Hotline 24/7
08983-08983

Ăn sữa gì khi bị tiêu chảy do không dung nạp lactose?

Con trai tôi 7 tháng tuổi, 6 tháng đầu tôi cho cháu bú mẹ hoàn toàn. Hiện tại tôi cho cháu ăn 1 bữa bột và ăn thêm sữa bò nhưng cháu hay bị tiêu chảy (phân lỏng, mùi chua).

Con trai tôi 7 tháng tuổi, 6 tháng đầu tôi cho cháu bú mẹ hoàn toàn. Hiện tại tôi cho cháu ăn 1 bữa bột và ăn thêm sữa bò nhưng cháu hay bị tiêu chảy (phân lỏng, mùi chua). Xin bác sĩ giúp tôi nên chọn loại sữa nào?

Lê Minh Trang (Nghệ An)

Sau khi ăn sữa bò bị tiêu chảy thì có nhiều nguyên nhân nhưng cần chú ý đến tình trạng không dung nạp lactose sữa bò. Lactose là một loại đường đôi (disaccharide) chủ yếu có trong sữa. Các biểu hiện không dung nạp lactose thường là sau sử dụng sữa khoảng 30 phút đến 1 giờ thì xuất hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, tăng số lần tiêu chảy.

Nếu ngừng ăn sữa thì các triệu chứng này sẽ giảm. Tuy nhiên, lactose trong sữa mẹ vẫn được dung nạp tốt vì nồng độ lactose trong mỗi lần trẻ bú sữa mẹ rất thấp. Để khắc phục tình trạng không dung nạp lactose bò, bạn nên cho bé ăn sữa bò không có lactose hoặc giảm đường lactose bằng cách pha loãng sữa rồi tăng dần khi bình thường để cơ thể thích nghi dần với sự thiếu hụt lactose tạm thời.

Ở tuổi này, bạn có thể cho bé ăn sữa chua. Vì sữa chua đã được lên men bằng vi khuẩn nên đã biến đổi lactose thành axit lactic đáp ứng cho trẻ tiêu chảy không dung nạp lactose. Sữa đậu nành không có lactose nên có thể sử dụng cho bé ở thời kỳ ăn bổ sung. Ngoài chế độ ăn, bạn nên cho bé uống thêm men vi sinh từ 1-2 tuần để làm tăng hoạt tính của enzym đường ruột giúp cho tiêu hóa lactose và tạo men lactose điều chỉnh dung nạp lactose.

Theo PGS.BS. Đào Ngọc Diễn - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X