Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, bao quy đầu của em có những nốt nhỏ li ti

Trong 2 giờ trực tại văn phòng AloBacsi, BS Tố Uyên giải đáp thắc mắc về bao quy đầu có những nốt nhỏ li ti, cấy vít nối dây chằng đầu gối, tồn dư của ma túy đá, hôi miệng...

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Mộng Hoa - Qui Nhơn

Dạo này cổ họng em phát ra tiếng kêu rột rột, em để ý kêu ở đầu cuống họng tức là nằm dưới cầm đó, em có đi nội soi họng không có gì mà sao cứ nghe tiếng kêu, em không biết bị gì, mong BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Hoa,

Không rõ âm thanh mà em nghe được phát ra lúc nào, khi em nuốt, theo nhịp hít thở hay có liên quan bữa ăn gì không? Tiếng kêu đó người xung quanh có nghe được không, hay chỉ có mình em nghe được?

Ngoài tiếng kêu phát ra ở cổ họng, em còn có triệu chứng gì khác như đau họng, nuốt vướng, đầy hơi, khó tiêu, ợ chua, ho… hay không?

Tiền sử bệnh lý có gì đặc biệt hay không, nhưng thường xuyên viêm họng, viêm amidan, bệnh dạ dày,…?

Nếu được em vui lòng cung cấp thêm các thông tin trên và ảnh chụp xét nghiệm đã thực hiện để BV tư vấn cụ thể hơn cho em nhé!


- Kim Chi - kimchi19…@gmail.com

Chào BS,

Cho em hỏi sau khi bị ngứa ở da vùng bụng. em đã đến BV Nhiệt Đới để khám thì xét nghiệm máu bị giun đũa chó. BS cho em thuốc 2 tuần. Tên thuốc là allergex, qaderlo, selenace và stromectin USP 3mg.

Em uống được vài ngày thì những nốt đỏ nổi nhiều hơn thành mảng và bị ngứa nhiều hơn. BS cho em hỏi có sao không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Kim Chi,

Toa BV kê cho em bao gồm thuốc diệt giun đũa và thuốc kháng histamin để giảm triệu chứng ngứa do dị ứng.

Thông thường ngứa liên quan đến nhiễm giun sẽ cải thiện sau sử dụng thuốc. Do đó, nếu triệu chứng diễn tiến nặng hơn, em nên đi khám BV Da Liễu để xem lại sang thương da có do nguyên nhân nào khác hay không, khi đi khám em nhớ mang theo các xét nghiệm đã thực hiện, em nhé!


- Đinh Hòa - hoanghiep…@gmail.com

Xin BS cho em hỏi,

Em có triệu chứng hôi miệng từ rất lâu rồi, trước thì em nghĩ do răng, họng, nhưng em đi khám họng thì bảo họng sạch, đi khám răng và lấy cao răng thì cũng không có cao. Dùng nước muối sinh lý súc miệng nhưng vẫn không cải thiện, em đã dùng rất nhiều biện pháp mà không khỏi. Em chỉ nói nhiều một chút là bị khàn tiếng rát họng sau đó thì có mùi khó chịu.

BS cho em hỏi bệnh của em thì phải dùng thuốc gì, chữa ở đâu và có khỏi được không. Xin BS tư vấn dùm em.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hôi miệng là một tình trạng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, từ bệnh lý răng hàm mặt, tai mũi họng cho đến dạ dày thực quản…

Đặc biệt bệnh lý dạ dày thực quản là một tình trạng rất hay bị bỏ sót nếu bệnh nhân không lưu tâm. Bệnh có thể biểu hiện bằng các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, nóng rát sau xương ức, cho đến đau họng, khàn tiếng, hôi miệng… hoặc diễn tiến âm thầm.

Nếu nghi ngờ, em nên đến khám chuyên khoa Tiêu hóa để BS khám và hướng dẫn thay đổi lối sống phù hợp, em nhé!


- Nguyen Ngoc - nguyenngoc…@gmail.com

Chào BS, cháu có 1 vấn đề mong BS tư vấn giúp cháu ạ.

Cháu hiện là sinh viên năm 3, vào năm 1 khi cháu vừa vào Sài Gòn học được 1 tuần thì toàn thân đột nhiên nổi ngứa thành mảng mảng, bắt đầu từ mặt rồi lan dần dần xuống dưới, càng gãi càng lan rộng và ngứa ạ. Đặc biệt là vào ban đêm, cơn ngứa rất dữ dội.

Anh cháu làm bên dược có tư vấn cho cháu uống telfast 180mg và sau 2 ngày uống cháu đã khỏi ạ. Nhưng sau đó cháu có ăn trứng và bị nổi, gần như ngày nào cũng nổi ạ. Anh cháu bảo kiên ăn đủ thứ, có khi cháu chỉ ăn chay mà cũng bị nổi (bao gồm đậu hũ và rau ngót).

Sau đó cháu đi học quân sự ở Dĩ An gần 1 tháng thì không hiểu sao ở đó cháu ít bị nổi hơn chỉ bị 1-2 lần. Sau đó cháu về lại Nha Trang thì bị nổi lại. Tết năm nay cháu có về khám ở phòng khám da liễu tư ở Nha Trang, BS có cho cháu uống thuốc bảo uống 3 tháng sẽ hết ngứa triệt. BS kê đơn 10 ngày cho cháu, uống hết hẳn, không còn ngứa nữa.

Cháu vào Sài Gòn mua thêm 1 tháng thuốc. Uống xong 1 tháng đấy cháu đi mua thuốc theo đơn tại tiệm kia thì anh đó bảo em uống thuốc này lâu chưa, xong cháu bảo em uống được 1 tháng rồi. Anh ấy bảo trời ơi, ai lại kê đơn cho em như vậy, đại loại hình như trong 3 loại thuốc ấy có 2 loại không nên uống với nhau, anh bảo uống xong mục xương gì đấy.

Rồi ảnh hỏi con có bị tăng cân bất thường mà không phải do ăn không. Công nhận từ khi uống thuốc đó vô da mặt con xấu hẳn đi, da tối hơn, bị phệ, trong khi con ít ăn hơn trước đó, Nhìn mặt con lúc đấy trông rất xanh xao, ai nhìn cũng tưởng con đang bị bệnh. Thế là con ngưng thuốc ấy ngay.

Đi khám ở BV Tân Sơn Nhất thì BS bảo con bị mề đay dị ứng, nói là bệnh này sẽ không bao giờ hết, chỉ có khi nào ngứa uống thuốc vô. Nhưng ngày nào con cũng bị nổi ngứa, nếu như vậy không lẽ ngày nào con cũng phải uống thuốc.

Con có nhỏ bạn nó kể hồi xưa nó cũng có triệu chứng như con, đi khám hết chỗ này đến chỗ khác cho thuốc uống nhưng cứ ngưng thuốc là ngứa lại. Rồi gia đình dẫn nó xuống Viện sốt rét kí sinh trùng Quy Nhơn phát hiện bị sán chó. Kê thuốc cho nó uống tầm 2 tuần là nó hết đến tận bây giờ.

Nghe vậy cháu cũng đi xét nghiệm ở Viện Pasteur TPHCM về giun đũa sán chó, giun lươn, giun sán heo, viêm cơ địa dị ứng nhưng kết quả toàn âm tính hết. Cháu không biết phải làm sao.

Cháu định cuối tuần sẽ xuống Quy Nhơn khám lại. Không biết cháu có nên đi không ạ? Hay kết quả xét nghiệm đó đã đúng rồi ạ?

Tầm 3 tuần nay cháu ít bị ngứa người hơn, nhưng lại chuyển sang ngứa đầu dữ dội, nhất là về đêm khiến cháu bị mất ngủ, đêm nào cũng 1 giờ sáng cháu mới ngủ được.

Lâu lâu cháu lại hay bị đau đầu kinh khủng. Cháu sợ có khi nào cháu bị sán lên não giống vài trường hợp không ạ? Tại cháu cũng có đi nhuộm tóc được 1 tháng rưỡi rồi, cháu sợ bị dị ứng thuốc nhuộm nhưng sao đến tận bây giờ mới phát dị ứng ra ạ? Với cả đầu cháu không có gàu, cũnh không nổi hạt gì. Đầu cháu mới gội xong cũng bị ngứa.

Cháu mong BS hãy tư vấn giúp cháu với ạ. Cháu xin chân thành cảm ơn BS ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Ngọc,

Với kết quả xét nghiệm âm tính đối với các loại giun sán tại Viện Pasteur TP.HCM thì em có thể yên tâm về độ chính xác, không cần phải về Quy Nhơn để làm xét nghiệm lại đâu em nhé.

Qua những thông tin em cung cấp, BS nghĩ nhiều triệu chứng ngứa da của em có liên quan đến mề đay dị ứng.

Một số trường hợp dị ứng có yếu tố gây dị ứng rõ ràng, ví dụ như phấn hoa, thời tiết, mạt nhà, quần áo, xà phòng, hóa chất, nước sinh hoạt bẩn, thức ăn, thuốc…

Yếu tố khởi phát dị ứng còn có thể là hơi nóng, thời tiết lạnh, sử dụng rượu bia, áp suất cao, tập luyện quá sức, ánh nắng mặt trời, stress tâm lý, bệnh lý nội khoa mạn tính như đái tháo đường, bệnh thận mạn, xơ gan…

Nếu như biết được chính xác do nguyên nhân nào thì chỉ cần tránh xa nó là em sẽ không xuất hiện triệu chứng nữa. Trong trường hợp của em có thể yếu tố gây dị ứng chỉ có ở Nha Trang hoặc TPHCM nên khi ở Dĩ An em ít khi xuất hiện triệu chứng. Một số người có cơ địa nhạy cảm có thể dị ứng với nhiều yếu tố chứ không chỉ là một. Em nên cố gắng tìm hiểu xem bản thân khởi phát triệu chứng khi tiếp xúc với những yếu tố nào và tránh xa.

Một số trường hợp không thể tìm được nguyên nhân hoặc vẫn phải tiếp tục tiếp xúc do tính chất nghề nghiệp thì thuốc kháng histamin là lựa chọn thích hợp để giảm triệu chứng. Các thuốc này ít tác dụng phụ và không gây “mục xương” như loại thuốc em đã sử dụng trước đây (chẳng hạn như fexofenadine hay telfast, loratadine, desloratadine, cetirizine, và levocetirizine là những lựa chọn đầu tay).

Nếu không đáp ứng có thể xem xét sử dụng thuốc bôi kháng viêm từng đợt ngắn hạn hoặc sử dụng các loại thuốc uống khác có hiệu quả hơn, nhưng đương nhiên chi phí điều trị và tác dụng phụ cũng nhiều hơn.

Đây là bệnh da liễu khá phức tạp, dễ tái phát và nhiều vấn đề phát sinh. Do đó, em nên mang các toa thuốc, xét nghiệm đã có đến trực tiếp BV Da Liễu để BS đánh giá lại và điều trị giúp đạt hiệu quả cao, em nhé!


- Vương Hải - phvh…@gmail.com

Thưa BS,

Tôi tên là Hải Phụng, 22 tuổi, quê ở Bình Thuận.

Giọng tôi bị khàn đã hơn 3 năm rồi. Tôi có tiền sử bệnh bướu cổ từ năm 13, 14 tuổi. Lúc đó tôi có khám ở BV Ung Bướu TPHCM, BS kê thuốc uống để tiêu cục bướu, nhưng do ở nhà cũng chủ quan không đi tái khám thường xuyên nên bị lờn thuốc, bướu không tiêu được nữa mà bành trướng ra, cổ đau rát.

Rồi đi khám lại thì BS chẩn đoán bị suy giáp hay cường giáp gì đấy. Cộng thêm những năm cấp 3, tôi thường xuyên thức khuya dậy sớm nên cơ thể suy nhược, những lúc đó giọng nói khàn thêm.

Vào hè năm nhất đại học, tôi được chỉ định phẫu thuật cắt giáp gần trọn do bướu lành và rải rác khắp 2 bên thùy.

Từ sau khi phẫu thuật đến nay đã 3 năm, giọng tôi vẫn khàn, rè rè, ồ ồ giống con trai, không nói to được, giọng như vỡ ra, khàn mà không thoát ra ngoài được, không hát hò gì được nữa và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, công việc học tập giao tiếp của tôi.

Tôi rất mong BS chẩn đoán nguyên nhân và cách trị giúp tôi, để tôi lấy lại giọng nói trong trẻo như xưa. Tôi cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Phụng thân mến,

Tình trạng bệnh của em khá phức tạp, cần phải tìm nguyên nhân khàn tiếng là do tổn thương tại thanh quản đã có trước đó, hay do quá trình mổ bướu giáp ảnh hưởng đến thần kinh quặt ngược thanh quản và gây khàn tiếng.

Mỗi tình trạng có tiên lượng và hướng điều trị khác nhau. Em nên đến trực tiếp BV Tai Mũi Họng để BS xem bệnh, xét chỉ định nội soi chẩn đoán, em nhé!


- Minh Oanh - Bình Dương

Thưa BS,

Em thường xuyên bị cảm giác rất khó chịu, không biết diễn tả như thế nào ở phần cơ phía sau đầu gối. Không đau, không nhức. Chỉ có cảm giác phải đi lại, ngồi yên hay không cử động thì rất khó chịu, cứ đi lại thì thấy thoải mái hơn.

Em không biết bệnh này là bệnh gì và làm sao để chữa trị. Rất mong được sự tư vấn từ BS. Em cảm ơn rất nhiều!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Oanh,

Cảm giác đau khi nghỉ, giảm khi đi lại có thể gặp trong bệnh lý suy van tĩnh mạch chân hoặc bệnh lý thần kinh ngoại biên. Ở mỗi lứa tuổi và tình trạng sức khỏe mà có nguyên nhân khác nhau.

Em nên khám chuyên khoa Mạch máu trước để BV chỉ định siêu âm tĩnh mạch giúp chẩn đoán bệnh và điều trị.


- Nguyễn Thị Thu Thảo - Gia Lai

Da tôi hay nổi ngứa lắm BS. Tôi là nữ năm nay 24 tuổi. Tôi từng bị nổi mày đay năm 11 tuổi. Bị thủy đậu năm 14 tuổi.

Da tôi thường đỏ và ngứa sau khi tắm. Tập thể dục ra mồ hôi cũng ngứa đỏ, da mặt cũng ngứa lắm BS. Khoảng 4 năm trở lại tôi hay phát ban cả người.

Mong BS tư vấn cho tôi khắc phục da mình để tôi có thể sống với làn da mình dễ chịu hơn. Da tôi nhạy cảm quá, dễ dị ứng và ngứa nên tôi rất bất tiện.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu như biết được chính xác dị ứng nguyên là gì thì chỉ cần tránh xa nó là em sẽ không xuất hiện triệu chứng nữa. Các yếu tố thường gây dị ứng là phấn hoa, thời tiết, mạt nhà, quần áo, xà phòng, hóa chất, nước sinh hoạt bẩn, thức ăn, thuốc…

Yếu tố khởi phát còn có thể là hơi nóng, thời tiết lạnh, sử dụng rượu bia, áp suất cao, tập luyện quá sức, ánh nắng mặt trời, stress tâm lý, bệnh lý nội khoa mạn tính như đái tháo đường, bệnh thận mạn, xơ gan…

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp không thể tìm được nguyên nhân hoặc vẫn phải tiếp tục tiếp xúc do tính chất nghề nghiệp thì thuốc kháng histamin như fexofenadine, loratadine, desloratadine, cetirizine, và levocetirizine là lựa chọn thích hợp để giảm triệu chứng.

Một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt, tinh thần thoải mái có thể giúp dị ứng ít khởi phát hơn.

Ngoài ra, em cần chú ý hơn vấn đề chăm sóc da, có thể sử dụng một số sản phẩm dưỡng ẩm dịu nhẹ, thay đổi loại xà phòng tắm như chuyển sang sử dụng loại dành cho da nhạy cảm một thời gian cũng có thể giúp cải thiện tình hình.


- Trần Anh N. - Hà Nội

Do bạn bè nôi cuốn, em đã dùng ma túy đá khoảng thời gian hơn 1 năm. Cần bao nhiêu thời gian để có được kết quả tốt và không còn chất này tồn đọng trong cơ thể? BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Ma túy đá có thành phần là metamphetamin, có thời gian bán hủy khoảng 12h. Do vậy, ma túy đá (methamphetamine) có thể tồn tại trong cơ thể khoảng 72 giờ, tương đương khoảng 3 ngày.

Một số loại ma túy đá khác có thời gian tồn tại trong cơ thể lâu hơn (do thành phần có thể không tinh khiết), có thể là 10 ngày, có thể là 2 tuần.

Tuy nhiên, những di chứng về tâm thần kinh và sức khỏe do sử dụng ma túy đá có thể kéo dài rất lâu sau đó. Em nên cân nhắc!


- Thảo Linh - Hà Nội

Cháu chào BS ạ,

Năm nay cháu 17 tuổi, cao 1m58 nặng khoảng 53kg, sức khỏe của cháu thì cháu thấy bình thường ạ!

Cháu có một thắc mắc là tay của cháu cứ hễ bị bị beo nhẹ là nó bầm tím cả lên ạ hay va chạm nhẹ nó cũng bị bầm tím lên mà khoảng 1 tuần nó mới hết ạ mà các bạn cháu thì cũng thử beo nhẹ nhưng chỉ hơi ửng đỏ chứ không bị tím như tay cháu, mỗi mình cháu bị thế thôi ạ. Cháu không biết là đấy là do da của cháu hay bị làm sao ạ?

Cháu mới bị thế thôi ạ chứ trước đây cháu không bị thế đâu ạ! Các bạn đều khuyên cháu đi khám xem sao nhưng cháu nghĩ chưa cần thiết cho lắm. Bác có thể tư vấn xem cháu có bị sao không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thảo Linh,

Nguyên nhân khiến da bị bầm tím dù chỉ va chạm nhẹ có thể do rối loạn chức năng thành mạch hoặc rối loạn đông máu, suy giảm số lượng, chất lượng tiểu cầu.

Một số loại thuốc sử dụng ngoài da, thuốc uống đặc biệt thuốc Bắc, thuốc tễ không rõ nguồn gốc rất có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Dù sao đây cũng là một tình trạng nguy hiểm, có thể dẫn đến xuất huyết nội tạng… em nên khám chuyên khoa Huyết học để chẩn đoán và điều trị nhé!


- Lý Tiểu Kỳ - Tân Bình

Mẹ em bị cục u ngay mông 2 năm rồi ạ. Lúc đầu thì chỉ là cục mụn nhọt bé tí nhưng từ từ nó trở thành cục u nhỏ màu hơi xám hơi đỏ. Lúc trước khi thành cục u rồi vẫn không đau nhưng hiện tại thì mẹ em hay đau nhức khi ấn hay bóp hoặc lúc ngồi xuống bị cấn ngay cục u.

Em nhờ BS tư vấn mau lẹ, nhanh và sớm. Là cục u lành tính hay ác tính, có độc hay không để em và mẹ có thể biết là bệnh gì và chữ trị kịp thời ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thông tin em gửi về chương trình không mô tả rõ kích thước của khối u, cũng không có hình ảnh cụ thể để BV có thể trả lời được câu hỏi của em.

Những điều BS biết hiện tại đó là khối u gây đau và tăng dần kích thước nhưng điều này cũng không giúp xác định u lành hay u ác. Tốt nhất em nên đưa mẹ đến khám chuyên khoa Ung bướu hoặc Da liễu để BS xem bệnh trực tiếp, khi cần có chỉ định sinh thiết và tư vấn cho mẹ em.


- Nguyễn Như Tuấn - Hải Phòng

Chào BS,

Năm 2012 mình có bị tai nạn và đứt dây chằng đầu gối. Có cấy vít để nối dây chằng. Hiện tại 5 năm rồi nhưng vẫn chưa tháo vít. Như vậy thì có ảnh hưởng gì không? Nếu giờ tháo ra thì chi phí khoảng bao nhiêu? Mong nhận được lời tư vấn. Trân trọng cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Tuấn,

Dây chằng gối khi tái tạo thường được giữ cố định ở hai đầu xương đùi và mâm chày bằng các loại vít. Có nhiều loại vít khác nhau, như vít kim loại không tan hoặc vít tự tiêu.

Đối với vít tự tiêu thì vấn đề rất đơn giản, không cần phải can thiệp gì thêm.

Vít titan không tan nhưng thường không gây phản ứng bất lợi với cơ thể nên có thể không cần lấy vít ra. Trong bất cứ cuộc mổ nào cũng đều có những nguy cơ.

Nếu mổ rút vít ra lại buộc bệnh nhân phải chịu thêm một cuộc mổ, tốn thời gian và chi phí nên thường không được khuyến cáo. Chi phí mổ lấy đinh nẹp ra có khi từ 2-5 triệu đồng tùy địa điểm.

Do đó, bạn cần xem lại chất liệu vít được sử dụng trước đây để có hướng giải quyết phù hợp.


- Bạn đọc có email dang…@gmail.com

Thưa BS,

Quy đầu phía dưới chỗ ống sáo hai bên có vùng màu da sáng và ở giữa vùng đó có chùm nốt nhỏ li ti y như herpes 2. Chúng xuất hiện lâu rồi mà không thấy mất đi. Hơi ngứa và không loét không chảy mủ gì. Cơ quan sinh dục không còn chỗ nào khác bất thường. Khi đi khám BS bảo Herpes.

Em sống lành mạnh, vợ hiện tại không sao cả. Mà không hiểu tại sao. Cả ngày truy tìm thông tin mà không rõ. Mong BS giải đáp giúp. Giờ đang phải cô lập sợ lây cho mọi người, thấy khổ quá! Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Những nốt nhỏ li ti ở bao quy đầu có thể là biểu hiện của những bệnh sau đây:

- Viêm bao quy đầu: là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở bao quy đầu gây nên hiện tượng ngứa, đỏ và sưng, bị nổi mụn li ti ở đầu dương vật….

- Sùi mào gà: là một trong những bệnh thường lây lan chủ yếu qua quan hệ tình dục, biểu hiện của bệnh là lúc đầu, xuất hiện những nốt mụn nhỏ li ti, màu đỏ, không ngứa, không đau, sau dần, những nốt mụn đó mọc nhiều hơn và phát triển thành từng mảng, có bề mặt sần sùi, có hình dạng như mào gà hay súp lơ.

- Mụn rộp sinh dục (herpes): thường có biểu hiện như bị nổi mụn li ti, lúc này bao quy đầu xuất hiện đốm trắng kèm theo cảm giác đau rát, ngứa ngáy khó chịu, sau vài ngày, những nốt mụn đó sẽ phát triển thành những mụn nước, mọc với nhau thành từng chùm.

- Chuỗi hạt ngọc dương vật: Nếu như bao quy đầu có mụn trắng là những hạt nhỏ li ti, xếp thành hai đến 3 hàng chạy quanh rãnh quy đầu và có hình dáng như chuỗi hạt ngọc thì rất có thể đây có thể là dấu hiệu của chuỗi hạt ngọc dương vật. Hiện tượng này không cần điều trị vì không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như trong quá trình quan hệ của nam giới.

Như vậy, qua mô tả có khả năng những hạt li ti bạn gặp phải chỉ là hiện tượng lành tính, không do viêm nhiễm và không gây nguy hiểm. Để được xác nhận điều này, bạn nên đến trực tiếp phòng khám Nam khoa tại BV Bình Dân, BV Da Liễu… để các BV kiểm tra cho bạn và tư vấn cụ thể hơn nhé!


- Hoang Anh - hohoanganh…@gmail.com

Cháu 24 tuổi, là con trai. Nghề nghiệp bộ đội. Hôm trước cháu đi khám sức khoẻ định kỳ phát hiện tuyến giáp có vấn đề.

BS tư vấn cho cháu với xem đây là bệnh gì? Có nguy hiểm không và có chữa trị được không ạ? Cháu không có triệu chứng gì khác thường ạ. Cháu xin cảm ơn.




BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thyroglobulin (Tg) là kháng thể là một protein đặc hiệu của tuyến giáp, đóng vai trò trong hoạt động tổng hợp, dự trữ và bài tiết hormon giáp. Tg bình thường không có mặt trong tuần hoàn hệ thống, nhưng hiện tượng viêm tuyến giáp hoặc tăng sản tuyến giáp có thể gây phóng thích Tg vào máu, dẫn đến xuất hiện kháng thể Tg (anti-thyroglobulin).

Kháng thể này cũng có thể tìm thấy trong một số bệnh viêm giáp tự miễn như bệnh Hashimoto, như là bệnh nguyên.

Kháng thể này tăng cao trong các trường hợp có TSH tăng nhẹ thường dùng để dự đoán nguy cơ suy giáp do bệnh tự miễn.

Tuy nhiên, trường hợp của em chỉ mới là tầm soát ban đầu khi khám sức khỏe, kết quả siêu âm có thể không hoàn toàn chính xác, chức năng tuyến giáp cũng chưa có bất thường (TSH không cao) nên chưa đủ để kết luận là có bệnh.

Xét nghiệm anti-Tg cũng có thể bị nhiễu do những nguyên nhân khách quan.

Do đó, em nên đến một BV có chuyên khoa Nội tiết để BS xem lại xét nghiệm và chỉ định một số cận lâm sàng cần thiết kiểm tra xem có thật sự là bệnh lý hay không, em nhé!


- Bạn đọc NVD - dang…@gmail.com

Chân em bị nổi ngứa như hình. Bị cổ chân trước tiên cách đây vài hôm. Rồi sau đó nổi cả ống đồng và bàn chân. Hai chân bị giống nhau. Em đi khám BS nói không phải nấm và cho thuốc kem bôi. Hai hôm nay không thấy đỡ.

Xin hỏi BS cho biết bệnh gì vì thực sự lo lắng. Năm ngoái vào mùa nóng em cũng bị nhưng nhẹ hơn. Cám ơn BS.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hình ảnh em gửi về chương trình khá mờ, chỉ khu trú ở một vị trí hồng ban nên không giúp ích nhiều cho chẩn đoán.

Qua mô tả thì có khả năng em bị viêm da dị ứng. Nguyên nhân gây nên các nốt dị ứng cực kỳ đa dạng, có thể do côn trùng đốt, do tiếp xúc với hóa chất, nước bẩn… Tình trạng này không gây nguy hiểm nhưng thường gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Nếu điều trị không thấy giảm, em nên tái khám chuyên khoa Da liễu để BS xem bệnh, xác định lại nguyên nhân và thay đổi toa thuốc.

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X