Hotline 24/7
08983-08983

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Bên cạnh những mẹ bầu thường xuyên mất ngủ, khó ngủ thì cũng không ít mẹ rơi vào tình trạng "nghén ngủ", lúc nào cũng buồn ngủ. Vậy bà bầu ngủ nhiều có tốt không.

Khi mang thai, giấc ngủ là cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Có nhiều mẹ bầu thường xuyên than phiền về chuyện mất ngủ, khó ngủ nhưng cũng không thiếu những mẹ rơi vào trường hợp "nghén ngủ", ngủ bao nhiều cũng không thấy đủ. Vậy nếu mẹ bầu ngủ nhiều thì có tốt không?

Ngủ đủ giấc giúp mẹ bầu hồi phục sức khỏe

Khi mang thai, do tác động của progesterone nên mẹ bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, thèm ngủ và có thể ngủ hơn 8 tiếng một ngày.

Trên thực tế, cơ thể phụ nữ mang thai chịu không ít áp lực. Tim phải hoạt động với công suất gấp 5 lần bình thường, thận cũng phải vận động hết sức nhằm thích ứng với sự gia tăng lưu lượng máu trong khi đó thì các khớp phải chịu đựng trọng lượng có chiều hướng gia tăng mỗi ngày của cả mẹ lẫn thai nhi. Chính vì thế mà cơ thể mẹ bầu cần được phục hồi. Và ngủ chính là cách phục hồi sức khỏe cho mẹ bầu một cách hiệu quả nhất.

Giấc ngủ sâu giúp mẹ bầu hồi phục năng lượng. (Ảnh minh họa)

Giấc ngủ đủ giúp cơ thể mẹ bầu phục hồi sau những ảnh hưởng đến từ việc thai nhi càng ngày càng phát triển đồng nghĩa với áp lực mà mẹ bầu chịu đựng càng ngày càng gia tăng. Chưa kể, một giấc ngủ đủ còn giúp cải thiện hệ miễn dịch của mẹ bầu.

Các mẹ có biết theo như nhiều nghiên cứu thì nguy cơ sinh mổ ở các mẹ bầu ngủ dưới 6 tiếng mỗi đêm cao hơn 4,5 lần cũng như thời gian chuyển dạ cũng sẽ kéo dài hơn so với các mẹ bầu ngủ từ 7 tiếng mỗi đêm. Chính vì thế mà việc ngủ đủ giấc mỗi đêm chính là chìa khóa giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bà bầu ngủ nhiều dễ sinh bệnh

Tuy ngủ giúp mẹ bầu phục hồi năng lượng nhưng nếu ngủ quá 10 tiếng mỗi ngày sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến mẹ và bé.

Thứ nhất, bà bầu ngủ nhiều có thể đối mặt với nguy cơ thuyên tắc phổi trong quá trình ngủ. Vì việc nằm nhiều thúc đẩy sự phát triển các huyết khối ở tĩnh mạch chân. Các huyết khối này khi di chuyển lên phổi sẽ gây ra tắc nghẽn.

Thứ hai, một số các nghiên cứu cũng cho thấy bà bầu ngủ nhiều có xu hướng ít vận động hơn hẳn và gây ra tình trạng cứng cơ, dễ gãy xương.

Thứ ba, ngủ nhiều, ítvận động làm tăng mức đường huyết và gây ra chứng tiểu đường thai kỳ. Triệu chứng này có thể dẫn đến chứng tiền sản giật nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

Như vậy, mẹ bầu nên cân bằng thời gian ngủ hợp lý kết hợp tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Ngủ 9-10 tiếng một ngày, mẹ bầu nên ra ngoài vận động thường xuyên. (Ảnh minh họa)

Các tư thế ngủ tốt cho bà bầu và thai nhi

Ngoài việc cân nhắc bà bầu ngủ nhiều có tốt không thì mẹ cũng nên tìm hiểu trước những tư thế ngủ thích hợp cho mẹ bầu, không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Trong thời gian 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ, trọng lượng thai nhi còn nhỏ nên mẹ bầu có thể ngủ ở bất kể tư thế nào (trừ nằm xấp) miễn sao là cảm thấy thoải mái và ngủ ngon giấc.Riêng ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, các bà bầu nên nằm nghiêng người để có được cảm giác dễ chịu và an toàn nhất. Theo đó, việc nằm nghiêng có thể thực hiện ở cả hai bên, tuy nhiên các bà bầu nên nằm nghiêng sang trái và kê thêm gối dưới bụng.

Nằm như vậy, sẽ làm cho hệ tuần hoàn của thai nhi tốt hơn và đỡ khó thở cho bà bầu. Bởi giai đoạn này, bụng bà bầu thường phát triển rất nhanh, nếu nằm ngửa sẽ bị dồn lên ngực, vì thế việc nằm nghiêng các mẹ bầu sẽ thoải mái hơn.

Theo Minh An - Khám phá

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X