Hotline 24/7
08983-08983

Ấn Độ dự phòng các biện pháp đối phó siêu bão Fani

Dự báo đây sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực miền Đông Ấn Độ trong gần hai thập kỷ qua.

Khoảng 1 triệu người sống tại các khu vực ven biển Đông Bắc Ấn Độ đã phải sơ tán khẩn cấp trước khi mộtcơn bão lớn, với sức gió có thể lên tới 275 km/h được dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực này trong ngày 3/5. Dự báo đây sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực miền Đông Ấn Độ trong gần hai thập kỷ qua và là cơn bão lớn thứ tư tấn công vùng biển phía Đông nước này trong 30 năm qua.

Bão Fani dự báo đổ bộ vào bang Orissa trong chiều 3/5. Ảnh: NDTV

Theo Cơ quan Khí tượng Ấn Độ, khi siêu bão Fani đổ bộ vào bang Orissa trong chiều 3/5 sẽ gây mưa lớn, có thể làm tăng nguy cơ ngập lũ ở các khu vực vùng trũng thấp tại địa phương này.

Ông Bendalam Ashok - một quan chức địa phương cho biết: “Trước tiên, chúng tôi sẽ ưu tiên sơ tán phụ nữ có thai, người già, người nghèo bời đây là những đối tượng có nguy cơ cao. Chúng tôi đang làm hết sức để làm giảm con số thương vong. Chúng tôi cũng đã cấp phát lương thực cần thiết cho người dân tại các khu vực tránh trú bão”.

Cơ quan Quản lý Thảm họa Thiên tai Quốc gia Ấn Độ cảnh báo, người dân sống dọc khu vực duyên hải Ấn Độ, nhất là ngư dân không ra biển đánh bắt cá. Theo cơ quan này, nguy cơ toàn bộ các nhà lợp mái đơn sơ bị phá hủy trong trận bão là hoàn toàn có thể xảy ra. Thị trấn cổ Puri linh thiêng của người Hindu - nơi có đền thờ 858 tuổi Jagannath có thể sẽ bị phá hủy hoàn toàn do bão. Bang Andhra Pradesh và Tamil Nadu cũng đã được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ.

Để phòng tránh bão, giới chức Ấn Độ đã phải đóng cửa hai cảng biển lớn ở khu vực duyên hải phía Đông nước này. Lực lượng hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển và lực lượng phản ứng nhanh thảm họa thiên tai quốc gia đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai. Hải quân Ấn Độ cũng đã bố trí 7 tàu chiến cùng 17 máy bay, gồm cả máy bay trực thăng cùng thợ lặn và bác sĩ đã sẵn sàng ứng trực tại các thành phố cảng Vishakapatnam và Chennai để thực hiện hoạt động cứu hộ, cứu nạn ngay khi cần thiết.

Nhiều trường học đã phải đóng cửa. Hơn 80 chuyến tàu đến và đi từ các thành phố duyên hải Ấn Độ đã bị hủy. Sân bay lớn ở thành phố Bhubaneswar, thủ phủ bang Orissa và sân bay ở Kolkata, bang Tây Bengal cũng đã bị đóng cửa. Khoảng 1.000 điểm tránh, trú bão tại các trường học và một số tòa nhà của chính phủ đã được dọn dẹp, đảm bảo nơi tạm trú cho hơn một triệu người trong trường hợp thiên tai khẩn cấp.

Vịnh Bengal - một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Ấn Độ, cách thị trấn Puri khoảng 420 km đã phải đóng cửa các bãi tắm và bố trí những chuyến tàu đặc biệt sơ tán khách du lịch từ ngày 2/5.

Bão Fani là cơn bão thứ 4 đổ bộ vào khu vực duyên hải Ấn Độ trong vòng 3 thập kỷ qua. Vào năm 2017, bão Ockhi sau khi đổ bộ vào Orissa cũng đã khiến hơn 200 người chết và hàng trăm người phải sơ tán.

Ấn Độ đang trong quá trình bầu cử Quốc hội gồm 7 giai đoạn. Do lo ngại nguy cơ bão, Ủy ban Bầu cử Ấn Độ đã nới lỏng quy định bầu cử nhằm tạo điều kiện cho giới chức địa phương dồn sức cho các hoạt động cứu hộ, cứu nạn. Dự kiến cuối tháng 5 này, quá trình bầu cử ở Ấn Độ mới kết thúc song bang Orissa đến nay đã hoàn tất quy trình bỏ phiếu. Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã yêu cầu quan chức chính phủ liên hệ chặt chẽ với chính quyền các bang có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão.

Dự báo, sau khi quét qua các khu vực duyên hải Ấn Đô, bão Fani sẽ suy yếu khi tiến vào khu vực Chittagong của Bangladesh vào trong ngày 4/5. Do ảnh hưởng của bão cộng thêm tình trạng triều cường tại Dangladesh hiện nay, nguy cơ ngập lũ ở Bangladesh dự báo sẽ đặc biệt nghiêm trọng.
Theo Hồng Nhung - VOV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X