Hotline 24/7
08983-08983

Bà Park Geun Hye làm giả thông tin trong sự cố chìm phà Sewol

Hôm nay, 13/10, tòa án Hàn Quốc sẽ ra quyết định về việc có gia hạn tạm giam đối với cựu tổng thống Park Geun Hye hay không.

Ngay trước "ngày định mệnh" của bà, Văn phòng tổng thống Moon Jae In hôm 12/10 bất ngờ thông báo đã tìm thấy một số văn bản chứng minh chính quyền bà Park dính líu vấn đề làm giả thông tin trong sự cố chìm phà Sewol nghiêm trọng vào tháng 4/2014, làm hơn 300 người chết và mất tích.

Theo tờ JoongAng Ilbo, chính quyền ông Moon tìm thấy trong Văn phòng quản lý rủi ro của Nhà Xanh các văn kiện có liên quan đến vụ Sewol, bao gồm một cuốn nhật ký văn phòng.

Nhật ký này cho thấy, theo báo cáo sơ bộ, phà Sewol bị lật vào lúc 8g58 sáng ngày 16/4/2014, bà Park Geun Hye nhận được tin báo từ cấp dưới lúc 9g30 và chỉ đạo xử lý lúc 10g15. Tuy nhiên, bản báo cáo đã qua chỉnh sửa vào 6 tháng sau đó nói rằng bà Park nhận tin vào lúc 10g.

Nhà Xanh chỉ trích, chính quyền tiền nhiệm đã làm giả thông tin để "phù phép" khoảng thời gian 45 phút, từ khi bà Park nhận tin đến khi có chỉ đạo, thành 15 phút.

Giữa lúc dầu sôi lửa bỏng, bà Park Geun Hye bị lộ tiếp thông tin chấn động dư luận Hàn - Ảnh 1.Ngày 12/10/2017, phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc, ông Im Jong Seok công bố các tài liệu về nghi án chính quyền Park Geun Hye làm giả thông tin trong vụ chìm phà Sewol (Ảnh: Yonhap)

JoongAng cho hay, Nhà Xanh còn nghi ngờ chính quyền bà Park thay đổi một cách bất hợp pháp các nguyên tắc về quản lý rủi ro. Về lý thuyết, các vụ tai nạn phát sinh sẽ do Cục an ninh quốc gia Hàn Quốc làm cơ quan chủ quản, nhưng đến tháng 7/2014 - tức 3 tháng sau vụ phà Sewol, quy định trên được đổi thành "Cục an ninh quốc gia chỉ phụ trách các sự kiện liên quan đến bảo đảm an ninh, còn các sự kiện tai nạn do Bộ an ninh hành chính chủ quản".

Theo cách làm này, vụ tai nạn phà Sewol sẽ không trở thành trách nhiệm của Cục an ninh quốc gia. Chính quyền ông Moon cáo buộc, những thay đổi mang tính nguyên tắc như trên cần phải được Quốc hội phê chuẩn, nhưng bà Park Geun Hye đã phớt lờ thủ tục này.

Được biết, Tổng thống Moon Jae In đã chỉ thị "phải công khai [thông tin về vụ phà Sewol] cho người dân và gia tăng xử lý", nhằm "xóa đi sự nghi ngờ trong dân chúng". Nhà Xanh tuyên bố sẽ điều tra triệt để vụ việc.

Cũng theo JoongAng, mặc dù nhật ký của Văn phòng quản lý rủi ro mới được phát hiện hôm 11/10, nhưng việc chính quyền Park Geun Hye thay đổi nguyên tắc hoạt động của các cơ quan liên quan trong vụ Sewol đã được phát hiện từ ngày 27/9.

Chi tiết này khiến đảng Saenuri của cựu tổng thống phản ứng, nói rằng Nhà Xanh cố ý tung ra các văn kiện trên vào thời điểm này chỉ nhằm khơi dậy sự phẫn nộ của dư luận.

Phiên tòa ngày 13/10 là phiên thứ 80 kể từ khi vụ án của bà Park được đưa ra xét xử vào tháng 5. Bà bị cáo buộc dung túng người bạn thân Choi Soon Sil tham ô 43 tỉ won từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, và để bà Choi can thiệp vào các sự vụ của chính quyền.

Các công tố viên Seoul cho rằng nếu được thả, nhiều khả năng bà Park sẽ né tránh tới dự các phiên tòa tiếp theo và làm vụ án kéo dài dai dẳng.

Theo Hải Võ - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X