Hotline 24/7
08983-08983

Axit folic trong rau xanh có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ

Theo kết quả nghiên cứu từ một nhóm các nhà khoa học đã công bố trên tạp chí thuộc Hiệp hội Y khoa Mỹ, axit folic có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ lần đầu.

Số liệu thống kê gần đây cho thấy, mỗi năm có khoảng 795.000 người Mỹ bị đột quỵ. Đặc biệt, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đột quỵ là do bị huyết áp cao, thậm chí khoảng 8/10 nguyên nhân gây đột quỵ là do bệnh huyết áp cao.

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đột quỵHuyết áp cao làm tăng nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu mới nhất về tác dụng của axit folic đã được tiến hành tại Trung Quốc trên 20.700 người trong độ tuổi 45 - 75. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều bị chứng tăng huyết áp nhưng không có tiền sử bị đột quỵ hoặc suy mạch vành.

Các nhà nghiên cứu đã cung cấp cho một nửa số người trong thử nghiệm sử dụng thuốc chứa kết hợp hai thành phần enalapril và acid folic. Nửa còn lại chỉ được sử dụng thuốc có chất enalapril. Tất cả những người này được nghiên cứu trong thời gian 4,5 năm.

Kết quả thực nghiệm cho thấy, nhóm người sử dụng thuốc chứa kết hợp hai thành phần axit folic và enalapril ít bị đột quỵ hơn so với những người còn lại chỉ dùng một thành phần trong thuốc.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, chỉ có 2,7% số người tham gia trong nhóm sử dụng axit folic - enalapril xuất hiện triệu chứng đột quỵ lần đầu trong khi nhóm còn lại con số này lên đến 3,4%. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy axit folic kết hợp với enalapril giúp giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc kết hợp axit folic với enalapril trong thuốc cao huyết áp có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ lần đầu. Đây chính là nguyên nhân tại sao các chuyên gia y tế thường khuyên mọi người nên tuân theo một chế độ dinh dưỡng giàu axit folic.

Axit folic trong rau xanh rất tốt cho việc hạn chế nguy cơ đột quỵAxit folic trong rau xanh rất tốt cho việc hạn chế nguy cơ đột quỵ

Trên thực tế, một số loại thực phẩm có hàm lượng axit folic bao gồm các loại rau lá xanh đậm như: cải xoăn, bắp cải và bông cải xanh. Bên cạnh đó, đậu đỗ sấy, đậu lăng và các loại trái cây họ cam quýt cũng rất giàu axit folic mà người tiêu dùng nên thường xuyên sử dụng.

Theo Linh Nguyễn - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X