Hotline 24/7
08983-08983

Ăn quá nhiều những loại trái cây này sẽ gây ra tác dụng phụ

Trái cây vừa bổ sung nước vừa tốt cho sức khỏe, nhưng mỗi loại quả có thành phần dưỡng chất khác nhau, ăn nhiều có thể gây tác dụng phụ không mong muốn.

Vải

Vải là loại quả thơm ngon và khá phổ biến trong thực đơn hằng ngày của con người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo trên Familydoctor, bạn cần có chế độ ăn phù hợp đối với loại trái cây này.

Nguyên nhân do trong quả vải đa số chứa thành phần đường, cụ thể như Fructose. Đường Fructose sau khi được cơ thể hấp thu phải trải qua một loạt biến đổi men mới có thể trở thành đường Glucose cung cấp năng lượng, hoặc chúng sẽ biến thành Glycogen tích trữ để các tế bào tận dụng trong quá trình oxi hóa.

Nếu mỗi lần ăn quá nhiều quả vải sẽ khiến lượng hàm lượng đường huyết (nồng độ Glucose trong máu) giảm thấp so với bình thường, gây ra hiện tượng hạ đường huyết. Các biểu hiện của tình trạng này thường xảy ra vào sáng sớm như đổ mồ hôi, tay chân lạnh, mất sức, đau bụng, tiêu chảy nhẹ v.v…

Dưa hấu

Dưa hấu có vị ngọt, tính hàn, là loại quả giải nhiệt lý tưởng cho những ngày nắng nóng. Song, xét về mặt sức khỏe dưa hấu ăn nhiều không tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, tính hàn trong dưa hấu dễ khiến dạ dày bị lạnh, đầy bụng, chướng khí, giảm chức năng tiêu hóa.

Ngoài ra, trong quả dưa hấu còn rất giàu thành phần đường. Khi cơ thể hấp thu đường dư thừa, chúng sẽ tích trữ và biến thành mỡ, thậm chí còn làm dịch thể trở thành môi trường axit, ảnh hưởng sức khỏe con người.

Không những vậy, nếu ăn dưa hấu không kiểm soát trong thời gian dài liên tục còn gây mất cân bằng ăn uống, khiến quá trình hấp thu protein và khoáng chất bị giảm đi, thiếu dinh dưỡng. Vì vậy, nếu ưa thích, bạn cũng chỉ nên ăn dưa hấu khoảng 2 lần trong tuần và mỗi lần chỉ nên ăn một miếng vừa phải tùy theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe mỗi người.

Hồng

Chất tanin trong quả hồng dễ gây ảnh hưởng sức khỏe dạ dày và đường ruột - Ảnh minh họa: Internet

Trong các loại trái cây, có thể nói vị ngọt của trái hồng được xếp hàng đầu. Đây là loại quả thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, ăn nhiều cũng mang lại tác dụng phụ nhất định.

Trong quả hồng có chứa một lượng Tanin nhất định, đặc biệt hàm lượng thành phần này trong lớp vỏ rất cao. Tanin có tác dụng “ngưng tụ” khá mạnh, khi kết hợp với dịch vị trong dạ dày dễ tạo thành các kết tinh, gây ra các bệnh về dạ dày, đường ruột và ảnh hưởng cả chức năng tiêu hóa.

Để giảm nguy cơ hấp thu quá nhiều Tanin, bạn không nên ăn quá nhiều hồng trong một lần. Đặc biệt là tuyệt đối không nên ăn luôn cả vỏ khi bụng đói.

Chuối

Tuy đây là loại quả khá lành tính và rất quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày nhưng ăn nhiều chuối cũng không tốt cho sức khỏe. Trong chuối có chứa nhiều nguyên tố như magie, kali, natri, canxi v.v…

Những khoáng chất này đúng là cần thiết cho cơ thể con người nhưng nếu trong thời gian ngắn mà hấp thu nhiều sẽ gây mất cân bằng, sinh ra không ít tác hại cho sức khỏe. Ngoài ra, ăn nhiều chuối còn làm dịch vị dạ dày tiết ra bị giảm đi, gây rối loạn chức năng hấp thu, tiêu hóa và còn khiến tâm trạng của bạn dễ kích động.

Táo

Vị chua ngọt và giàu dinh dưỡng từ quả táo đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe. Đồng thời còn hỗ trợ điều trị nhiều bệnh tật. Chị em muốn giảm cân cũng thích chọn táo làm thực phẩm cho mình.

Táo bổ dưỡng và có tác dụng giảm cân nhưng nên thận trọng khi ăn quá nhiều - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, trong táo có chứa rất nhiều đường và muối kali. Thông thường trong khoảng 100gr táo sẽ có chứa 100mg kali và 14mg natri. Những con số này không phù hợp tiêu chuẩn sức khỏe, gây bất lợi cho tim mạch, thận.

Đặc biệt, người bị bệnh tim, viêm thận, tiểu đường nên hạn chế ăn táo để tránh làm bệnh tình nặng hơn.

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X