Hotline 24/7
08983-08983

Ăn lẩu nhiều coi chừng huyết áp cao

Ăn lẩu dễ hấp thụ nhiều natri, khiến cho ion natri thất thoát nhanh, từ đó gây huyết áp cao.

Ăn lẩu nhiều coi chừng huyết áp cao

Lẩu chứa nhiều Nitrit do vậy người cao huyết áp không nên ăn nhiều

Mùa đông đến các quán lẩu lúc nào cũng nườm nượp khách, mọi người thường thích tụ tập quanh nồi lẩu nghi ngút khói để tận hưởng không gian ấm cúng. Tuy nhiên những người thích ăn lẩu phải lưu ý, ngoài ăn các thực phẩm có nhiệt lượng cao, còn dễ hấp thụ quá nhiều natri, khiến cho ion natri thất thoát nhanh, thậm chí còn dẫn đến huyết áp cao.

Nước lẩu, nguyên liệu, gia vị lẩu đều chứa hàm lượng natri rất cao, vô cùng nguy hiểm đối với những người bị huyết áp cao, những người có tiền sử bị bệnh, béo phì, xơ vữa động mạch ăn lẩu rất dễ khiến huyết áp tăng cao. Natri có thể điều chỉnh lượng nước trong cơ thể, nhưng nếu hấp thụ quá nhiều sẽ khiến mọi người buồn tiểu, canxi huyết thanh cũng đồng thời thất thoát theo nước tiểu.

Trung bình mỗi ngày thận của chúng ta tạo ra 2,3mg canxi huyết thanh, nhưng sau khi hấp thụ hai thìa cà phê xì dầu của Nhật và 6 miếng phô mai, thận sẽ cho ra 80mg canxi huyết thanh.

Ăn lẩu nhiều coi chừng huyết áp cao

Canxi huyết thanh có tác dụng điều tiết hoạt động của tế bào cơ trơn trong mạch máu, khi bị thất thoát quá nhiều hoặc hấp thụ không đủ sẽ làm tăng độ co của cơ trơn trong mạch máu, làm cho đường kính của mạch máu thu hẹp lại, gây cản trở cho mạch máu, máu muốn lưu thông qua đó thì phải tăng áp lực, điều này sẽ làm cho huyết áp tăng cao, lâu dài sẽ gây chứng huyết áp cao.

Ngoài ra, khi canxi không được hấp thụ đầy đủ, cơ trơn trong mạch máu cũng sẽ có hiện tượng co thắt. Rất nhiều người bình thường ăn ít dầu, ít muối, ít đường nhưng do thiếu canxi nên bị huyết áp cao.

Huyết áp cao có thể nâng cao nguy cơ mắc một số bệnh như tắc nghẽn cơ tim, suy tim, đột quỵ, bệnh thận... Bác sỹ khuyến cáo, hãy bổ sung đầy đủ canxi để duy trì lượng canxi huyết thanh bình thường, phòng ngừa hữu hiệu bệnh xơ cứng mạch máu, hạ huyết áp.

Theo Lâm Nhi  - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X