Hotline 24/7
08983-08983

Ăn gì để phòng tránh ung thư đại trực tràng?

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường - Giám đốc Y Khoa - Trưởng Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City cho biết, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư đại trực tràng. Nếu ăn ít chất xơ có trong rau, củ, quả sẽ dẫn đến táo bón, tích tụ chất độc trong ruột già là yếu tố thúc đẩy ung thư đại trực tràng.

Ăn gì không tốt cho đại trực tràng?

Để phòng tránh ung thư đại trực tràng, bác sĩ Cường khuyến cáo, không nên dùng quá nhiều các loại thịt đỏ (thịt bò, thú rừng). Vì các loại thịt này chứa nhiều myoglobin (protein chứa Oxygen trong mô cơ) hơn là thịt gà hoặc cá. Mỗi gram protein thịt đỏ chứa 2,64 lần chất béo bão hòa nhiều hơn thịt trắng. Khi nấu nướng, chất béo bão hòa có thể tạo ra nhiều chất sinh ung thư. Thịt đỏ rất bổ dưỡng vì chứa nhiều sắt, vitamin B12, kẽm, protein, tuy nhiên, Heme của chất sắt khi chế biến có thể gây tổn thương cho tế bào, sinh ra ung thư. Do đó, không nên ăn thịt đỏ nhiều hơn ăn rau, củ, quả.

Ăn nhiều thức ăn đóng hộp, có nhiều hóa chất bảo quản cũng gây ra ung thư. Ngoài ra chế độ ăn nhiều gây béo phì, cũng là một nguy cơ gây ung thư đại trực tràng.

Rau, củ, quả là thực phẩm rất tốt cho đại trực tràng

Bác sĩ Cường cho biết, ăn rau không chỉ cung cấp đầy đủ chất xơ và vitamin cho cơ thể mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, ăn nhiều rau củ quả, nhiều chất xơ giúp nhuận trường, chất thải được đẩy ra ngoài, sạch vùng trực tràng.

Rau, củ, quả là thực phẩm rất tốt cho đại trực tràng

Dinh dưỡng hợp lý là biện pháp dễ thực hiện làm giảm tỷ lệ ung thư đại tràng. Y khoa thế giới khuyến cáo người dân nên bổ sung thêm canxi, axit folic vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để cải thiện chất lượng sức khỏe.

Axit folic có nhiều trong các loại đậu: đậu nành, ngũ cốc họ đậu. Đây là nhóm thực phẩm giàu chất xơ nhất, có tác dụng kích thích nhu động ruột phòng ngừa ung thư đại tràng.

Các loại rau xanh như bắp cải, súp lơ xanh và trái cây như đu đủ, khoai lang... nên ăn thường xuyên. Ngoài việc cung cấp chất xơ và vitamin cùng khoáng chất cho cơ thể còn có nhiều hợp chất có khả năng kìm hãm sự phát triển những tế bào ung thư đại tràng và hạn chế khả năng di căn của loại ung thư này.

Bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City cho biết, trong thời gian gần đây, bệnh ung thư đại tràng ngày càng tăng ở người trẻ tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh này cao nhất vẫn là những người ở độ tuổi 50 trở lên.

Theo M.P - Petrotimes

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X