Hotline 24/7
08983-08983

Ăn một gói mì tôm bằng lượng muối khuyến cáo sử dụng trong cả ngày

Hàm lượng muối trong một gói mì ăn liền trung bình đạt 4,2g muối, trong khi đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi người chỉ nên sử dụng dưới 5g muối/ngày.

Tại hội thảo vận động giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não và các bệnh không lây nhiễm, ngày 27/3, Cuc Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã thông tin về một nghiên cứu tại TPHCM trong việc sử dụng đồ ăn sẵn, đồ đóng gói.

Theo đó, 73% các hộ gia đình sử dụng mì ăn liền, 15% sử dụng các sản phẩm đóng gói khác như bún, miến, hủ tiếu, phở, 24% ăn cháo ăn liền, 37% sử dụng đồ hộp đóng…

Các nhà khoa học phân tích, hàm lượng muối trong một gói mì ăn liền trung bình đạt 4,2g muối (tương ứng với 5 - 7g muối trong mỗi 100g sản phẩm. Trong 100g xúc xích chứa 1,5 - 2,3g muối. Như vậy, nếu đối chiếu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, chỉ sử dụng dưới 5g muối/ngày, thì một gói mì ăn liền đã đủ lượng muối nạp vào cơ thể trong cả ngày.

An mot goi mi tom bang luong muoi khuyen cao su dung trong ca ngay
Chỉ một gói mì tôm đã chứa lượng muối khuyến cáo sử dụng trong cả ngày

Ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng góp phần làm tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và các trường hợp tử vong do bệnh tim mạch. Theo kết quả điều tra toàn quốc, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4 g muối/ngày, cao gấp đôi so với khuyến cáo của WHO.

Điều đáng nói, hầu hết người Việt Nam ăn nhiều muối nhưng chỉ có 16% số người được điều tra nhận thấy, bản thân có ăn mặn. Trong khi 89,2% người nấu ăn luôn cho muối, mắm, gia vị mặn khác vào thực phẩm khi chế biến, nấu ăn; 70% thường xuyên trộn, chấm mắm, muối, bột ngọt, nước tương, mì chính và các gia vị có muối khác với thức ăn trong khi ăn (muối trên bàn ăn); 19,5% thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có nhiều muối như dưa, cà muối, mỳ ăn liền, bim-bim, pho mát, thịt muối…

An mot goi mi tom bang luong muoi khuyen cao su dung trong ca ngay
Dưa cà cũng là một trong những "thủ phạm" khiến người Việt nạp lượng muối gấp đôi so với khuyến cáo

Liên quan tới thói quen ăn uống nguy hại này, đại diện của WHO tại Việt Nam nhấn mạnh, nếu mọi người đều giảm tiêu thụ muối như khuyến cáo của WHO thì sẽ cứu sống được khoảng 2,5 triệu người trên toàn cầu. Do đó, mỗi người hãy giảm một nửa lượng muối ăn vào hằng ngày để phòng chống bệnh tật.

“Hãy giảm muối từ bữa cơm bằng cách cho ít muối khi chế biến, chấm nhẹ tay khi ăn ở trên bàn, lựa chọn các thực phẩm tự nhiên thay vì thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối…”, đại diện WHO khuyến cáo.

Theo Huyền Anh - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X