Hotline 24/7
08983-08983

Ăn đồ để qua đêm, người đàn ông suy thận cấp

Một món ăn tưởng chừng chẳng gây hại gì nhưng khi bạn để nó qua đêm thì vô tình nó lại gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe vùng thận của bạn.

Ông Lưu (65 tuổi) là một ngư dân sống tại thành phố Kinh Châu (Trung Quốc). Trong cuộc sống hàng ngày, ông luôn tiết kiệm mọi thứ, kể cả là đồ ăn. Mới đây, vào ngày 14/7, ông Lưu bị tiêu chảy và sốt cao suốt 3 ngày liền. Nguyên nhân được phỏng đoán là do đĩa rau thừa từ đêm hôm trước mà ông Lưu cố ăn nốt vào ngày hôm sau. Dù vậy, ông Lưu vẫn chủ quan và nghĩ rằng đó chỉ là vấn đề nhỏ nên bỏ qua chuyện đi khám.

Sau khi uống thuốc chữa tiêu chảy, tình trạng sức khỏe của ông Lưu được cải thiện nhưng gia đình vẫn lo có gì đó không ổn. Bởi sau 3 ngày, da mặt ông Lưu ngày càng xám xịt và ông cũng cảm thấy khó khăn trong chuyện đi lại. Điều khó hiểu hơn là tình trạng tiêu chảy đã dừng lại, nhưng ông lại không thể đi tiểu.

Lúc này, gia đình mới vội vàng đưa ông Lưu vào bệnh viện địa phương gần đó. Cơ thể ông Lưu đau nhức, bị phù nề chi dưới, tinh thần rất tồi tệ. Nhận thấy tình trạng bệnh của ông Lưu có chuyển biến nặng, bệnh viện đã đề nghị gia đình đưa ông lên bệnh viện lớn để điều trị.

Tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán, sau khi kiểm tra thì bác sĩ đã phát hiện ra nồng độ creatinine của ông Lưu cao tới 800ImoI/L, cao hơn 8 lần so với nồng độ bình thường và tiểu cầu cũng thấp hơn.

Trong 10 ngày sau đó, ông Lưu phải trải qua 4 lần lọc máu nữa mới có thể dần đi tiểu trở lại. Bác sĩ điều trị cho biết, ông Lưu bị mất nước nghiêm trọng và thiếu máu cục bộ thận sau khi bị tiêu chảy, dẫn đến bệnh suy thận cấp.

Qua đây, bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người rằng, mùa hè là thời điểm tỷ lệ người mắc bệnh đường tiêu hóa tăng cao. Do đó, mọi người cần chú ý trong việc ăn uống, tuyệt đối không ăn đồ lưu cữu, để thừa qua đêm. Trong trường hợp bị tiêu chảy, cần bổ sung nước nhanh chóng và uống nước muối nhẹ để bù nước cho cơ thể. Với những người có triệu chứng sốt cao, nôn và tiêu chảy nặng thì nên chủ động đi khám ngay. Bệnh suy thận cấp có cơ hội phục hồi hoàn toàn nhưng nếu chậm trễ trong quá trình điều trị thì nó có thể gây suy đa tạng và thậm chí còn đe dọa tới sức khỏe người bệnh.

*Một vài món ăn để qua đêm mà bạn không nên ăn:

- Rau lá xanh.

- Hải sản.

- Trứng đã qua chế biến.

- Súp.

Tốt nhất, hãy luôn bảo đảm bữa ăn phải nóng sốt, đảm bảo vệ sinh để ngăn ngừa nguy cơ bị tiêu chảy cấp trong mùa hè.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X