Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, em lỡ ăn thức ăn thừa của mèo thì có sao không?

Chiều 13/2, BS Võ Thị Tố Uyên giải đáp các câu hỏi về việc thông tiểu khi sinh mổ, điều trị nhân giáp bằng sóng cao tần, lỡ ăn thức ăn thừa của mèo, u tuyến giáp trên siêu âm...

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Ngọc Trâm - ntram…@gmail.com

Chào BS,

Em bị bệnh lao mới uống thuốc hết tháng thứ 5, vì không xem kĩ ngày xét nghiệm nên đã nhầm lẫn, trúng vào thứ 7 chủ nhật không khám nên em không thể lấy thêm thuốc được, em phải bỏ thuốc 3 ngày.

Như vậy thì có sao không ạ? Bình thường em uống thuốc rất đầy đủ và đúng giờ nhưng vẫn còn ho và còn cảm giác có đàm trong cổ. Vậy thì có dấu hiệu kháng thuốc không ạ? Em gần đi thực tập nên rất lo. BS tư vấn giúp em ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Những dấu hiệu em mô tả có thể gặp trong nhiều bệnh lý thường thức khác như viêm họng mạn tính và không thể kết luận được có dấu hiệu kháng thuốc hay không. Tuy nhiên nếu như trước đây em được chỉ định điều trị lao phổi AFB (+) thì sẽ được lấy làm xét nghiệm lại để xác định mức độ đáp ứng điều trị.

Việc em bỏ lỡ 3 ngày thuốc có khả năng làm giảm hiệu quả của thuốc kháng lao, tăng nguy cơ xuất hiện chủng lao kháng thuốc. Nhưng điều này không có nghĩa là điều trị lao chắc chắn thất bại. Do đó, em vẫn nên tiếp tục điều trị lao theo phác đồ và báo với BS về vấn đề của mình, để BS kiểm tra hiệu quả điều trị.

Ngay cả trong trường hợp thất bại, em vẫn có thể được điều trị lại với phác đồ mạnh hơn. Thân mến!


- Nguyễn Diệu Anh - Hà Nội

Thưa BS,

Lúc trước, mắt cháu to và sáng, khi lúc bị cận, cháu không đeo kính và đến bây giờ mới đeo và tròng đen của cháu như bị bé lại, liệu có cách nào để hồi phục tròng đen to như trước không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Diệu Anh thân mến,

Kích thước mắt ít thay đổi khi con người ta lớn lên. Do đó sẽ tạo cảm giác nhỏ lại, nhưng thật ra mắt vẫn giữ nguyên kích thước như vậy.

Kích thước mắt nói chung và kích thước tròng đen nói riêng được quy định bởi đặc điểm di truyền, đặc điểm giải phẫu học của từng cá thể. Cận thị hay thời gian đeo kính cận không làm cho tròng đen thay đổi kích thước.

Hiện nay cũng chưa có phẫu thuật nào can thiệp vào kích thước tròng đen trên người khỏe mạnh, em nhé!


- Ngọc Trân - Hậu Giang

Em bị hở hàm ếch nhưng không bị sứt môi, tình trạng khó gây mê, gây mê bị tím. Em có thể vá hàm ếch được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Có nhiều nguyên nhân gây ra tím khi gây mê và đều có phương pháp để giảm thiểu biến chứng này, kể cả shock phản vệ do dị ứng với thuốc mê là hiện tượng khá hiếm vẫn có thể thay thế bằng loại thuốc khác.

Can thiệp phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch là phẫu thuật lớn, có thể bao hàm nhiều biến chứng. Do đó, bạn nên lựa chọn một bệnh viện lớn có đủ trang thiết bị, phòng gây mê đảm bảo chất lượng và uy tín để thực hiện phẫu thuật này. Thân mến!


- Thanh Nga - 14…@...edu.vn

Xin chào BS,

Cho con xin phép hỏi lúc trước con có bị viêm tai giữa phải dùng 1 dụng cụ rửa tai bằng áp suất cao, không biết dụng cụ này có thể ảnh hưởng đến thần kinh ngoại biên hay không?

Con vốn dĩ bị cả 2 tai nhưng do sơ suất của con, BS chỉ khám 1 tai và rửa 1 tai bên trái, sau gần 1 tháng, tay trái và chân trái có cảm giác đau nhức, ngực khó thở, đi khám BS bảo con bị đau thần kinh ngoại biên do suy nghĩ quá nhiều(con cũng không biết con suy nghĩ gì nữa) dùng thuốc được khoảng mấy lần từ tháng 6 năm trước nhưng có vẻ hết thuốc thì cơ thể lại không khỏe.

Bây giờ tay trái con không còn nhức nữa nhưng có vẻ yếu hơn trước, ngực trái thỉnh thoảng vẫn thấy khó thở, phần nửa đầu bên trái thấy nặng, chân trái bình thường nhưng khi đi 1 quãng đường chân phải chưa mỏi thì chân trái đã rã rời, nói chung giống như cả người bên trái bị tách biệt với cả người bên phải.

Mong BS tư vấn giúp ạ, con xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Nga,

Rửa tai là phương pháp điều trị tại chỗ và không ảnh hưởng đến bệnh lý thần kinh ngoại biên. Do không nắm rõ bệnh sử, các xét nghiệm đã thực hiện và toa thuốc đã dùng trước đây của em nên BS chưa thể chẩn đoán chính xác bệnh.

Đối với bệnh lý thần kinh cần được thăm khám bởi BS chuyên khoa, cần sự hỗ trợ thêm của một số xét nghiệm như chụp CT não, điện cơ, siêu âm… để định bệnh và điều trị. Do đó, em nên đến khám ở bệnh viện có chuyên khoa nội thần kinh phát triển như BV Nhân dân 115, Nguyễn Tri Phương, Chợ Rẫy… em nhé!


- Thanh Hương - thanhhuong…@gmail.com

Chào BS,

Mẹ em có đi siêu âm và phát hiện có khối u ở tuyến giáp. Hiện khối u to 9 li. BS cho em hỏi với kích thước như vậy thì có thể đi xét nghiệm xem u lành hay u ác được chưa? Và nên đi BV nào để kiểm tra ạ? Em xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Với việc phát hiện khối u tuyến giáp trên siêu âm, em nên đưa mẹ đến bệnh viện Ung Bướu Tp.HCM để làm các xét nghiệm tiếp theo tầm soát bản chất khối u em nhé!


- Bạn đọc có email hahanh…@gmail.com

Chào BS,

Tôi năm nay 8 tuổi, 3 tuần trước tôi bị lên thủy đậu và nổi hạch nhưng đã khỏi được 10 ngày rồi, mà hạch vẫn chưa lặn, nổi hạch hai bên cổ, dưới cằm, nách và cả bẹn nữa vậy tôi bệnh gì?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hạch to xuất hiện nhiều vị trí là biểu hiện của một bệnh lý toàn thân như nhiễm lao, leukemia, lymphoma… Em cần đến BV Ung Bướu để được BS thăm khám, chỉ định xét nghiệm tầm soát bệnh, em nhé!


- Ng. Hồ Phi - TPHCM

Chào BS,

Sau phẫu thuật dây chằng chéo trước 1 năm, giờ chân em đã hoạt động bình thường nhưng có những tiếng kêu lạ trong đầu gối phát ra khi ngồi sang đứng dậy. Mong BS giải đáp dùm, tại sao lại bị như vậy và cách giải quyết? Cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Phi,

Chấn thương gây tổn thương dây chẳng có thể dẫn đến thoái hóa khớp, tổn thương sụn khớp và bao hoạt dịch khớp gối, gây ra tiếng kêu khi di chuyển. Để chẩn đoán chính xác, bạn vui lòng đến khám BS chuyên khoa cơ xương khớp để được xem bệnh trực tiếp và làm xét nghiệm hỗ trợ, bạn nhé!


- Thanh Tùng - damynghe…@gmail.com

Chào BS,

Tôi năm nay 31 tuổi, bị liệt dây thần kinh số VII, kéo méo miệng về bên tay phải từ lúc 3 tuổi. Tôi muốn nhờ BS tư vấn hướng điều trị và chi phí để khỏi bệnh hết khoảng bao nhiêu tiền ạ? Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Thanh Tùng,

Liệt thần kinh VII ngoại biên do nhiều nguyên nhân và cách điều trị sẽ khác nhau. Tuy nhiên với thời gian liệt đã lâu thì khả năng phục hồi không cao dù đã giải quyết được nguyên nhân. Bạn có thể tham khảo thêm phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng có thể giúp cải thiện được phần nào vận động cơ mặt.

Ngoài ra, phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình cũng là một cứu cánh trong trường hợp liệt mặt ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Thân mến!


- Doan Hong - doanhong…@gmail.com

BS ơi, cho em hỏi,

Thi thoảng lên giường nằm đi ngủ thì chân tay em đau nhức, cảm giác như đang bị giòi đục, kiến bò trong xương. Khó chịu lắm không ngủ được. BS cho em hỏi nguyên nhân là bệnh gì?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Các trường hợp dị cảm mới xuất hiện có thể liên quan đến bệnh lý thần kinh ngoại biên, các rối loạn nội tiết, chuyển hóa toàn thân; cần phải thăm khám và thực hiện xét nghiệm hỗ trợ mới chẩn đoán được bệnh. Bạn nên đến BV để được thăm khám sức khỏe tổng quát tìm nguyên nhân, bạn nhé!


- Bảo Thy - dinhhoai…@gmail.com

Vì sao khi đẻ mổ phải thông tiểu, thưa BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khi đẻ mổ, bệnh nhân sẽ được gây tê hoặc gây mê, từ đó dẫn đến mất cảm giác mắc tiểu và có thể không thải được nước tiểu ra ngoài gây ứ đọng, nhiễm trùng. Ngoài ra, thủ thuật ngoại khoa trên tử cung sẽ khó thực hiện được trên bàng quang căng nên đặt thông tiểu sẽ giúp bàng quang xẹp, BS có thể thực hiện phẫu thuật thuận lợi và ít tai biến hơn. Thân mến.


- Thảo Dương - thanhthao…@gmail.com

Dạ chào AloBacsi,

Cho em xin hỏi là điều trị bướu cổ bằng sóng cao tần thì mình điều trị 1 lần hay nhiều lần ạ? với cho em hỏi thêm là em đnag bị cường giáp, có đa nhân giáp thì có thể điều trị bằng sóng cao tần không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Điều trị nhân giáp bằng sóng cao tần là phương pháp mới được ứng dụng trên những trường hợp bướu giáp đã được xác định giải phẫu bệnh lành tính. Tùy vào đặc điểm về kích thước, phân bố khối u mà thủ thuật sẽ được thực hiện nhiều lần. Bạn nên đến bệnh viện để BS thăm khám trực tiếp và xem xét chỉ định thực hiện, bạn nhé!


- Nguyen Hai Yen - Vĩnh Phúc

Mặt cháu bị nổi mần và ngứa, có dùng được thuốc Myspa không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Myspa có thành phần isotrentinoin là hoạt chất được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá nặng. Với triệu chứng như bạn mô tả thì không thích hợp để sử dụng thuốc và có khả năng gây kích ứng nặng thêm cho da. Do đó bạn nên khám chuyên khoa da liễu để được điều trị phù hợp. Thân mến!


- Hung Nguyen - nguyenhoan…@gmail.com

Tôi năm năy 40 tuổi, mất ngủ. Đêm tôi ngủ chỉ 2 tiếng, người mệt mỏi mà đứng lên ngồi xuống thấy chóng mặt, tay chân cứ tê bì, hay bị tức ngực. Vậy thì tôi phải khám như thế nào? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào anh,

Mất ngủ là tình trạng mà rất nhiều người đang phải đối mặt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Mất ngủ kéo dài có thể gây nên tất cả những triệu chứng mà anh mô tả. Do đó, trước hết anh nên tìm đến một BS chuyên khoa tâm thần kinh để điều trị dứt điểm tình trạng này, sức khỏe sẽ cải thiện dần sau đó, anh nhé!


- Trung Nguyen - nguyenhoang…@gmail.com

Em 21 tuổi. Chuyện là tối hôm qua em để đồ ăn ở trên bàn và em bị 1 chú mèo hàng xóm lấy trộm mất nhưng em không biết và em đã ăn phần thức ăn còn lại. Cho em hỏi em có thế bị lây nhiễm gì không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Trung,

Việc ăn chung với mèo thường ít gây ra bệnh lý nghiêm trọng đặc biệt, ngoại trừ những rối loạn tiêu hóa do vệ sinh an toàn thực phẩm kém gây ra. Do di chuyển nhiều nơi, lông mèo có thể chứa nhiều trứng giun, vi khuẩn gây bệnh đường ruột… dễ lây nhiễm vào thức ăn và gây bệnh.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng, cần chú ý hơn vấn đề an toàn thực phẩm và xổ giun thường xuyên bạn nhé!

Thân mến,

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X