Hotline 24/7
08983-08983

Bà bầu bị chảy máu chân răng: Nguyên nhân và cách khắc phục an toàn nhất

Bà bầu bị chảy máu chân răng sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mẹ. Cần sớm biết nguyên nhân để có biện pháp khắc phục kịp thời và an toàn.

Bà bầu bị chảy máu chân răng không phải hiếm gặp, đây là tình trạng phổ biến do thay đổi nội tiết tố cũng như chế độ ăn uống hàng ngày. Nhiều chị em lo sợ điều này có ảnh hưởng đến thai nhi. Đừng quá lo lắng vì những thông tin dưới đây sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe cơ thể và hô trợ thai nhi phát triển tốt nhất.

Nguyên nhân bà bầu bị chảy máu chân răng

Bà bầu bị chảy máu chân răng do nội tiết tố hoặc chế độ ăn uống gây ra
Bà bầu bị chảy máu chân răng do nội tiết tố hoặc chế độ ăn uống gây ra

Chảy máu chân răng là hiện tượng phổ biến mà có đến hơn 50% chị em phụ nữ khi mang thai mắc phải. Biểu hiện của nó đó chính là bị chảy máu, sưng tấy phần chân răng hoặc nướu răng có màu hồng tím, khi va chạm vào sẽ đau và máy chảy ra. Đây là tình trạng của bệnh viêm nướu chân răng thường gặp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là do sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian mang thai. Cụ thể là tiết tố progesterol làm cho nướu trở nên nhạy cảm hơn khi có sự xâm nhập của các vi khuẩn mảng bám chân răng. Điều này khiến các mao mạch ở răng lợi bị phình to ra, khả năng đàn hồi bị yếu đi, dẫn đến ứ đọng máy và gây chảy máu chân răng.

Ngoài ra, trong thời gian mang thai, bà bầu thường xuyên bị ốm nghén, thèm ăn nhiều hơn nên chế độ ăn uống cũng thay đổi. Chính lẽ đó mà mẹ bầu thường ăn nhiều nhưng lại không chú ý đến việc vệ sinh răng miệng làm cho vi khuẩn chân răng có cơ hội phát triển.

Chảy máu chân răng khi mang thai nguy hiểm không?

Chảy máu chân răng thông thường chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của người mẹ mà không gây tác động xấu nào đến thai nhi. Do vậy, mẹ bầu không cần phải lo lắng mà chỉ cần có biện pháp khắc phục hiệu quả là được. Nếu để tình trạng chảy máu chân răng trở nên nặng hơn thì nó có thể phát triển thành viêm nha chu là bệnh nghiêm trọng về nướu răng, dễ gây nhiễm khuẩn qua nướu vào trong xương. Như vậy mẹ bầu sẽ bị khó khăn trong việc ăn uống. Và đương nhiên nếu như dinh dưỡng không đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Khắc phục chảy máu chân răng ở bà bầu

Khắc phục tình trạng chảy máu chân răng cho bà bầu
Khắc phục tình trạng chảy máu chân răng cho bà bầu

Như đã nói trên, nếu lơ là để tình trạng chảy máu chân răng nặng hơn thì sẽ ảnh hưởng đến cả người mẹ và thai nhi. Do đó, các mẹ cần tìm biện pháp khắc phục nhanh chóng và hiệu quả.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, sự thiếu hụt vitamin C trong thời gian mang thai còn khiến hiện tượng chảy máu chân răng càng nghiêm trọng hơn. Chính vì lẽ đó mà chế độ dinh dưỡng giàu vitamin C trở nên đáng chú ý hơn mà mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ.

Sau thời gian mang thai, tình trạng chảy máu chân răng sẽ tự động cải thiện và biến mất do nội tiết tố cơ thể trở về trạng thái bình thường.

Để đảm bảo an toàn hơn, tốt nhất mẹ nên tới thăm khám bác sĩ để nhận được những lời khuyên hữu ích và cách điều trị hiệu quả và an toàn nhất. Tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà bằng các biện pháp như tự bôi, uống thuốc khi chưa được sự cho phép của chuyên gia.

Như vậy, mặc dù tình trạng chảy máu chân răng khi mang thai của chị em không quá nguy hiểm nhưng để chắc chắn an toàn thì các mẹ cũng cần chú ý đi khám định kỳ là tốt nhất.

Theo Phụ nữ sức khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X