Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, bệnh tâm thần phân liệt liệu có thể chữa khỏi?

BS Tố Uyên trả lời về khả năng khỏi bệnh tâm thần phân liệt, sẹo giác mạc, rối loạn trương lực cơ, viêm khớp dạng thấp, cục u trên đầu có phải là u não, ngón tay co rút gân...

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi



- Ms Tuyen - tuyen@...vn

Kính gửi BS,

Em năm nay 29 tuổi, hiện tại bị sỏi thận 2 bên trái và phải, vừa siêu âm ngày 20/07/2017, với kết quả như sau:

- Thận phải có cấu trúc dạng sỏi, d# 5 - 9mm, không ứ nước, chủ mô bình thường, phổ màu phong phú. Vôi hóa

- Thận trái có cấu trúc dạng sỏi, d# 11 - 23mm, không ứ nước, chủ mô bình thường, phổ màu phong phú. Vôi hóa.

Thời gian trước em có uống kim tiền thảo, nhưng thấy không khỏi, nên hiện tại không uống nữa. Với kích thước sỏi như trên, em nên điều trị bằng phương pháp nào là tốt nhất?

Mong sớm nhận được phản hồi. Trân trọng.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sỏi thận có kích thước 4mm trở xuống có thể tự đào thải tự nhiên qua đường tiểu; đối với các sỏi từ 8mm trở lên khó có thể tiểu ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên.

Đặc biệt với sỏi đường kính > 20mm như trong trường hợp của em, các phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn đôi khi không thể đạt được thành công như mong đợi. Do đó, BS sẽ phải chỉ định phẫu thuật lấy sỏi qua da.

Tuy nhiên, siêu âm chỉ có giá trị ước đoán kích thước, em nên khám chuyên khoa Ngoại niệu để BS chỉ định thêm xét nghiệm hình ảnh học khảo sát lại lần nữa và quyết định phương pháp điều trị phù hợp.


- Lê Văn Tuấn - Phú Thọ

Em năm nay 17 tuổi, hồi tết năm ngoái thì em chơi súng đạn nhựa chẳng may bị bắn vào mắt nên đứt chân mống mắt nên khi em nhìn vào bóng đèn cứ có theo ảnh ảo (nhìn đôi). Xin hỏi BS bị đứt chân mống mắt có chữa được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Tuấn,

Các chấn thương đụng dập nhãn cầu có thể gây ra đứt chân mống mắt. Thông thường BS sẽ điều trị bảo tồn nếu thị lực không bị ảnh hưởng. Nhưng nếu mống mắt rách rộng, gây nhìn đôi thì phải chỉ định khâu lại mới có thể nhìn lại bình thường.

Vì thế, em nên đến các BV có chuyên khoa Mắt ngay để được khám và điều trị sớm càng tốt, em nhé!


- Thai Khang - thaikhangnhi…@gmail.com

Chào BS,

Cho em hỏi em đi tiểu 1 đêm 3-4 lần luôn, lượng nước tiểu thì nhiều lắm. Em thấy tiểu bình thường không có gì hết mà sao em đi tiểu nhiều lần vậy?

BS tư vấn giúp em, em bị sỏi thận 4-5mm, em uống nước nhiều liệu có hết sỏi không? Em bị gan nhiễm mỡ nữa ạ. BS khám cho em nói em không cần dùng thuốc vậy là sao ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Khang,

Sỏi thận 4-5 mm thường ít ảnh hưởng đến chức năng thận và có thể đào thải tự nhiên thông qua đi tiểu. Do đó việc em uống nước nhiều là rất tốt để giúp sỏi nhanh thải ra ngoài.

Về vấn đề đi tiểu nhiều lần, em nên làm xét nghiệm nước tiểu xem có bệnh lý nào khác của đường niệu chồng lấp lên hay có nhiễm trùng tiểu đi kèm không.

Nếu đã kiểm tra và sức khỏe vẫn bình thường thì nguyên nhân có lẽ là do buổi tối em uống nước quá nhiều. Việc này có thể làm cho thận phải hoạt động nhiều về đêm, ảnh hưởng giấc ngủ nên em cần hạn chế nước vào buổi tối.

Với kết quả siêu âm gan nhiễm mỡ, em nên gặp BS chuyên khoa gan mật để khám và làm thêm xét nghiệm tìm nguyên nhân và can thiệp sớm, để tránh bệnh tiến triển, em nhé!


- Đồng Minh - minhtien…@gmail.com

Em năm nay 23 tuổi. Em có biểu hiện như sau: trí nhớ giảm, mắt mờ, khô miệng, uống nước nhiều, đi tiểu nhiều lần trên ngày (10~20 lần nước tiểu màu vàng nhạt, lượng nước tiểu nhiều 200~ 400ml/lần). Em xét nghiệm ở BV tuyến huyện, cụ thể như sau:

Tháng 6 em làm xét nghiệm 3 lần. Lần 1 đo được lượng đường là 5.9 mmol/l. Lần 2 6.86mmol/l. (BS cho kiểm tra lại lần 3 vào ngày hôm sau kết quả là 6.31mmol/l. Và HbA1c = 4%).

Tháng 7 này em đi kiểm tra lại lượng đường huyết là 6.95 mmol/l. Em vẫn có biểu hiện như trên.

Vậy có phải em bị mắc bệnh tiểu đường không ạ? Nếu không thì BS cho em giải pháp khắc phục biểu hiện trên. Em cảm ơn nhiều ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Minh thân mến,

Kết quả xét nghiệm đường huyết có thể bị nhiễu bởi nhiều yếu tố, làm sai lệch thông tin chẩn đoán.

Kết quả của 2 lần đo trước đó cho thấy em không bị đái tháo đường, nhưng lần thử thứ 3 lại khá cao.

Trường hợp của em là một ca bệnh phức tạp, khó có thể kết luận ngay. Em nên mang các kết quả đã có trực tiếp đến khoa nội tiết BV lớn để xác định lại chẩn đoán. Khi đi khám em nên đi vào buổi sáng, và nhịn ăn uống từ 10h tối hôm trước, chỉ được uống nước chín để làm xét nghiệm cho chính xác, em nhé!


- Ngọc Thơ - Quảng Nam

Tôi bị mỏi, căng cơ cổ và bị kéo mặt về bên phải. BS chẩn đoán là rối loạn trương lực cơ từ năm 2014, đã dùng thuốc tiêm Dysporst và thuốc uống Rivotril nhưng vẫn không hết. Xin hỏi bệnh nầy chữa được không? Và ở đâu chữa được? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Thơ,

Rối loạn trương lực cơ là bệnh bẩm sinh do đột biến nhiễm sắc thể gây rối loạn vận động.

Đây là một hội chứng rối loạn vận động thường gặp trong nhiều bệnh như Parkinson, những bệnh về tổn thương lúc trẻ mới sinh hay bệnh Wilson (ứ đọng đồng trong cơ thể)... với những biểu hiện tay chân bị quấn cuộn, vẹo cổ, co giật mi mắt, liệt mặt, cuống họng bị thắt chặt (không nói được) hay chứng chuột rút.

Bệnh thường không biểu hiện ở trẻ mới sinh mà sau một thời gian, có người đến 40 tuổi mới bắt đầu. Nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định rõ.

Bệnh không thể điều trị dứt điểm, nhưng BS có thể chỉ định thuốc tiêm và thuốc uống để hạn chế triệu chứng của bệnh.

Để được kê toa và theo dõi điều trị có kết quả tốt nhất, bạn nên đến khám chuyên khoa Nội thần kinh tại BV Đại học Y Dược TPHCM, BV Nhân dân 115… Khi đi khám cần mang theo các xét nghiệm đã có để BS xác định lại chẩn đoán, bạn nhé!


- Vo Thi Kh. - Đồng Tháp

Em bị bệnh tâm thần phân liệt, đã dùng thuốc được 3 năm, và giờ đã hết hoang tưởng, chỉ còn khó ngủ đêm. Xin hỏi BS bệnh em có cách điều trị hết không và em phải làm gì thưa BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Với những tiến bộ vượt bậc về quan điểm và thuốc điều trị, tâm thần phân liệt đã có thể kiểm soát hiệu quả và điều trị khỏi nếu được điều trị kịp thời, thuốc phù hợp, phối hợp nhiều liệu pháp và liên tục tối thiểu 5 năm. Có nghiên cứu cho thấy tỷ lệ khỏi hẳn bệnh đến 50%.

Quá trình giảm thuốc và ngưng hẳn cần phải được theo dõi sát bởi BS chuyên khoa, tự ý ngưng thuốc có thể làm bệnh trở nặng và khó kiểm soát hơn.

Mất ngủ là một rối loạn thứ phát rất thường gặp ở người tâm thần phân liệt, cơ chế và nguyên nhân vẫn chưa được biết rõ. Nhưng nếu khó ngủ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì em nên báo với BS điều trị để được kê thêm thuốc điều chỉnh, em nhé!


- Nhi Trần - Bình Dương

BS cho em hỏi,

Mắt em không bị cận, cũng nhìn rất tốt nhưng thời gian gần đây một bên mắt của em nhỏ hơn rất nhiều so với bên còn lại, lúc trước vẫn đều nhau. Em vẫn nhìn thấy bình thường. Lúc thức dậy mắt hay bị đau và sưng. Em nghĩ đau là do mắt khô.

BS có thể cho em biết tại sao một bên mắt của em nhỏ đi và làm sao để mắt bình thường trở lại?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Mắt nhỏ thật sự thường do teo nhãn cầu, đồng thời sẽ làm ảnh hưởng đến thị lực rất nhiều.

Trường hợp của em BS nghĩ là do mí mắt bị sưng hoặc sụp mi làm cho em có cảm giác mắt nhỏ hơn. Em nên khám trực tiếp BS mắt để đánh giá lại nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp, em nhé!


- Nguyễn Thị Nghĩa - nghiaga…@gmail.com

Ngủ trưa dậy em thấy mắt mình bị sưng lên ở phần trên mi mắt trên, nó không ngứa, nhưng làm mắt em nặng trĩu sau tầm 3-4 tiếng nó lại mất sau 1 thời gian em không ngủ trưa thì nó lại không nổi rồi tối nay ăn tối xong em lại thấy nó nổi lên. Bạn em lấy nước là trên chỗ nổi bỏng 1 hồi nó lại mất.

Xin BS cho em biết em đang bị bệnh gì? Có nghiêm trọng không ạ? Em cám ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sưng mí mắt sau ngủ dậy thường do nhiều nguyên nhân, ngoài nguyên nhân tại chỗ như nhiễm trùng mắt, chấn thương, dị ứng; một số bệnh lý nội khoa cũng có biểu hiện sưng mắt. Trước tiên em nên khám BS mắt để xác định nguyên nhân có phải tại mắt hay không để có hướng điều trị phù hợp.


- Lê Thị Hương - Quảng Ninh

Chào BS,

Cháu năm nay 29 tuổi, cách đây 2 năm đốt thứ nhất ngón nhẫn tay phải của cháu bắt đầu có hiện tượng sưng nhỏ và đau. Ban đầu do chủ quan nên cháu cũng không để ý lắm, nhưng một thời gian sau đốt tay đó ngày càng sưng to hơn và đau hơn, đặc biệt là vào buổi sang khi thức dậy.

Cháu đã đến BV để khám (chụp phim và xét nghiệm), kết quả chụp phim bình thường, kết quả xét nghiệm thì có chỉ số máu lắng tăng cáo gấp 2 so với tiêu chuẩn bình thường.

BS kết luận cháu bị viêm khớp dạng thấp và kê đơn cho cháu. Tuy nhiên, cháu uống mà vẫn không khỏi.

Cháu có đi khám ở BV y học cổ truyền, BS kết luận viêm khớp; tuy nhiên, BS có nói viêm khớp ở tuổi trẻ như cháu thì nên điều trị bằng tây y.

Cháu có đi khám ở một phòng khám đông y, BS có bốc thuốc và tiến hành châm cứu vào đúng vị trí ngón tay đau của cháu. Tuy nhiên vẫn không có kết quả. Hiện ngay, tại vị trí đốt nón tay đó vẫn sưng to và đau ạ.

Thưa BS, trường hợp như của cháu có phương pháp nào để chữa trị không ạ? Cháu cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Hương,

Qua mô tả triệu chứng và kết quả máu lắng tăng cao, nhiều khả năng viêm khớp của em có liên quan đến rối loạn miễn dịch của cơ thể, trong đó thường gặp nhất là viêm khớp dạng thấp.

Đây là một bệnh khá nghiêm trọng, em cần phải nghiêm túc theo dõi và điều trị theo tây y, tránh tình trạng chạy chữa lung tung sẽ làm cho bệnh không những không thuyên giảm mà càng nặng hơn, lan rộng ra nhiều khớp khác, hủy hoại khớp gây nên tàn phế; bệnh còn có thể gây ra những triệu chứng ngoài khớp, như tim, phổi, thần kinh…

Viêm khớp dạng thấp có thể điều trị đạt hiệu quả thuốc với các thuốc điều hòa miễn dịch của tây y, nhưng phải được theo dõi, gia giảm liều theo chỉ định của BS chuyên khoa Khớp, để tránh tác dụng phụ và bảo đảm hiệu quả điều trị, em nhé!


- Bạn đọc có email lloan…@gmail.com

Thưa BS,

Con năm nay 20 tuổi. Mấy tháng gần đây con mọc rất nhiều mụn ở khắp mặt. Đa số là mụn mủ dễ vỡ.

Con đã bôi nhiều loại thuốc nhưng không khỏi mà càng bôi càng lên nhiều hơn. Người ta bảo do da con bị viêm và bay bị nặng rồi.

Người ta chỉ con về mua thuốc zoacenel 20 uống. Và con uống được 1 tuần rồi. Nhưng mấy ngày nay mặt con bị đỏ và rất ngứa. Trước khi dùng thuốc cũng ngứa nhưng không khó chịu như bây giờ. Mà mụn thì vẫn không thấy giảm.

Vậy là do da con bị viêm nên ngứa hay do dùng thuốc nên bị ngứa ạ? Và nếu vậy con có nên tiếp tục dùng thuốc tiếp hay ngưng ạ? Và BS có cách nào cho nó hết ngứa cũng như cho hết mụn không ạ? Con xin cảm ơn BS ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng mụn trứng cá của em qua mô tả có vẻ khá nghiêm trọng, có lẽ có liên quan đến việc sử dụng thuốc không đúng cách của em; không loại trừ nhiễm trùng chồng lấp lên. Em nên chấm dứt ngay việc tự ý dùng thuốc vì có thể làm cho da tổn thương nặng hơn, để lại sẹo xấu, ảnh hưởng thẩm mỹ lâu dài.

Em cần đến bệnh viện Da Liễu để BS xem trực tiếp, xác định nguyên nhân làm cho mụn bùng phát và hướng dẫn cách chăm sóc cũng như kê toa điều trị phù hợp.


- Hoàng Chung - Hà Nội

Em đi phát cỏ bị đất văng vào mắt. BS bảo bị xước giác mạc, nằm viện 10 ngày thì mắt đỡ hơn, đo thị lực 8/10. Khi em đi khám lại ở bệnh viện mắt TW thì BS bảo bị sẹo giác mạc. Vậy em có thể hồi phục thị lực 10/10 được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chung thân mến,

Các trường hợp chấn thương gây sẹo giác mạc thường khó có thể phục hồi thị lực được như ban đầu. Nếu em chỉ bị sẹo giác mạc đơn thuần thì chỉ định phẫu thuật thì ghép giác mạc là phương pháp điều trị duy nhất. Tuy nhiên vấn đề tìm được người hiến giác mạc còn khó khăn ở Việt Nam. Nếu thị lực vẫn còn ở mức 8/10 thì cũng không nhất thiết phải phẫu thuật, em nhé!


- Trần Diễm - Bình Dương

Em hay đau đầu vì em bị viêm xoang mũi. Nhưng trên đầu em lại có một cục u lên. Nếu u não thì có bị u lòi ra như vậy không ạ? Em có nên đi khám không BS? Mà em bị u trên đầu khoảng 3 năm rồi.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Diễm,

Não bộ con người được bảo vệ qua nhiều lớp, trong đó có lớp màng cứng và xương sọ khá chắc chắn nên u não hiếm khi gây ra một cục u có thể thấy được bên ngoài như vậy.

Tuy nhiên, khối u mới xuất hiện này rất có thể xuất phát từ xương, mô mềm, thần kinh, mạch máu của vùng đầu, cần phải thăm khám và làm thêm xét nghiệm tìm nguyên nhân, em nhé.


- Nguyễn Thế Dũng - TPHCM

Cho em hỏi, gần 1 năm nay vùng ngực của em nổi nhiều mụn, đã khám BV Da Liễu, BS kết luận là nổi mụn thông thường nên cho thuốc uống và dùng thuốc bôi. Tuy nhiên mụn vẫn không dứt, thường tái đi tái lại mặc dù em dùng thuốc Erylik bôi mỗi ngày.

Rất mong BS tư vấn giúp em loại thuốc bôi nào hiệu quả nhất để cải thiện tình trạng trên. Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Erylik có thành phần istretinoin là dẫn xuất của vitamin A, có khả năng làm giảm lượng dầu đáng kể trên da (35%-58%) và thậm chí còn làm giảm đáng kể kích thước của các tuyến dầu trên da (khoảng 80%). Khi lượng dầu trên da của bạn giảm thì vi khuẩn ký sinh trên da dầu cũng theo đó mà giảm đi.

Bên cạnh đó, thuốc còn có thể làm châm lại quá trình sản sinh tế bào chết của da trong lỗ chân lông giúp lỗ chân lông không bị tắc nghẽn. Mặc dù có nhiều công dụng và hiệu quả khá cao trong điều trị mụn trứng cá, nhưng để có kết quả tốt nhất cần phải kết hợp giữa dùng thuốc và chăm sóc da đúng cách.

Em cần chú ý:

- Làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông thường xuyên.

- Sinh hoạt đúng giờ giấc, uống nhiều nước, tăng rau xanh trong bữa ăn.

- Hạn chế những thức ăn có thể làm mụn nổi lên nhiều như: đường bột, dầu mỡ chiên xào…

- Tránh những đồ uống như rượu, cà phê, tránh sử dụng những thức ăn cay nóng.

Nếu đã áp dụng các phương pháp trên mà mụn vẫn dai dẳng thì em nên khám chuyên khoa Da Liễu để tìm nguyên nhân và điều chỉnh.


- Bui Tai - buivan…@gmail.com

BS cho em hỏi, em có gãy 1 ngón tay út bàn tay bên phải đã nhiều năm và bị co rút gân. Nhờ BS tư vấn dùm em có thể chữa trị được không và chi phí cỡ bao nhiêu? Em cảm ơn BS.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tổn thương của em đã khá lâu, các phẫu thuật chỉnh hình gân cơ có thể không đạt được hiệu quả hồi phục tốt nhất. Nếu em vẫn muốn điều chỉnh do vấn đề thẩm mỹ em có thể đến khám và nhờ tư vấn tại bệnh viện chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình. Chi phí phẫu thuật vào khoảng 6-10 triệu đồng, em nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X