Hotline 24/7
08983-08983

Ăn rau đúng là dưỡng chất, chế biến sai âm thầm hại thân

Rau xanh được tiếng nhiều dinh dưỡng và chữa được nhiều loại bệnh, làm đẹp giữ dáng. Tuy vậy, chỉ cần khâu chế biến rau sai thôi cũng sẽ trở thành hại sức khỏe cả gia đình.

Rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ, các vitamin tuyệt vời cho cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng có hai mặt khi chị em nội trợ không biết cách chế biến đúng cách.

Cắt xong rồi mới rửa

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên rửa rau xong rồi mới thái rau bởi như thế lượng vitamin không theo các vết cắt ra ngoài bởi vitamin thường ở dạng nước.

Hơn nữa, nhiều loại vỏ củ quả có nhiều vitamin hơn cả ruột như bí đỏ, củ cải, cà rốt. Bạn bỏ vỏ là đã bỏ hết phần vitamin mà rửa nữa thì lại càng khiến chúng mất đi nhiều.

Ngâm rau quá lâu trong nước

Bạn luôn nghĩ ngâm lâu trong nước thì bụi bẩn trong rau sẽ bị trôi hết ra ngoài. Tuy nhiên, cách này chỉ đúng với rau ngậm hóa chất, còn những loại rau bình thường sẽ mất đi nhiều chất dinh dưỡng và vitamin trong rau.

Để rau xanh quá lâu

Các chị em văn phòng thường không có thời gian và đi chợ một bữa cho cả tuần rồi chất đống trong tủ lạnh.

Tuy việc này rất tiện lợi nhưng lại khiến các dinh dưỡng trong vitamin hao hụt đi rất nhiều.

Nấu rau quá lâu

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

vitamin trong rau củ nếu bị đun nấu trên lửa lâu dài sẽ bị phân hủy hết. Bạn nên chế biến rau trên lửa lớn, nếu không nitrat trong rau sẽ biến thành nitrit (chất gây ung thư), dễ gây kích ứng hoặc ngộ độc thực phẩm.

Nấu xong không ăn ngay

Sau khi nấu, rau sẽ giảm đi 15% lượng vitamin và dưỡng chất, khi rau nguội, nó sẽ giảm khoảng 25%, sau 1 giờ thì bay hết 75%.

Hơn nữa, sau khi rau nguội, vi khuẩn rất dễ dàng tiếp cận, gây mầm bệnh có hại sức khỏe khi chúng ta trực tiếp ăn vào người.

Rau nào cũng nấu chín

Hầu hết rau có nhiều vitamin hơn khi để sống. Trừ một số loại rau nhất thiết phải nấu chín còn lại bạn nên rửa sạch và ăn sống.

Ví như một số loại hành tây, cà rốt, tỏi, súp lơ... chứa rất nhiều dinh dưỡng hơn khi chưa chế biến. Nếu bạn không muốn rau mất đi các dinh dưỡng thì đừng nên nấu rau quá kĩ càng.

Hâm nóng rau

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Không chỉ rau mà bất cứ loại thực phẩm nào cũng đều biến chất và giảm dinh dưỡng khi hâm nóng bởi nhiệt độ sẽ làm mất đi các vitamin.

Một số loại thực phẩm nên đun lại như cá sẽ làm nhừ ăn càng ngon. Tuy nhiên các loại rau và đồ chiên rán không nên hâm đi hâm lại nhiều lần, ăn mất ngon và độc hại do hâm sẽ tạo thành chất aldehyt có thể gây ung thư.

Theo Thanh Vân - Tiêu dùng +/ Reatimes

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X