Hotline 24/7
08983-08983

Ðặt thuốc khi mang thai, thai nhi có bị ảnh hưởng?

Việc dùng thuốc ở phụ nữ có thai, nhất là thai trong những tháng đầu tiên hết sức quan trọng.

Tôi bị viêm phụ khoa, có dùng 3 viên polyvagyl đặt âm đạo nhưng sau đó tôi phát hiện mình có thai và đã dừng đặt thuốc. Tôi muốn hỏi liệu thai nhi có bị ảnh hưởng gì không?

Nguyễn Hoàng Ngân (Hà Nội)

Việc dùng thuốc ở phụ nữ có thai, nhất là thai trong những tháng đầu tiên hết sức quan trọng
Việc dùng thuốc ở phụ nữ có thai, nhất là thai trong những tháng đầu tiên hết sức quan trọng

Việc dùng thuốc ở phụ nữ có thai, nhất là thai trong những tháng đầu tiên hết sức quan trọng. Hầu hết các thuốc bà mẹ dùng trong lúc có thai, dù theo đường tiêm, uống, đặt (dưới lưỡi, trong âm đạo, trong hậu môn), xịt họng hay nhỏ mũi... thậm chí bôi ngoài da, thuốc cũng đều có thể theo máu mẹ vào thai nhi qua hệ tuần hoàn thai nhi, vì thế nhiều thứ thuốc có thể gây độc cho thai nhi.

Tuy nhiên, do không biết nên bạn dùng 3 viên đặt âm đạo sau đó mới phát hiện có thai, đã dừng thuốc và thai vẫn phát triển bình thường thì không đáng ngại.

Bạn nên biết, trong thời gian mang thai, sức đề kháng thường kém và do tăng tiết dịch âm đạo do vi khuẩn, nấm nếu không giữ vệ sinh tốt. Một lần nữa cần lưu ý với bạn, chỉ dùng thuốc khi có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ. Tuy vậy, nếu đã dùng do vô tình hoặc không biết thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để tránh những lo lắng băn khoăn không cần thiết nhất là khi đang mang thai.

Điều quan trọng, bạn cần giữ vệ sinh để không bị viêm nhiễm tái phát, khám thai định kỳ và thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để quá trình mang thai và sinh đẻ an toàn. Chúc bạn hạnh phúc.

Theo BS Vũ Ngọc Anh - Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X