Hotline 24/7
08983-08983

Ba khối thịt heo chắn ngang đường thở của nam thanh niên

Ngày 1/11/2019, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam 30 tuổi đến khám sau khi bị nuốt đau do ăn thịt heo 2 ngày.

Trước đó, bệnh nhân cảm thấy đau nhiều, kèm nặng ngực, không ăn uống gì được, cảm giác ngày một tăng lên, nên đến khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM.

Tiếp nhận bệnh nhân tại cấp cứu, các bác sĩ đã nội soi họng - thanh quản nhưng không phát hiện dị vật nên cho chụp CTScan cổ - ngực. Kết quả cho thấy, trong thực quản cổ của bệnh nhân có dị vật kích thước 3x2x8 cm, chưa thấy dấu hiệu thủng hay viêm thực quản.

Hình ảnh khối dị vật trên CT-Scan

Ngay lập tức bệnh nhân được làm hồ sơ nhập viện để thực hiện nội soi gắp dị vật qua gây mê. Tại phòng mổ, bệnh nhân được nội soi gắp dị vật, trong lúc soi phát hiện có dị vật nằm chiếm trọn lòng thực quản.

Khối dị vật qua nội soi

Êkip phẫu thuật đã gắp được 3 khối thịt 1x2x2cm, 2x2x3cm, 2x3x3cm (như hình). Sau đó kiểm tra lòng thực quản trơn láng, không còn dị vật, không thủng, không viêm nên các bác sĩ đã dặn dò bệnh nhân thật kỹ và cho bệnh nhân xuất viện ngay trong ngày.

Ba khối thịt sau khi lấy ra qua nội soi

Dị vật đường ăn không phải chỉ xuất phát từ những vật dụng khác mà đến từ ngay chính thức ăn mà chúng ta ăn hàng ngày. Đây là một cấp cứu thường gặp trong chuyên khoa Tai Mũi Họng, thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi, sức nhai kém, nhưng đôi khi cũng gặp ở những người trẻ như bệnh nhân trên (do cười đùa trong lúc ăn, không chú ý, nuốt trọng trọn viên thức ăn,…).

Những trường hợp này nếu không khám và lấy dị vật ra kịp thời có thể gây nhiều biến chứng: viêm thực quản, thủng thực quản gây áp xe trung thất,… có thể dẫn đến tử vong.

Do đó, cần phải thật cẩn thận khi ăn, ăn chậm, nhai kỹ. Trong trường hợp nuốt đau, nghẹn sau nuốt 1 khối thức ăn lớn thì cần phải đến khám ngay chuyên khoa Tai Mũi Họng để các bác sĩ có thể cấp cứu kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X