Hotline 24/7
08983-08983

Ăn hạt óc chó, hạnh nhân, lạc khi mới mang thai giúp tăng trí thông minh cho trẻ

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha, phụ nữ tích cực ăn các loại hạt khô từ thực vật như hạt óc chó, hạnh nhân, lạc,… trong thời kỳ đầu mang thai sẽ dễ sinh hạ được những đứa trẻ thông minh hơn.

Một nghiên cứ mới đây đã phát hiện ra rằng, ăn các loại hạt từ thực vật trong thời gian đầu mang thai, cụ thể khoảng 3 tháng đầu thai kỳ có thể giúp tăng cường trí thông minh cho trẻ.

Nhóm nghiên cứu đến từ Viện sức khỏe toàn cầu Barcelona (ISGlobal) nhận thấy, chức năng ghi nhớ, chú ý, khả năng nhận thức và kỹ năng tư duy ở những trẻ có mẹ ăn các loại hạt thời kỳ đầu mang thai tốt hơn nhiều so với những đứa trẻ khác.

Trước đó, nhóm nghiên cứu dẫn đầu là nhà khoa học Florence Gignac đã tiến hành theo dõi 2.200 bà mẹ mang thai ở Tây Ban Nha trong các khoảng thời gian cụ thể gồm 18 tháng, 5 năm và 8 năm sau khi sinh.

Các bà mẹ phải hoàn thành một bảng câu hỏi về thói quen ăn uống trong thời kỳ mang thai. Trong khi đó những đứa con của họ phải làm hàng loạt các bài kiểm tra khác nhau. Kết quả cho thấy, những đứa trẻ có mẹ ăn các loại hạt trong 3 tháng đầu mang thai đạt điểm số cao nhất.

Trưởng nhóm kiêm tác giả nghiên cứu, ông Florence Gignac cho biết: "Đây là nghiên cứu đầu tiên khám phá những lợi ích của việc ăn hạt khi mang thai đối với sự phát triển thần kinh của trẻ trong thời gian dài. Bộ não trải qua hàng loạt các quá trình biến đổi phức tạp trong thời kỳ đầu mang thai và điều này có nghĩa rằng, dinh dưỡng của người mẹ là yếu tố quyết định sự phát triển não bộ của thai nhi và có thể tạo ra những ảnh hưởng về lâu dài sau này".

Các loại hạt tham gia vào nghiên cứu gồm có hạt óc chó, hạnh nhân, đậu phộng (lạc), hạt thông và hạt phỉ.

Lạc, hạnh nhân, hạt óc chó là một trong số những loại hạt tốt cho trí thông minh của thai nhi

Gignac khẳng định: "Chúng tôi nghĩ rằng, tác dụng dễ nhận thấy nhất của các loại hạt đó là việc nó cung cấp hàm lượng axit folic cao và đặc biệt là các axit béo thiết yếu như Omega-3 và Omega-6". Những dưỡng chất này có tác dụng bảo vệ mô thần kinh, cải thiện khả năng kết nối các nơ-ron và ngăn dị tật ống thần kinh. Nói cách khác, đây là những chất có tác dụng lớn tới khả năng ghi nhớ và xử lý vấn đề của trẻ.

Nghiên cứu cũng tiến hành kiểm tra tác dụng của việc ăn các loại hạt trong 3 tháng cuối thai kỳ nhưng kết quả cho thấy không có sự thay đổi quá lớn. Các loạt hạt từ thực vật được biết với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như giảm nguy cơ cao huyết áp, bệnh tiểu đường hay chống lại sự suy giảm tinh thần khi về già.

Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) khuyến cáo, các loại hạt có nhiều chất xơ và các loại hạt không ướp muối sẽ rất tốt cho một bữa ăn nhẹ. Nhưng do chứa nhiều chất béo nên mọi người cũng nên ăn một cách điều độ. Theo tính toán, thai phụ nên ăn khoảng 3 nắm hạt mỗi tuần, tương đương khoảng 90 gram hạt trong khoảng thời gian ba tháng đầu là tốt nhất.

Phát hiện trên của các nhà khoa học Tây Ban Nha đã được đăng tải trên tạp chí Dịch tễ học của Châu Âu mới đây.
Theo Tiến Thanh - VnReview

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X