Hotline 24/7
08983-08983

Ăn đậu bắp, nha đam tăng chất nhờn cho các khớp?

Chào bác sĩ, cho tôi hỏi có phải ăn đậu bắp hoặc nha đam làm tăng chất nhờn cho các khớp không vậy ạ? Hay ăn thực phẩm nào làm tăng chất nhờn cho các khớp, mong được bác sĩ tư vấn, chân thành cảm ơn. (Trần Thị Mỹ Hạnh - ttmhanh...@gmail.com).

[DAP]Chào bạn,

Khô khớp là tình trạng khi vận động các khớp phát ra những tiếng lạo xạo, lục cục bên trong khớp, gây đau nhức, phổ biến ở khớp gối, cổ, thắt lưng. Nguyên nhân là do khớp không tiết ra dịch bôi trơn hoặc có thể do lượng dịch khớp tiết ra ít. Bởi các khớp bị thoái hóa cùng với tuổi tác, cộng hưởng với quá trình lao động, thói quen xấu trong sinh hoạt khiến cho sụn khớp yếu đi, bề mặt sụn không còn trơn láng, thậm chí bong tróc.

Câu hỏi “ăn đậu bắp, nha đam làm tăng chất nhờn cho các khớp” điều này là hoàn toàn không đúng. Vì chất nhầy trong đậu bắp, nha đam (tương tự như chất nhầy có trong rau mồng tơi, rau đay, ốc sên…) không phải là nguyên liệu để xương khớp tổng hợp lượng dịch nhầy tự nhiên giúp bôi trơn bề mặt sụn như nhiều người lầm tưởng. Nên việc ăn các thực phẩm có nhiều chất nhầy như đậu bắp, nha đam không giúp ích gì cho việc tái tạo sụn khớp và phục hồi tổn thương xương dưới sụn.

Để cải thiện tình trạng này nhanh chóng bạn có thể:

Vật lý trị liệu chữa khô khớp

Áp dụng một số biện pháp vật lý trị liệu giúp làm giảm khô khớp gối như chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn hoặc những bài tập vận động…Phương pháp này giúp giảm khô khớp, sưng đau và phục hồi sụn khớp đã bị bào mòn, tổn thương và tăng cường dẻo dai, sức khỏe xương khớp.

Tiêm acid hyaluronic nội khớp

Tiêm trực tiếp acid hyaluronic vào khớp bị khô sẽ giúp bôi trơn và giảm ma sát các khớp xương giúp xương khớp hoạt động trơn tru, dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tiêm acid hyaluronic cũng có thể kích thích tế bào sụn và màng hoạt dịch sản sinh ra acid hyaluronic giúp giảm đau và bôi trơn trong thời gian khá dài từ 6 - 12 tháng.

Đây được coi là cách điều trị khô khớp cho hiệu quả cao nhất. Tùy vào thể trạng và tình trạng bệnh của mỗi người mà có thể tiêm từ 3 - 5 mũi tại vị trí khớp gối khô. Mỗi mũi tiêm acid hyaluronic phải cách nhau 1 tuần.

Phẫu thuật

Đây là phương pháp được bác sĩ khuyên áp dụng khi các biện pháp điều trị khô khớp gối không đáp ứng, bệnh ở giai đoạn nặng, người bệnh khó khăn khi di chuyển và đau đớn. Phẫu thuật được áp dụng là thay khớp gối.

Bổ sung acid amin từ Bột đạm thủy phân

Bột đạm thủy phân như trong sản phẩm GHV Bone sẽ cung cấp 17 loại acid amin quý giúp cho quá trình tái tạo, phục hồi và bảo vệ toàn bộ sụn khớp được khỏe mạnh và tăng cả về số lượng và chất lượng dịch khớp cho bạn.

Ngoài ra bạn cũng cần bổ sung các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu canxi

Những món ăn nhiều canxi giúp xương khớp được khỏe mạnh, dẻo dai. Người bị khô khớp gối nên bổ sung những thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá biển, sò, ốc, sữa đậu nành…

  • Rau màu xanh đậm

Những loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn, cải thìa, súp lơ, bắp cải… vô cùng tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là người bị khô khớp gối.

Rau xanh đậm không chỉ cung cấp nguồn canxi phong phú mà còn bổ sung hàm lượng vitamin K dồi dào giúp chống loãng xương hiệu quả.

  • Khoai lang

1 củ khoai lang bình thường chứa từ 542mg kali và 31mg magie. Đây là hai thành phần cực kì quan trọng đối với người bị khô khớp gối. Bởi kali giúp canxi trong máu hấp thu vào xương, còn magie giúp cân bằng lượng vitamin D trong cơ thể.

  • Quả họ cam, bưởi, quýt

Những trái cây thuộc họ cam quýt giúp bổ sung lượng vitamin dồi dào cho cơ thể giúp ngăn ngừa mất xương, đau nhức do khô khớp gây ra.

  • Cá ngừ

Cá ngừ có chứa nhiều axit béo omega 3 và vitamin D giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

  • Bơ hạnh nhân

Đây là thực phẩm giúp người bị khô khớp gối, đau xương khớp bổ sung canxi, protein cho cấu trúc xương luôn được chắc khỏe.

  • Đậu nành

Đậu nành cung cấp canxi, vitamin D cho xương khớp. Do đó, lời khuyên được đưa ra, người bị khô khớp gối nên bổ sung đậu nành, sữa đậu nành vào thực đơn ăn uống của mình. Ngoài ra, đậu nành cũng là thực phẩm rất tốt cho hệ tim mạch.

  • Các loại hạt giúp tăng dịch nhờn cho khớp

Những loại hạt này bao gồm hạt óc chó, hạnh nhân, điều, hạt thông… Chúng bổ sung lượng canxi, vitamin E, protein, axit alpha linolenic dồi dào cho cơ thể giúp chống viêm và tăng dịch nhầy để khớp gối hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn.

Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần tránh các tư thế ngồi xổm, hạn chế lên xuống cầu thang, tránh cúi xuống nhấc vật nặng. Những lúc nghỉ giải lao giữa giờ làm việc, nên vươn người, co duỗi tay, chân tại chỗ, làm các bài tập thể dục nhẹ nhàng.

Chúc bạn sức khỏe!

Trân trọng,

Người bị khô khớp

Bài tập giúp chữa trị bệnh lý xương khớp hiệu quả[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X