Hotline 24/7
08983-08983

Ba đời chữa bệnh đau dạ dày

Lương y Nguyễn Tiến Phúc là người may mắn đang sở hữu, kế thừa những bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày, đại tràng, thấp khớp cấp, chứng mất ngủ mà cha ông để lại.

Tôi biết đến lương y Nguyễn Tiến Phúc trong một lần chị Hiến Hợi, hàng xóm cạnh nhà "khoe" do gặp thầy gặp thuốc nên căn bệnh đau dạ dày hành hạ chị suốt bao năm đã khỏi. Những cơn đau dai dẳng nhiều năm liền khiến chị luôn sống trong khổ sở, khuôn mặt lúc nào cũng nhăn nhó, kém ăn, kém ngủ. Chị đã trải qua nhiều loại thuốc Tây, Đông y nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Cho đến khi uống thuốc của gia đình lương y Nguyễn Tiến Phúc, chị thấy "hợp" và bảo mình đã gặp may.

Lương y Nguyễn Tiến Phúc
Lương y Nguyễn Tiến Phúc.

Lương y Nguyễn Tiến Phúc cho biết, anh được chính thức trao quyền thừa kế bài thuốc của gia tộc từ năm 1994 từ người cha của mình. Những bài thuốc này trước đó ông nội đã truyền lại cho cha anh. Nhưng bài thuốc chữa đau dạ dày, hành tá tràng, thấp khớp ông nội anh lại được "Dân truyền".

Lương y Phúc kể, ông nội - cụ Nguyễn Văn Khản (sinh năm Đinh Hợi 1887). Là con nhà nho, song gia đình điều kiện kinh tế khó khăn, nên cụ Khản chỉ được đi học chữ và tự đọc sách thánh hiền chứ không được tham gia khoa cử. Bởi vậy, cụ Khản lập gia đình sớm, và một năm yên bề gia thất, cụ bà sinh được người con trai. Thật không may, hai năm sau cụ bà mắc phải một số căn bệnh mà thời đó được xem là nan y.

Cụ bà bị đau dạ dày tá tràng cùng viêm thấp khớp cấp. Cụ đau ốm triền miên, cụ Khản dù đã dốc lòng tìm thầy chạy thuốc song bệnh tình không hề thuyên giảm. Rồi cụ bà đã sớm ra đi bởi hai căn bệnh quái ác này. Chứng kiến sự đau đớn vì bệnh tật, bất lực trước cái chết dần mòn của người vợ, trong lòng cụ Khản đã nung nấu ý định sẽ theo nghề y với mong muốn những gì mình học được, trước hết là để chữa bệnh cho người trong gia đình, tiếp đến là bà con chòm xóm. Vì vậy, sau khi lo xong hậu sự cho cụ bà, cụ Khản đã lặn lội vào Hà Tĩnh học nghề thuốc từ một nhà sư.

Người cha của lương y Phúc - ông Nguyễn Đình Chiêu (sinh năm 1926) là con người vợ sau của cụ Khản. Đúng năm ông Chiêu ra đời, cụ Khản bắt đầu bốc thuốc chữa bệnh. Ban đầu chỉ là cụ bốc thuốc giúp đỡ người quen thân. Người bị đau dạ dày và hành tá tràng, đau thấp khớp, được cụ Khản bốc thuốc uống mà khỏi. Nhiều người bị mất ngủ, nhờ uống thuốc của cụ mà ngủ được. Tiếng lành đồn xa, cụ trở thành thầy lang nổi tiếng khắp trong vùng.

Bố lương y Phúc, ông Nguyễn Đình Chiêu từ nhỏ đã được tiếp xúc phụ giúp bố mẹ bốc thuốc hàng ngày. Cụ Khản ngày ấy nhận ra cậu con trai mình tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã tỏ ra là người có năng khiếu đặc biệt trong nghề bốc thuốc. Sau này, cụ Khản đã truyền lại toàn bộ những bài thuốc quý cho ông Chiêu. Nhưng lớn lên ông Chiêu vào bộ đội, và phải đến tháng 8/1971 khi nghỉ hưu ông mới thực hiện việc kế tục nghề thuốc của gia đình. Với ông lúc bấy giờ, mọi việc phải bắt đầu từ đầu và mỗi bước cần phải hết sức cẩn thận để không phụ lòng tin của dòng tộc và lớn hơn là niềm tin của những người bệnh đang chờ đợi ông.

Thời ấy, dược liệu khó khăn, đi lại không tiện lợi do đất nước vẫn còn chiến tranh. Trong hoàn cảnh khó khăn ông vẫn thân hành tìm kiếm cây thuốc. Mười năm ròng chuẩn bị khá đầy đủ về điều kiện chữa bệnh, năm 1981, ông Chiêu mới thực sự hành nghề tại thôn Phú Diễn (xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Từ đó nhiều người biết đến ông với cái tên trìu mến "Ông Lang Chiêu". Những bài thuốc quý cùng việc chữa bệnh mát tay ông Lang Chiêu ngày càng được nhiều người dân biết đến.

Tốt nghiệp Cao đẳng y học cổ truyền Tuệ Tĩnh, anh Nguyễn Tiến Phúc (sinh năm 1960) là lương y đa khoa. Anh bộc bạch, không chỉ may mắn được cha ông để lại "một khối gia sản" là những bài thuốc quý chữa bệnh đau dạ dày và hành tá tràng, đau thấp khớp cấp cũng như chữa chứng mất ngủ, và cao huyết áp, mà anh còn gặp thuận lợi khi Đông y đang ngày càng được xã hội quan tâm và phát triển. Phát triển nghề thuốc gia đình, những năm gần đây thay vì cắt thuốc theo thang cho người bệnh về nhà tự sắc, anh đã mở mô hình sản xuất thuốc viên, thuốc bột. Và thuốc gia đình anh từ đây đã đến được nhiều người bệnh trên cả nước với thương hiệu "Đông Dược Tiến Đức".

"Ngay từ nhỏ tôi đã được cha mình chỉ bảo cẩn thận, đã theo nghề y là phải nghĩ tới chuyện chữa bệnh cứu người trước, kinh doanh sau. Mỗi thang thuốc không chỉ có vị của các cây thuốc mà còn hội tụ trong đó tấm chân tình, tâm huyết của người làm ra bài thuốc. Phải gieo được lòng tin tới người bệnh qua chất lượng bài thuốc, thăm khám chuẩn xác, cứu chữa nhiệt tình, dốc hết mình, ắt "hữu xạ tự nhiên hương".

- Những người bị bệnh phong thấp, gặp các triệu chứng như đau, tê dại, nhức mỏi các khớp lưng, khớp tay và khớp chân; Có xưng nóng đỏ đau hoặc không xưng nóng đỏ ở các khớp tay và khớp chân, có thể dùng bài thuốc của gia đình lương y Nguyễn Tiến Phúc. Bài thuốc này bao gồm có các vị: Thiên niên kiện, Kế huyết đằng, Đỗ trọng, Cốt toát bổ, Tỳ giải, Tần giao, Ngưu tất, Xuyên khung, Quế chi, Mật ong.

-Người bị viêm đại tràng co thắt và viêm đại tràng mãn tính, với các triệu chứng như: đau bụng, sôi bụng, đầy hơi ở bụng dưới; Đi ngoài phân không bình thường. Bài thuốc cho người bị viêm đại tràng co thắt và viêm đại tràng mãn tính gồm có các vị: Bạch truật, Hoàng bá, Trạch tả, Liên nhục, Ý dĩ, Kê nội kim, Mộc hương, Mật ong.

-Bài thuốc gia truyền của Đông Dược Tiến Đức, điều trị viêm, loét dạ dày - hành tá tràng, viêm loét bờ cong lớn, bờ cong nhỏ, viêm dạ dày cấp và mãn, viêm đại tràng(gặp các triệu chứng ăn không tiêu, đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn; cảm giác khó chịu ở dạ dày; đi ngoài phân không bình thường) có các vị : Lá khôi, Bồ công anh, Khổ sâm, Chỉ thực, Ngải cứu , Củ gấu, Ô tặc cốt, Mật ong.


AloBacsi.vn
Theo Hoàng Nghĩa Nam - Tri Thức Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X