Hotline 24/7
08983-08983

Ám ảnh ảo giác ký sinh trùng 'làm tổ' dưới da

Huyền thoại âm nhạc Joni Mitchell phát hiện bất tỉnh tại nhà riêng năm 2015. Sự vụ xảy ra là do căn bệnh mà bà không thể gọi tên đeo bám mình trong nhiều năm.

Năm 2015, Joni Mitchell nhập viện trong tình trạng bất tỉnh khiến hàng triệu người hâm mộ lo lắng. Vụ việc làm công chúng dấy lên mối lo ngại sức khỏe mà nữ ca sĩ đã chia sẻ trước đó. Mitchell bị căn bệnh Morgellons đeo bám khiến đầu óc bà luôn ám ảnh về lũ ký sinh trùng hoạt động dưới lớp biểu bì.

Sức khỏe của Joni Mitchell suy sụp vì Morgellons. Ảnh: DailyBeast.

Căn bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 13.000 người ở Mỹ (số liệu thống kê năm 2010 của NCBI). Nó trở thành nỗi nghi hoặc bởi nhiều nghiên cứu vẫn khẳng định căn bệnh không tồn tại. Các bệnh nhân luôn bị cảm giác có hàng đàn ký sinh trùng hành hạ.

Kẻ giết người chậm chạp

Năm 2010, Mitchell trả lời phỏng vấn tờ LA Times rằng mình đang mắc một chứng bệnh "kỳ lạ, không thể chữa được, có vẻ như nó đến từ ngoài vũ trụ". Đây chính là lý do vì sao nữ nghệ sĩ luôn tránh mặt giới truyền thông. Bà miêu tả căn bệnh mình mắc phải với các sợi tối màu "nhô ra khỏi da như nấm sau mưa. Các bác sĩ không thể kết luận được nó là động vật, thực vật hay bất kỳ khoáng chất nào".

"Morgellons là một kẻ giết người chậm chạp và khó lường. Nó sẽ làm bạn nổ tung, khiến bạn phải nằm bẹp dí trên giường trong suốt thời gian dài. Morgellons luôn được chẩn đoán là "ảo giác ký sinh trùng" và các bác sĩ sẽ gửi bạn đến bác sĩ tâm thần. Nhưng tôi chắc chắn, bản thân tôi đang mắc một bệnh gì đó không phải thuộc về não bộ", nữ ca sĩ quả quyết.

Chính vì phản đối kết luận của nhiều bác sĩ, Mitchell đã rút khỏi giới nghệ sĩ và chiến đấu cho những người mắc bệnh Morgellons để tìm ra cách chữa trị và giảm thiểu ảnh hưởng của nó với cuộc sống.

Morgellons có thật sự tồn tại?

Bệnh Morgellons là một căn bệnh gây tranh cãi, trong đó bệnh nhân phàn nàn về cảm giác châm chích, nóng rát như hàng ngàn ký sinh trùng đang bò và cắn vào lớp biểu bì.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh lưu ý rằng triệu chứng của bệnh khá giống với căn bệnh ngộ nhận lây nhiễm ký sinh trùng hay còn gọi là hoang tưởng ký sinh trùng. Vì thế, nhiều trường hợp dẫn tới chẩn đoán sai, điều trị không hiệu quả.

Cận cảnh "kẻ chủ mưu" gây nên bệnh Morgellons. Ảnh: Positivehealth.

Theo trang web của Morgellons Research Foundation (MRF), các sợi màu sắc gây ra cảm giác đau, ngứa và nặng hơn là tổn thương cho da trên diện rộng.

Thật không may, đa phần nạn nhân bị chẩn đoán nhầm sang bệnh liên quan đến tâm thần hoặc nhiều bệnh da liễu thường gặp khác. Nguyên nhân của Morgellons vẫn chưa được tìm ra, hầu hết đều là các phỏng đoán dựa trên triệu chứng của người bệnh.

Ban đầu, bệnh nhân mắc Morgellons sẽ phải trải qua cảm giác côn trùng bò trên da hoặc cắn, đốt họ. Cảm giác này dẫn đến các tổn thương da như mụn trứng cá từ nhẹ đến nặng. Ngoài ra, người bệnh có thể bị mất trí nhớ ngắn hạn, khó tập trung.

Các tổn thương có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể bệnh nhân và thường chứa các sợi giống như sợi tơ máu, sợi chỉ nhiều màu sắc hoặc có nhiều mô tả giống trứng giun sán.

Thông thường, bệnh nhân càng nỗ lực loại bỏ các sợi tơ Morgellons càng khiến da bị tổn thương. Các chuyên gia thừa nhận chúng không thể loại bỏ.

Độ tuổi trung bình của người mắc Morgellons là 52 tuổi, phần lớn xuất hiện ở phụ nữ da trắng. 77% số bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi, tổng quan sức khỏe kém.

Ảnh hưởng của Morgellons tới người bệnh. Ảnh:Flickr.

CBS News đưa ra nhận định của một chuyên gia về hậu quả của chứng bệnh này. Bên cạnh việc gây khó chịu, ám ảnh, Morgellons có thể dẫn tới nhiễm trùng hệ thống và nặng hơn là tử vong.

Một số người mắc bệnh cho biết các triệu chứng Morgellons biến mất sau khi uống một đợt kháng sinh dùng cho điều trị nhiễm trùng từ vi khuẩn hoặc động vật nguyên sinh. Nhưng các bác sĩ phản bác kết quả này và cho rằng những bệnh nhân này thậm chí đang phải đối diện với một nguy cơ khác - hiện tượng giả dược - thuốc không mang lại hiệu quả nhưng bị lầm tưởng là có tác dụng tốt.

Theo Zing

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X