Hotline 24/7
08983-08983

Ăn uống khi stress gây tăng cân nhiều hơn

Nghiên cứu khoa học chứng minh ăn uống vào những lúc stress (tâm trạng căng thẳng) sẽ dễ gây tăng cân hơn những lúc bình thường.

Theo SlashGear, một nghiên cứu mới cảnh báo rằng rằng ăn trong khi căng thẳng có thể khiến bạn tăng cân hơn là ăn cùng một lượng calo trong trường hợp không bị căng thẳng.

Theo nghiên cứu, tác động này được liên kết với một con đường phân tử trong não được kiểm soát bởi insulin, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh ăn là một cách để đối phó với căng thẳng và cảm xúc tiêu cực.

Ý tưởng về "thực phẩm thoải mái" không có gì mới - một người bị căng thẳng có thể ăn như một hình thức trị liệu chống lại tình trạng căng thẳng đó, nhưng làm như vậy có thể có tác động nghiêm trọng hơn trong việc tăng cân. Các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu y khoa Gavin đã trình bày chi tiết những phát hiện trong một nghiên cứu mới được công bố.

Nghiên cứu cho thấy những con chuột bị căng thẳng mãn tính phát triển béo phì nhanh hơn những con chuột không bị căng thẳng mặc dù cả hai đều ăn cùng một loại thực phẩm giàu chất béo. Một phân tử được gọi là NPY có thể là nguyên nhân - nó được não sản xuất tự nhiên dưới dạng phản ứng căng thẳng, và nó kích thích ăn ở cả chuột và người.

Tiến sĩ Kenny Chi Kin Ip, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng khi chúng tôi tìm cách ngừng sản xuất NPY thì việc tăng cân đã giảm. Không có NPY, việc tăng cân trong chế độ ăn nhiều chất béo với căng thẳng cũng giống như tăng cân trong môi trường không căng thẳng. Điều này cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa căng thẳng, béo phì và NPY".

Trọng tâm của toàn bộ vấn đề có thể là hoóc môn insulin, được sản xuất sau khi ăn một bữa ăn như một cách để cơ thể hấp thụ đường huyết và kích hoạt quá trình ngừng ăn thịt trong não. Căng thẳng khiến một người ăn quá nhiều dẫn đến nồng độ insulin cao mãn tính, khiến các tế bào thần kinh trong "amygdala" (hạch hạnh nhân) bị giảm nhạy cảm với insulin.

Hạch hạnh nhân (tiếng Anh: amygdala) là một trong hai nhóm nhân hình quả hạnh nhân nằm ở giữa sâu bên trong thùy thái dương của não ở các loài động vật có xương sống phức tạp, bao gồm cả con người. Các nghiên cứu đã cho thấy nó đóng một vai trò thiết yếu trong việc xử lý ký ức, ra quyết định và phản ứng cảm xúc (bao gồm sợ hãi, lo lắng và giận dữ).

Khi điều đó xảy ra, các tế bào ngừng phát hiện insulin, khiến nồng độ NPY tăng lên, dẫn đến việc thèm ăn tăng và tăng cân từ thực phẩm đó. Nó trở thành một vòng luẩn quẩn với những người đang muốn giảm cân, đặc biệt nếu họ không thể tự mình thoát khỏi môi trường căng thẳng.
Theo Bạch Đằng - VnReview

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X