Hotline 24/7
08983-08983

Ấn tượng với 8 lợi ích sức khỏe của tinh dầu chanh

Tinh dầu chanh được chiết xuất từ việc ép lạnh vỏ quả chanh. Tinh dầu chanh không chỉ có mùi hương tươi mát, dễ chịu mà còn là loại tinh dầu phổ biến với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ.

Tinh dầu chanh có chứa nhiều hợp chất tự nhiên như terpen, sesquiterpen, aldehyd, alcohols, este và sterol giúp giảm viêm, chống lại vi khuẩn và nấm. Nhờ giàu chất chống oxy hóa và những hợp chất tự nhiên trên nên tinh dầu chanh là một trong những loại tinh dầu được dùng phổ biến nhất hiện nay.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà tinh dầu chanh mang lại:

1. Giảm cảm giác buồn nôn

Theo nghiên cứu, việc hít ngửi mùi tinh dầu chanh có thể làm giảm cảm giác buồn nôn. 100 phụ nữ mang thai đã được chia ra làm 2 nhóm để tham gia trải nghiệm với tinh dầu chanh. Kết quả cho thấy, nhóm phụ nữ hít ngửi tinh dầu chanh đã giảm cảm giác buồn nôn đáng kể.

Hít ngửi tinh dầu chanh có thể làm giảm cảm giác buồn nôn

2. Cải thiện tiêu hóa

Tinh dầu chanh có thể giúp cải thiện các vấn đề tiêu hóa, bao gồm các bệnh như viêm dạ dày và táo bón. Theo một nghiên cứu, massage bằng tinh dầu chanh cùng với hương thảo, bạc hà đã mang lại cảm giác dễ chịu khi đi đại tiện cho những người cao tuổi bị táo bón.

3. Làm đẹp da, chống lão hóa da

Tinh dầu chanh giúp làn da của bạn đẹp hơn, giảm mụn trứng cá, làm sáng da, mờ sẹo, nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Theo nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, tinh dầu chanh có chứa các chất chống oxy hóa có tác dụng chống lão hóa và làm giảm tổn thương tế bào và các mô trên da.

Xông mặt bằng tinh dầu chanh sẽ loại bỏ độc tố cho da, giúp da sáng mịn 

Theo đánh giá khoa học trên Tạp chí Evidence-Compuityary and Alternative Medicine, các hợp chất giúp kháng khuẩn có trong tinh dầu chanh có tác dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như mụn nước, côn trùng cắn, da nhờn, phát ban...

4. Hỗ trợ giảm cân

Tinh dầu chanh là một trong những loại tinh dầu thường dùng để giảm cân. Nó chứa d-limonene giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất, thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

5. Giúp thanh lọc cơ thể


Tinh dầu chanh có tác dụng thanh lọc, giải độc cho cơ thể. Nó giúp bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn gây bệnh và thúc đẩy quá trình giải độc thông qua máu và gan. Hơn nữa, tinh dầu chanh cũng kích thích dẫn lưu hệ bạch huyết, giúp cơ thể tự đào thải độc tố.

6. Bảo vệ răng miệng

Tinh dầu chanh có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, góp phần cải thiện những bệnh về răng miệng như hôi miệng, sâu răng, răng xỉn màu...

Hòa một vài giọt tinh dầu chanh với nước và xịt trực tiếp vào miệng để giảm hôi miệng, sâu răng

7. Tăng cường hệ miễn dịch

Tinh dầu chanh có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm, vì vậy nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và có lợi cho hệ hô hấp. Hai chất limonene và beta-pinene trong tinh dầu chanh giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm và các mầm bệnh gây hại khác trong cơ thể.

Theo một số nghiên cứu, tinh dầu chanh cũng có thể được sử dụng để bảo vệ thực phẩm, bởi nó ức chế vi khuẩn trong thực phẩm, giúp thực phẩm không bị nhiễm khuẩn.

8. Chống ung thư

Các nghiên cứu cho thấy chất limonene trong tinh dầu chanh có tác dụng chống lại sự hình thành và phát triển các khối u. Sử dụng dầu chanh thường xuyên có thể giảm nguy cơ ung thư vú cho phụ nữ.

Cách sử dụng tinh dầu chanh:

- Pha loãng một vài giọt tinh dầu chanh với nước rồi thoa lên da hoặc dùng để súc miệng

- Xông hơi mặt với tinh dầu chanh giúp làm đẹp da.

- Dùng máy khuếch tán tinh dầu để lan tỏa mùi hương.

- Thoa trực tiếp 2 – 3 giọt tinh dầu lên gáy, cổ tay hoặc cổ chân để lưu giữ mùi hương.

- Kết hợp với một số loại dầu khác để massage cơ thể.

- Nhỏ một vài giọt tinh dầu chanh vào khăn, giấy ẩm để hít ngửi mùi hương.

Theo An Thu - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X