Hotline 24/7
08983-08983

Ăn uống cho người bị tai biến

Người bị tai biến cần có chế độ ăn uống hợp lý. Sau đây là một số chế độ ăn uống và cũng là bài thuốc hữu hiệu cho căn bệnh này.

Nhân quả đào, thảo quyết minh sắc với mật ong

Nhân quả đào, thảo quyết minh mỗi thứ 12g sắc kỹ, cho vào ít mật ong, khuấy đều.

Công dụng: Chữa chứng huyết áp cao, tắc mạch máu não. Muốn sử dụng bài thuốc này cần được khám, chẩn đoán đầy đủ; tuyệt đối không dùng cho người bị xuất huyết não.

Cháo gạo trai, hàu

Dùng 50g trai, 50g con hàu. Cho 100g gạo tẻ vào nước trai, hàu nấu thành cháo.

Công dụng: Dùng thích hợp cho người có chứng huyết áp cao, tai biến mạch máu não, nhức đầu, chóng mặt, bệnh gan, dương thịnh. Chú ý những người mắc chứng hư hàn (lạnh) không được dùng.

Cháo gạo tẻ hoa cúc

Hoa cúc bỏ cuống sấy khô, tán nhỏ. Mỗi lần dùng 100g gạo tẻ nấu cháo, khi cháo chín cho 15g bột hoa cúc vào khuấy đều, đun sôi vài phút là được. Ăn vào hai bữa sáng chiều.

Công dụng: Món cháo này phù hợp với những người mắc chứng trúng phong, huyết áp tăng, nhức đầu, chóng mặt. Lưu ý, những người cao tuổi, tỳ hư, tiểu đường không được dùng.


Hoa cúc sấy khô - Thiên ma - Kỷ tử - Thảo tuyết minh

Cháo hoàng kỳ quế

Hoàng kỳ 15g, bạch thược sao vàng và quế mỗi thứ 15g, gừng tươi 15g. Sắc kỹ lấy nước, bỏ bã. Lấy 100g gạo tẻ, 4 quả táo, nước vừa đủ nấu thành cháo. Khi cháo chín cho nước thuốc vào khuấy đều. Mỗi ngày ăn 1 lần.

Công dụng: Di chứng sau tai biến mạch máu não - sau khi trúng phong, khí huyết đều hư, liệt nửa người, chân tay teo, mềm không hoạt động được. Điều trị liên tục sẽ có hiệu quả chữa những di chứng sau khi trúng phong như tay chân tê liệt.

Canh hoàng kỳ thịt heo nạc

Hoàng kỳ 10g, táo tàu 10 quả, đương quy và kỷ tử mỗi thứ 10g, thịt heo nạc 100g thái lát. Tất cả cho vào ninh nhừ, thêm ít muối và gia vị, ăn thịt uống nước.

Công dụng: Bài thuốc này có tác dụng bổ hư trợ dương, tăng cường khí huyết, sinh huyết. Thích hợp với người bị di chứng sau tai biến mạch máu não như teo chân tay, tê liệt, bán thân bất toại.

Chè kỷ tử, mạch môn đông

Kỷ tử và mạch môn đông mỗi thứ 30g, sắc lấy nước uống thay nước chè. Uống hết trong ngày.

Công dụng: Chữa trị các chứng sau trúng phong như nhức đầu, chóng mặt, nhìn không rõ, huyết áp tăng, mặt đỏ phừng phừng. Lưu ý, những người mắc bệnh chứng hư hàn, đang bị tiêu lỏng không được dùng bài thuốc này.

Vừng đen hòa với đường

Mỗi lần dùng 2 thìa vừng đen đã rang chín, hòa một ít đường trắng, khuấy đều, uống với nước sôi.

Công dụng: Có tác dụng sinh huyết, giãn cơ bắp, dùng cho người bị bán thân bất toại.

Thiên ma hấp với óc heo

Mỗi lần dùng 100g thiên ma, một bộ óc heo, làm sạch cho vào bát, đổ nước vừa đủ, hấp cách thủy. Mỗi ngày (hoặc cách ngày) ăn 1 lần, đợt dùng 3-4 ngày.

Công dụng: Dùng cho người bị bán thân bất toại do tai biến mạch máu não.

AloBacsi.vn
Theo Hoài Vũ - Thanh Niên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X