Hotline 24/7
08983-08983

Ăn gì để phòng ngừa ung thư buồng trứng?

Biện pháp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tạo lập chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa ung thư buồng trứng.

Nguyên nhân gây ung thư buồng trứng

Khi nắm được những nguy cơ có thể gây ra ung thư buồng trứng thì chúng ta cũng biết làm thế nào để làm giảm khả năng mắc bệnh này. Những nguy cơ có thể dẫn đến ung thư buồng trứng bao gồm:

Tiền sử gia đình: Trong gia đình nếu có mẹ hoặc chị gái từng bị ung thư buồng trứng, sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người khác. Càng có nhiều người quan hệ huyết thống gần mắc bệnh, thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Những người có quan hệ huyết thống xa hơn như bà, cô dì, chị em họ gần mắc bệnh ung thư buồng trứng, cũng có thể gây nguy cơ mắc bệnh, dù nguy cơ thấp hơn. Ngoài ra, tiền sử gia đình mắc ung thư vú hay ung thư đại tràng cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Tuổi tác: Tuổi càng cao thì khả năng bị mắc ung thư buồng trứng càng tăng. Hầu hết, ung thư buồng trứng thường xuất hiện ở tuổi trên 50, và nguy cơ cao nhất là ở tuổi trên 60.

Ung thư buồng trứng
Ung thư buồng trứng

Mang thai: Sinh con giúp phụ nữ tránh được nguy cơ ung thư buồng trứng. Càng sinh nhiều con thì nguy cơ mắc bệnh càng giảm.Những phụ nữ chưa từng sinh con hoặc sinh con đầu lòng muộn (sau tuổi 35) có nguy cơ cao.

Tiền sử bản thân: Nhiều nghiên cứu cho thấy ở phụ nữ, tiền sử bị ung thư vú hoặc ung thư đại tràng sẽ có liên quan đến ung thư buồng trứng.

Thuốc kích thích phóng noãn: Một vài nghiên cứu đưa ra bằng chứng về thuốc kích thích phóng noãn có thể làm tăng nhẹ khả năng mắc ung thư buồng trứng. Tuy nhiên vấn đề này chưa được chắc chắn, và các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu vấn đề này.

Bột talc trong phấn rôm: Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ không nên dùng bột talc để vệ sinh bộ phận nhạy cảm, dù loại bột này không trực tiếp gây ung thư nhưng nó gây nhiễm trùng vùng chậu hoặc nhiễm trùng âm đạo, và có thể dẫn đến vô sinh hoặc các cơn đau mạn tính, thậm chí là ung thư.

Điều trị thay thế hormone: Có 1 số bằng chứng cho thấy những phụ nữ điều trị hormone thay thế sau khi mãn kinh cũng có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn 1 chút. Theo các nhà khoa học Anh, liệu pháp điều trị thay thế hormone này không chỉ có nguy cơ ung thư buồng trứng mà còn có thể gây ra ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung.

Ăn gì để phòng ngừa ung thư buồng trứng?

Trứng: Trứng giàu vitamin, trong đó lượng vitamin D rất dồi dào, sẽ ngăn ngừa nguy cơ ung thư buồng trứng do thiếu vitamin D. Nên bổ sung trứng vào khẩu phần ăn hàng ngày, mỗi người có thể ăn từ 1-2 quả trứng mỗi ngày.

Ngừa nguy cơ ung thư buồng trứng do thiếu vitamin D
Ngừa nguy cơ ung thư buồng trứng do thiếu vitamin D

Dưa leo: Dưa leo giàu vitamin và khoảng chất, có khả năng giúp cơ thể loại thải độc tố ra bên ngoài, giúp chống ung thư rất hiệu quả, đặc biệt là ung thư vú, phổi, buồng trứng và tử cung.

Cà rốt: Là nguồn thực phẩm giàu vitamin và Beta-Carotene, sắc tố màu cam được hầu hết các nhà khoa học khẳng định là một chất chống ung thư.

nguồn thực phẩm giàu vitamin và Beta-Carotene
nguồn thực phẩm giàu vitamin và Beta-Carotene

Khoai lang: Giống như cà rốt, khoai lang chứa nhiều các carotene, và chất chống ô-xy hóa giúp ngăn chặn bệnh ung thư buồng trứng. Trong khoai lang còn chứa nhiều khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là ma-giê và ka-li góp phần tăng cường công dụng chống ung thư buồng trứng.

Các loại quả hạch: Nhờ có hàm lượng các a-xít béo omega 3 dồi dào, các loại quả hạch trở thành nhóm thực phẩm lý tưởng để phòng ngừa nhiều căn bệnh ung thư khác nhau, trong đó có ung thư buồng trứng.

Uống trà: Một cuộc điều tra của các nhà nghiên cứu Thuỵ Điển cho hay, những người uống trung bình 2 cốc trà mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng. Bất kỳ loại trà nào cũng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng xuống, cả trà xanh và trà đen đều có chứa chất polyphenols được cho là có khả năng ngăn ngừa các tác nhân dẫn tới bệnh ung thư. Để phòng bệnh, chỉ cần uống hai tách trà có hương vị mà bạn thích mỗi ngày.

 uống trung bình 2 cốc trà mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng
Uống trung bình 2 cốc trà mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng

Rau bina (cải bó xôi): Những khoáng chất như kẽm, ma-giê và ka-li trong rau bina giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể và ngăn chặn sự phát triển của các khối u. Một nghiên cứu cho biết,  rau bina chứa chất luteolin (thuộc nhóm flavonoid) có khả năng ngăn ngừa ung thư buồng trứng, những người thường tiêu thụ rau bina giảm bớt 30% nguy cơ của bệnh. Do vậy, loại rau này là một lựa chọn cần thiết cho khẩu phần phòng chống ung thư tử cung của bạn hàng ngày.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X