Hotline 24/7
08983-08983

Ăn gì trước khi ngủ phù hợp cho người tiểu đường?

Ăn đồ ăn nhẹ chứa nhiều protein, ít chất béo trước khi đi ngủ có thể giúp những người mắc tiểu đường giữ mức đường máu ổn định trong suốt thời gian dài ban đêm.

Lượng đường máu của chúng ta thay đổi suốt cả đêm dài. Đối với những người tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2, sự thay đổi này có thể làm tăng lượng đường huyết trong máu vào buổi sáng. Việc cung cấp một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp cân bằng được vấn đề này.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã tiến hành điều tra nhằm trả lời cho câu hỏi tại sao một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ lại là một ý tưởng tuyệt vời hỗ trợ những người tiểu đường.

Sự thay đổi đường huyết trong đêm

Sự thay đổi này chủ yếu gây ra bởi hai quá trình chính:

Hiện tượng bình minh: Trong khoảng thời gian từ 3 đến 8 giờ sáng, lượng đường máu tăng cao là một phần của quá trình thức dậy. Điều này khiến đường máu buổi sáng thường cao hơn trong ngày.

Hiện tượng Somogyi: Trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 giờ sáng, mức glucose sẽ giảm đáng kể. Để điều hòa lại cơ thể sẽ giải phóng các hormone làm tăng lượng đường trong máu một lần nữa. Và trong trường hợp này nó có thể giải phóng quá nhiều dẫn đến lượng đường máu cao vào buổi sáng.

Ăn nhẹ trước khi ngủ có thể ngăn chặn được việc giảm mức đường huyết xuống quá thấp và ban đêm, giảm tác dụng của Somogyi. Hiểu được cơ thể xử lý lượng đường trong máu là bước đầu tiên để chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh hơn vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Lựa chọn đồ ăn nhẹ tốt trước khi đi ngủ

Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn lựa chọn được các thức ăn vặt phù hợp với cân nặng và với cơ thể phản ứng thay đổi lượng đường qua đêm trong các phản ứng bình minh và phản ứng Somogyi.

Bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng một bữa ăn nhẹ lý tưởng trước khi đi ngủ sẽ chứa:

- Hàm lượng protein cao
- Chất béo lành mạnh
- Hạn chế lượng carbohydrate

Những thực phẩm đủ các yêu cầu này sẽ giúp hạn chế được tình trạng đường huyết tăng đột biến vào ban đêm, đảm bảo mức đường huyết thấp vào buổi sáng.

1. Một số loại hạt

Hạnh nhân, óc chó, đậu phộng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất béo có lợi cho sức khỏe. Hạnh nhân còn chứa nhiều vitamin E, và đặc biệt óc chó rất giàu axit béo omega-3.

2. Trứng luộc

Trứng luộc là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời và chứa rất ít carbohydrate. Hãy thử ăn trứng với một vài miếng bánh quy giòn nguyên hạt để tăng thêm chất xơ. Chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, giải phóng năng lượng từ thức ăn trong một thời gian dài. Điều này có thể giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

3. Bánh quy nguyên cám và phô mai ít béo

Phô mai cung cấp protein trong khi bánh quy nguyên cám giúp làm tăng thêm chất xơ. Hãy chọn cho mình một loại phô mai lành mạnh chưa qua chế biến.

Lúa mỳ nguyên cám và ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số đường huyết thấp hơn so với các loạt hạt đã xát vỏ. Điều này có nghĩa là chúng ít ảnh hưởng đến mức đường huyết hơn.

4. Cà rốt, cà chua hoặc dưa chuột

Những loại rau không chứa tinh bột là một sự lựa chọn tuyệt với cho bữa ăn nhẹ. Chúng chứa rất ít calo, chất béo và carbohydrate trong khi lại cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất. Đây còn là một nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa và lượng chất xơ tốt để tăng cường sức khỏe tim mạch và đường ruột. Để có được nhiều protein hơn, hãy thêm vào đó một lát phô mai ít béo để món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

5. Cần tây

Cần tây là một loại thực phẩm giàu chất xơ, ít calo và là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

6. Bỏng ngô

Tùy thuộc vào phương pháp chế biến mà bỏng ngô có thể được xem là một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe. Đồ ăn này chứa vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein. Bên cạnh đó, hãy thêm vào đó một vài loại hạt để tăng thêm nguồn protein.

7. Táo và đậu phộng

Bơ đậu phộng rất giàu protein, chất xơ và chất béo có lợi cho sức khỏe – một nguồn dinh dưỡng hấp dẫn cho bất kỳ ai muốn kiểm soát lượng đường trong máu.

Táo cung cấp một loạt các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Các chuyên gia cho rằng, táo có thể đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh ở những người tiểu đường.

Mỗi một người mắc tiểu đường có thể lựa chọn cho mình một cách thích hợp với một chế độ dinh dưỡng phù hợp trước khi đi ngủ để có thể xử lý được lượng đường máu vào ban đêm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X