Hotline 24/7
08983-08983

Ăn nhiều cá và thịt gà thay thịt đỏ có thể giảm nguy cơ tử vong sớm?

Ăn nhiều cá ngừ, cá hồi và thịt gà thay vì thịt đỏ có thể làm giảm 17% nguy cơ tử vong sớm.

Một số nghiên cứu trước đây đã chứng minh, ăn quá nhiều thịt bò, thịt lợn và thịt cừu có liên quan đến bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Ăn nhiều cá và thịt gà thay thịt đỏ có thể giảm nguy cơ tử vong sớm? Ăn quá nhiều thịt đỏ có liên quan đến bệnh tim. Ảnh: The Sun

Mới đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học Hoa Kỳ được đăng trên tạp chí Y khoa BMJ của Anh cho thấy, việc tăng 3% lượng thịt đỏ trong các bữa ăn mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên tới 13%.

Những người ít ăn thịt đỏ và thay vào đó là cá ngừ hoặc cá hồi thì nguy cơ tử vong sớm giảm đáng kể. Và những người chuyển từ thịt đỏ sang thịt gà hoặc rau thay vì giảm tỷ lệ tử vong sớm xuống 10%.

Giáo sư dinh dưỡng Frank Hu (tại trường đại học Harvard) cho biết, chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải rất quan trọng để cải thiện cả sức khỏe con người và sự bền vững môi trường.
Nhưng Hiệp hội Chế biến thịt tại Anh cho biết, không có bằng chứng nhất quán cho thấy bất kỳ một loại thực phẩm nào kể cả thịt đỏ dẫn đến nguy cơ tử vong sớm gia tăng.
Các chuyên gia dự đoán, vào năm 2040 việc sử dụng thịt của con người sẽ không phải là từ động vật bị giết mổ mà khoảng một phần ba thịt bò, thịt gà và thịt lợn được sản xuất theo phương pháp mới. Và một phần tư sẽ là từ các sản phẩm từ thực vật có vị như thịt.

Người vùng Địa Trung Hải vốn được công nhận có tuổi thọ lâu hơn, ít mắc các bệnh như ung thư và bệnh về tim mạch hơn. Bí quyết của họ chính là lối sống năng động, khiểm soát cân nặng và chế độ ăn đặc biệt.

Chế độ ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh vào các thực phẩm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, dầu ô liu, thảo mộc và ác loại gia vị. Tiếp đó là ăn thực phẩm cung cấp đạm như cá và hải sản ít nhất vài lần một tuần. Thịt gia cầm, trứng, phô mai và sữa chua là nhóm thực phẩm nên ăn có chừng mực, hạn chế đồ ngọt và thịt đỏ (thịt gia súc), cùng với đó là rượu vang đỏ.

Theo Thanh Vân - VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X