Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, chụp X-Quang răng ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?

Em năm nay 24 tuổi, đang làm phụ tá nha khoa tại phòng khám răng và hiện tại đã có thai 5 tuần tuổi. Em có nghe nói chụp X-quang răng rất có hại đối với thai nhi...

Chào BS,

Em năm nay 24 tuổi, đang làm phụ tá nha khoa tại phòng khám răng và hiện tại đã có thai 5 tuần tuổi. Em có nghe nói chụp X-quang răng rất có hại đối với thai nhi nên em rất lo lắng. Máy chụp X-quang bên em là loại đơn giản, chụp phim đơn. Vậy em mong BS có thể tư vấn giúp em về việc ảnh hưởng của chụp X-quang răng đối với thai nhi là như thế nào ạ? Em xin chân thành cảm ơn.

(Trương Thảo Nhi - Dak Lak)


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào Thảo Nhi,

Thật sự là tia xạ có gây hại cho sức khỏe về lâu về dài nếu nhiễm xạ quá mức quy định trong 1 năm, nhiễm tia xạ vượt mức quy định có thể dẫn đến ung thư do nhiễm xạ (10-20 năm sau), ức chế tủy xương, tổn thương niêm mạc ruột (tiêu chảy, sụt cân), máu (nhiễm độc), da (ban đỏ, viêm da, sạm da), giảm sức đề kháng cơ thể, vô sinh... Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai chụp X-quang là điều hết sức nguy hiểm đối với thai nhi.

Tuy nhiên, liều nhiễm xạ từ 1 lần chụp phim X-quang răng rất thấp. Khi thai phụ chụp răng, thai nhi nhận 1 liều bức xạ 0, 01 millirad (0, 001 millisievert), tức là phải chụp răng 100.000 lần liên tục thì thai nhi mới nhận liều 1 rad. Như vậy phải chụp răng 500.000 lần mới đạt ngưỡng 50 millisievert, là ngưỡng vẫn hoàn toàn chưa làm tăng nguy cơ nào đối với thai sản.

Mặt khác, bình thường một phụ nữ trẻ, khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tật cá nhân hay gia đình liên quan đến sinh đẻ, thai nghén… thì nguy có dị tật bào thai là 3-6% (đa phần trong đó là các dị tật nhỏ) và nguy cơ xảy thai là khoảng 15%. Đây là tỷ lệ chung cho mọi phụ nữ từ khi bắt đầu mang thai, không thay đổi kể cả ở các nước phát triển.

Do đó, phụ nữ có thai vẫn có thể chụp phim X-quang răng, và không chỉ 1 phim mà có thể nhiều phim. Nếu phòng chụp X-quang răng của nơi em làm có tường cách tia, có áo chì bảo hộ cho người chụp thì không đáng ngại, và em vẫn cần thăm khám BS sản khoa định kỳ theo hẹn, em nhé.

Thân mến!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X