Hotline 24/7
08983-08983

Ba lần giúp đỡ của Châu Nhuận Phát khiến Lưu Đức Hoa khâm phục, cả đời nguyện làm đàn em

Lưu Đức Hoa sẽ không thể có được địa vị như ngày hôm nay nếu thiếu Châu Nhuận Phát.

Là thiên vương của làng giải trí nên rất ít người khiến Lưu Đức Hoa phải ngưỡng mộ. Chỉ có một người duy nhất suốt đời Lưu Đức Hoa khâm phục và hàm ơn, đó là Châu Nhuận Phát. Lưu Đức Hoa từ chàng thanh niên chuyên vào vai quần chúng đến được vị trí ngày hôm nay chính nhờ có bàn tay nâng đỡ của Châu Nhuận Phát.

Ba lần giúp đỡ của Châu Nhuận Phát khiến Lưu Đức Hoa khâm phục, cả đời nguyện làm đàn em - Ảnh 1.

Khi Lưu Đức Hoa mới bước chân vào ngành giải trí, một trong những vai diễn đầu tiên của anh là vai rất phụ trong phim Ngạc ngư đàm của Châu Nhuận Phát. Khi đó Châu Nhuận Phát đã nổi lên như một nam diễn viên sáng giá sau Bến Thượng Hải. Lưu Đức Hoa vô cùng hâm mộ người đàn anh trong nghề này.

Có một lần, trong giờ nghỉ giữa cảnh quay, nam chính Châu Nhuận Phát tiến đến hỏi han cậu thanh niên Lưu Đức Hoa đang ngồi lủi thủi một góc: "Cậu đóng phim bao lâu rồi?". Lưu Đức Hoa bất ngờ vì được "thần tượng" đích thân hỏi chuyện, chỉ ngượng ngùng trả lời rằng, đã làm diễn viên được gần một năm nhưng mới chỉ được nói vỏn vẹn 15 câu thoại.

Châu Nhuận Phát gật gù: "Vậy là cũng rất khá rồi". Nghe vậy Lưu Đức Hoa trợn mắt đáp lại: "Có gì mà khá? Khi còn học trường nghệ thuật tôi luôn đạt điểm A đấy".

"Điểm A thì sao? Chính tôi cũng từng phải đóng vai phụ suốt ba năm, ba năm không có nổi một câu thoại. Cậu cứ cố gắng nhé", Châu Nhuận Phát vỗ vai Lưu Đức Hoa rồi bỏ đi.

Ba lần giúp đỡ của Châu Nhuận Phát khiến Lưu Đức Hoa khâm phục, cả đời nguyện làm đàn em - Ảnh 2.

Chẳng ngờ, sau buổi gặp gỡ hôm đó, Lưu Đức Hoa đã được Châu Nhuận Phát "nhắm". Ê kíp làm phim Thuyền nhân vốn định mời Châu Nhuận Phát vào một vai khá quan trọng nhưng anh không nhận lời mà lại tiến cử Lưu Đức Hoa.

Một vai diễn đáng giá như vậy vì sao Châu Nhuận Phát lại nhường cho mình, Lưu Đức đem thắc mắc ấy đến hỏi người đàn anh. Châu Nhuận Phát trả lời do phim Thuyền nhân được quay tại Trung Quốc đại lục, mà khi đó các nghệ sĩ Hong Kong hoạt động tại đại lục thường bị cấm diễn ở Đài Loan nên anh đã từ chối. "Tôi sợ sẽ đánh mất thị trường Đài Loan", Châu Nhuận Phát giải thích.

Lưu Đức Hoa ngạc nhiên hỏi lại: "Nếu vậy tôi đóng cũng được sao?". Châu Nhuận Phát đáp: "Chả lẽ cậu hiện giờ có thị trường nào trong tay à? Chỉ tôi mới có quyền lo chuyện đó thôi".

Lời khích bác cố tình của Châu Nhuận Phát là có ý muốn Lưu Đức Hoa hiểu rằng khi chưa có danh tiếng thì không được phép kén chọn vai diễn, bất kể vai chính hay vai phụ, vai khó hay vai dễ đều nên nhận lời. Chỉ có vậy mới có dịp để chứng tỏ thực lực.

Những lời chỉ bảo của Châu Nhuận Phát khiến Lưu Đức Hoa suy nghĩ rất nhiều. Ảnh đế Hong Kong không còn lo lắng băn khoăn về chuyện chưa được giao vai chính hay tài năng chưa được trân trọng nữa. Lưu Đức Hoa quyết định sẽ chuyên tâm học hỏi, tập trung hoàn thành tốt mọi vai diễn dù chỉ là những vai rất nhỏ.

Và nhờ có lời giới thiệu của Châu Nhuận Phát, tên tuổi Lưu Đức Hoa lên như diều gặp gió sau phim Thuyền nhân. Bộ phim đã đoạt giải phim hay nhất trong Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong và được vinh dự lựa chọn trình chiếu tại liên hoan phim Cannes năm 1983.

Lưu Đức Hoa sau đó trở thành gương mặt chủ chốt của đài TVB và được yêu mến rộng rãi qua vai Dương Quá trong Thần Điêu đại hiệp.

Hai năm sau, Lưu Đức Hoa kết thúc hợp đồng với TVB và được đề nghị tiếp tục kí hợp đồng 5 năm. Vì không muốn bị bản hợp đồng quá dài này trói buộc, Lưu Đức Hoa đã từ chối. Kết quả anh bị đài TVB "trả đũa" không cho cơ hội tham gia bất cứ chương trình nào trong suốt hai năm tiếp đó.

Lại một lần nữa, đàn anh Châu Nhuận Phát ra tay trợ giúp người em. Bấy giờ hai người bạn thân thiết của Châu Nhuận Phát mới thành lập hãng thu âm Music Impact Entertainment.

Châu Nhuận Phát đã đích thân thuyết phục bạn giúp đỡ Lưu Đức Hoa dù thiên vương họ Lưu khi đó chưa từng một lần ca hát chuyên nghiệp: "Cậu ấy là một người rất có tiềm năng. Nếu hai người sớm kí hợp đồng với Lưu Đức Hoa, tự tay nhào nặn nên một ngôi sao lớn thì cậu ấy là của hai người rồi. Dù cho không kí thì Lưu Đức Hoa cũng sẽ nổi tiếng mà thôi, chỉ có điều sẽ muộn vài năm".

Ba lần giúp đỡ của Châu Nhuận Phát khiến Lưu Đức Hoa khâm phục, cả đời nguyện làm đàn em - Ảnh 3.Nhìn ra tài năng không thể bị bỏ phí của người đàn em, Châu Nhuận Phát hết lòng nâng đỡ Lưu Đức Hoa trên con đường sự nghiệp.

Biết chuyện được Châu Nhuận Phát âm thầm giúp đỡ mới thoát khỏi hoạn nạn, Lưu Đức Hoa cảm động vô cùng. Năm xưa Lưu Đức Hoa và Châu Nhuận Phát từng là tình địch khi cùng theo đuổi "Tiểu Long Nữ" Trần Ngọc Liên.

Phát ca không hề để bụng chuyện đàn em do chính tay mình nâng đỡ dám đem lòng yêu tình đầu của mình. Anh vẫn theo dõi Lưu Đức Hoa trên từng bước đường sự nghiệp và can thiệp khi cần thiết. Tình bạn vị tha, không vụ lợi của Châu Nhuận Phát thật hiếm có.

Lưu Đức Hoa cũng một đời không quên ơn giúp đỡ của Châu Nhuận Phát. Khi chia tay với Trần Ngọc Liên sau 5 năm yêu đương, Châu Nhuận Phát đau lòng đến mức tự tử. Lưu Đức Hoa vừa nghe tin bỏ hết công việc chạy đến bệnh viện chăm nom. Châu Nhuận Phát vừa tỉnh lại thấy Lưu Đức Hoa ngồi bên, hai "tình địch" trước kia cùng ôm nhau bật khóc.

Mãi đến tận bây giờ, mỗi khi được hỏi về tình bằng hữu với Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa luôn khẳng định nếu Phát ca xảy ra bất cứ chuyện gì, đích thân anh sẽ dốc lòng trợ giúp hết sức mình.

Theo Phương Anh - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X