia); Tăng men gan (Elevated Liver enzymes); Giảm tiểu cầu (Low Platelet count). Thuật ngữ này được tạm dịch là hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu ở thai phụ. Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa có thể đe dọa đến tính mạng, thường được xem là một biến thể của tình trạng tiền sản giật. Cả hai bệnh lý này thường xảy ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ, hoặc đôi lúc là sau sinh. Nguyên nhân chính xác của hội chứng HELLP đến nay chưa được biết rõ.

AloBacsi.vn
Theo Vân Sơn - Dân trí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X