Hotline 24/7
08983-08983

Ăn thịt mỡ giúp trường thọ hay gây tổn thọ: Hãy nghe lời khuyên chuẩn từ chuyên gia

Nhiều người loại thịt mỡ ra khỏi thực đơn vì nghi ngờ ăn vào sinh bệnh, nhưng có nhiều nơi trên thế giới lại ăn thịt mỡ để tăng tuổi thọ. Đây là mâu thuẫn cần chuyên gia giải đáp.

Có phải ăn thịt mỡ sẽ béo phì, sinh bệnh, tổn thọ?

Có rất nhiều người có tuổi thọ cao nói rằng họ thường xuyên ăn thịt mỡ, vì trên thực tế, ăn thịt mỡ đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Cứ 100 g thịt lợn mỡ (thịt 3 chỉ) lại chứa khoảng 508 kcal; nếu bạn ăn lượng thịt này, thì phải chạy bộ khoảng 63 phút mới tiêu hao hết được lượng calo đó.

Mỗi khi nhắc đến thịt mỡ (trong bài viết này chỉ khái niệm thịt lợn có kèm mỡ) chúng ta lại nghĩ ngay đến dầu mỡ, mỡ máu cao, béo phì , những từ ngữ liên tưởng đến bệnh tật, độc hại cho sức khỏe. Nhưng thực tế cho thấy, món ăn bị nhiều người chỉ trích này lại là một bí quyết sống thọ cho rất nhiều người đã từng sống trên trăm tuổi.

Thịt mỡ lợn khi chế biến khác nhau sẽ mang lại tác dụng cho sức khỏe khác nhau. Có người thích ăn thịt kho, hầm, nhưng cũng có người thích nấu thành món thịt đông hay luộc.

Không chỉ ở Trung Quốc, thịt mỡ được đánh giá là thức ăn giúp nâng cao tuổi thọ, mà ngay cả ở Nhật Bản, một quốc gia có tỉ lệ người sống thọ gần như cao nhất thế giới cũng có chung quan điểm này.

Nghiên cứu ở Nhật phát hiện ra rằng, người dân sống thọ nhất ở vùng Okinawa, trong nhóm người sống từ 80 tuổi trở lên trả lời khảo sát cho thấy, có tới hơn 90% trong số đó thích ăn món thịt mỡ hầm kỹ, nhưng họ lại không hề mắc bệnh mỡ máu cao hay bệnh tim mạch vành.

Tại sao lại có sự khác biệt này trong quan niệm về việc ăn thịt mỡ? Câu hỏi đặt ra là, liệu ăn nhiều thịt mỡ có thể sống trường thọ không?

Để trả lời cho câu hỏi này, chuyên gia Triệu Vịnh Nghị, bác sĩ, Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện số 1, Đại học Dược Quảng Đông (TQ) sẽ phân tích chi tiết.

Tại sao ăn thịt mỡ lại có thể giúp sống trường thọ? Đây là câu trả lời.

Một khi bạn bị béo phì hay mỡ máu cao, nói trắng ra một cách thẳng thắn là do bạn đã ăn quá nhiều. Ăn quá mức so với khả năng hấp thụ của cơ thể sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì, thừa mỡ - BS Nghị nhấn mạnh.

Nếu như chúng ta cân bằng được số lượng ăn vào và số lượng tiêu hao, thì cơ thể sẽ hoàn toàn ổn định, 2 chỉ số thức ăn và cân nặng đều ở mức vừa phải. Làm được điều này, thì việc ăn thịt mỡ hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Chính bác sĩ Nghị cũng thừa nhận rằng bản thân mình bình thường rất thích ăn thịt mỡ (thịt 3 chỉ/thịt có nạc và mỡ), nhưng mỗi lần ông không ăn nhiều, chỉ ăn một lượng vừa phải, vì vậy, chỉ số mỡ máu và vóc dáng đều đảm bảo ở mức bình thường, khỏe mạnh.

Ngoài ra, nếu ăn cùng lúc nhiều thịt mỡ, cơ thể thực sự rất khó hấp thụ, nó sẽ gây ra hiện tượng khó tiêu và cuối cùng cơ thể sẽ tự sinh ra phản ứng tiêu chảy để tống khứ mỡ thừa ra ngoài.

Việc ăn quá nhiều thịt mỡ không chỉ gây khó tiêu và tiêu chảy mà còn khiến bạn béo phì hoặc cholesterol cao.

Nhìn vào những người già trăm tuổi, mặc dù họ thích ăn thịt mỡ, nhưng thực tế thì rất biết tiết chế, chỉ ăn ba bốn miếng/bữa.

Bên cạnh đó, việc họ có thể ăn thịt mỡ bình thường là do họ hoạt động đầy đủ, kết hợp với chế độ thức ăn tương đối hợp lý, tập thể dục và vận động đều đặn, tâm trạng và thái độ sống vui vẻ, tự nhiên như vậy sẽ khỏe mạnh trường thọ.

Ngoài ra, mặc dù ăn thịt mỡ được công nhận là giúp sống thọ hơn, nhưng phải đảm bảo rằng ăn một lượng vừa phải, kèm theo vận động đầy đủ.

Việc sống thọ, không phải ai muốn cũng được, mà phải dựa vào sự cố gắng của bản thân. Ví dụ bạn muốn ăn nhiều thịt mỡ, nhưng lại ngại vận động, thể dục quá ít, thì không những không thể sống đến trăm tuổi, mà còn mắc các bệnh liên quan đến béo phì, mỡ máu cao, làm sao có thể sống thọ?.

Không ăn mỡ, ăn quá kiêng khem cũng không tốt. Phải ăn uống đa dạng.

Ngày nay, mọi người đều ủng hộ và theo đuổi chế độ ăn uống thanh đạm. Nhưng có thể vì quá kiêng khem lại sinh ra mất cân bằng dinh dưỡng, điều này sẽ dẫn đến suy giảm các chức năng thể chất và làm cho con người dễ bị bệnh hơn.

Thực tế đã chứng minh một kết quả đáng báo động rằng, nhiều người thường ăn uống kiêng khem quá mức như chỉ ăn cháo hoặc ít cơm kèm món dưa chua, không ăn thịt, không ăn trứng, không uống sữa. Trong thời gian dài sinh ra các triệu chứng thiếu canxi nghiêm trọng, cuối cùng có thể mắc các bệnh liên quan đến loãng xương.

Bác sĩ Nghị cho biết, ăn quá đơn giản cũng dễ dẫn đến thiếu hụt vitamin D và A, dễ bị bệnh khô da, suy giảm trí nhớ, ngủ kém, thiếu protein, dễ dẫn đến giảm cơ (teo cơ) và các vấn đề khác.

Chế độ ăn uống quá nhiều dầu mỡ hay quá kiêng khem đều không tốt. Nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh, ăn uống phải duy trì thực đơn đa dạng, thực phẩm đầy đủ các nhóm, kết hợp hài hòa với nhau, BS Nghị nhấn mạnh.

Mỗi ngày, cơ thể con người cần 5 chất dinh dưỡng cơ bản, Protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất. Những thực phẩm này cần sự cân bằng và không thể bỏ sót nhóm nào. Thịt mỡ nếu chế biến tốt sẽ nguồn cung cấp chất béo phong phú và cung cấp lượng calo cao hơn cho cơ thể. Hơn thế nữa, thịt mỡ chứa lecithin và cholesterol - là loại chất mà cơ thể rất cần.

Những người lớn tuổi bị suy thoái thể chất cần nhiều chất béo hơn những người trẻ tuổi, vì vậy, nhóm người cao tuổi thì nên ăn nhiều thịt cá hơn.

Loại chất đạm nào phù hợp hơn cho người già? Đây là câu hỏi không thể trả lời với một đáp án duy nhất. Bởi vì các loại thực phẩm gồm cá, gà, vịt, trứng, sữa, thịt lợn, thịt bò đều rất thích hợp cho người già, không nên nghĩ rằng chỉ được ăn thịt nạc mà không được ăn thịt mỡ. Chỉ cần bạn duy trì chế độ ăn uống cân bằng là được.

Theo Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X