Hotline 24/7
08983-08983

Bà bầu nên uống sắt suốt thai kỳ

Những phụ nữ uống bổ sung sắt đều đặn suốt thai kỳ sẽ sinh ra những em bé to, khỏe hơn, một nghiên cứu mới vừa khẳng định.

Hiệu quả này được ghi nhận khi lượng sắt uống bổ sung lên đến 66 mg mỗi ngày. Tổ chức Y tế Thế giới mới đây đã khuyến cáo phụ nữ mang thai nên uống 60 mg sắt mỗi ngày.

babau-1372062603_500x0.jpg

Thiếu sắt là tình trạng thiếu dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới. Nó là nguyên nhân chủ yếu nhất gây ra thiếu máu thai kỳ, đặc biệt ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, ảnh hưởng đến khoảng 32 triệu bà bầu trên toàn thế giới.

Các nghiên cứu trước kia đã phỏng đoán về mối liên hệ giữa thiếu máu thai kỳ với nguy cơ sinh non, song bằng chứng vẫn còn chưa chắc chắn.

Các nhà khoa học ở Anh và Mỹ mới đây đã phân tích kết quả của hơn 90 nghiên cứu về việc sử dụng sắt trước khi sinh và hiện tượng thiếu máu thai kỳ, liên quan đến gần 2 triệu phụ nữ.

Họ phát hiện thấy việc uống sắt làm tăng hàm lượng haemoglobin trung bình của bà mẹ, và từ đó làm giảm nguy cơ thiếu máu. Uống sắt không làm giảm nguy cơ sinh non.

Tuy nhiên, các phân tích sâu thêm cho thấy những bà bầu thiếu sắt trong quý 1-2 của thai kỳ thì có tỷ lệ sinh non hoặc sinh con nhẹ cân cao hơn đáng kể.

Ngoài ra, cứ uống thêm 10mg sắt mỗi ngày, bà bầu lại giảm được 12% nguy cơ thiếu máu thai kỳ, giúp cân nặng khi sinh của bé tăng 15g, và giảm được 3% nguy cơ sinh con nhẹ cân.

"Phát hiện của chúng tôi chứng tỏ việc sử dụng sắt ở phụ nữ mang thai có thể là chiến lược hiệu quả để cải thiện tình trạng thiếu máu thai kỳ và cân nặng sơ sinh", nhóm tác giả cho biết.

AloBacsi.vn
Theo VnExpress


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X