Hotline 24/7
08983-08983

Ấn Độ: Hàng chục người tử vong do ăn trái cây bị dơi cắn

10 người tử vong, khoảng 90 người bị nhiễm bệnh trong đợt dịch bệnh có nguồn gốc từ dơi gây ra.

Theo Dailymail, dịch bệnh đang lây lan ở Ấn Độ do virus Nipah gây ra. Trong số người mắc bệnh, 10 người đã được xác nhận tử vong.


Virus Nipah có thể lây nhiễm từ heo sang người, hay giữa người với người, hoặc do ăn trái cây, uống rượu cọ bị dơi nhiễm bệnh ăn trước đó.

Giới chức trách Ấn Độ và các nước lân cận đang lên tiếng cảnh báo mọi người cảnh giác với trái cây. Theo các nhà chức trách, trong ba gia đình có người tử vong được kiểm tra thì đều có dấu răng của dơi trên những trái xoài trên cây.

Trong 20 năm qua, virus Nipah đã giết chết hơn 260 người tại Malaysia, Bangladesh và Ấn Độ. Trong lần phát dịch đầu tiên ở Malaysia vào năm 1998, virus này làm hơn 100 người chết do nhiễm bệnh từ thịt heo. Tỉ lệ tử vong khi mắc bệnh lên đến hơn 70%.

Virus Nipah tạo nên căn bệnh giống như cúm, sốt cao dần dẫn tới sưng phồng não và hôn mê. Virus này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào một trong 10 virus là “mối đe dọa khẩn cấp với nhân loại”, có khả năng gây đại dịch. WHO đang kêu gọi có thêm nhiều cuộc nghiên cứu cho loại virus chưa có vaccine phòng ngừa này.

Dơi ăn trái được cho là vật chủ chính của virus Nipah. Nó lây bệnh cho heo, trái cây và người. Các triệu chứng bệnh như sốt cao, đau đầu, mê man lẫn lộn thường xuất hiện sau 5-14 ngày nhiễm bệnh. Tuy nhiên, có những ca bệnh khẩn mà bệnh nhân rơi vào hôn mê chỉ sau 24 tiếng phát bệnh.

Hiện vẫn chưa có phương pháp chữa trị căn bệnh này.

Theo Lan Thảo - Pháp luật TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X