Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi cho em hỏi, mồ hôi có mùi khai là bệnh gì?

Ngày 29/12, BS Cao Thị Lan Hương trả lời qua mail, giải đáp các câu hỏi của bạn đọc AloBacsi: mồ hôi có mùi khai, vỡ bóng nước của thủy đậu, đau vai sau khi ngủ dậy, xét nghiệm IgE...

alobacsiBS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung trả lời qua mail của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:


- Hạnh Nguyên - pean…@gmail.com

Chào BS,

Cháu là nữ, 23 tuổi, đang bị thủy đậu đến ngày thứ 3. Cháu theo đúng đơn của BS bôi thuốc và uống thuốc kháng viêm. Giữ vệ sinh sạch sẽ và tắm rửa bằng xà phòng được BS chỉ định. Thế nhưng hiện da mặt cháu bỗng nhiên vỡ các nốt cũ rồi tự mưng, đau nhức. Có phải cháu bị bội nhiễm vi khuẩn không? Có để lại sẹo không? Cháu bị ngứa rất nhiều, phải làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hạnh Nguyên,

Các bóng nước của thủy đậu có đặc điểm là ngứa nhiều và dễ vỡ, nên chuyện bóng nước tự vỡ là điều thường gặp, nhất là các bóng nước ở vùng tì đè, ở vùng mặt thì thường ở nơi có tiếp xúc nhiều với tóc.

Nếu dịch từ bóng nước có màu vàng, trong, không có mủ máu, da xung quanh không đỏ, đau, thì không sao cả, không phải nhiễm trùng, ít khi để lại sẹo.

Nhưng với các nốt có biểu hiện mưng mủ, đau nhức là dấu hiệu nghi ngờ bội nhiễm vi trùng, có nguy cơ để lại sẹo cao, em cần phải tái khám lại BS chuyên khoa da liễu sớm để BS kê thêm thuốc uống, thuốc bôi cho phù hợp.


- Bạn đọc giấu tên - TPHCM (hỏi tiếp)

Câu trước: Em nghi bị virus HPV tuýp 11, tại sao bác sĩ không cho điều trị?

Em cám ơn BS Lan Hương đã tư vấn. Những nốt sần trên khoang miệng cả tháng nay em không thấy tiến triển mấy. Vậy có nghĩa là nó cũng sẽ tự khỏi nếu đề kháng em tốt phải không ạ? Em cũng không cần chữa khi nó không phát triển mạnh đúng không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Như tôi đã trình bày với em ở những lần hỏi trước, hiện tại, các nốt sần này ít nghĩ là sùi mào gà và chưa có chỉ định điều trị. Nhưng những diễn tiến tiếp thì phải tùy thuộc vào bệnh tình của em, mỗi người có biến chuyển bệnh khác nhau, không ai dám khẳng định 100% điều gì trên con người cả.

Nghĩa là em phải theo dõi sát và thăm khám định kỳ (mỗi 6-12 tháng), tùy diễn biến của bệnh mà hướng xử trí sẽ khác nhau. Nhiều hi vọng là những nốt này sẽ hết khi em duy trì lối sống lành mạnh và tốt cho sức khỏe.


- Manh Nguyen - nmanh...@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước: Em bị nghẹt mũi, ù tai lâu rồi mà không khỏi, AloBacsi ơi?

Cảm ơn BS, nhưng cho em hỏi là nếu mới uống thuốc giun, mà uống thêm thuốc như viêm họng với nghẹt mũi có sao không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Manh Nguyen,

Thuốc tẩy giun, thuốc trị viêm họng, nghẹt mũi gồm rất nhiều loại thuốc khác nhau, tôi không rõ em đã uống loại thuốc nào, cách uống ra sao, có theo toa BS hay không, nên không thể trả lời chính xác 100% câu hỏi của em được.

Nếu em uống thuốc tẩy giun vài ngày trước, hoặc “hôm qua”, và “hôm nay” uống thuốc điều trị viêm họng, nghẹt mũi thì không sao cả, rất ít có tương tác thuốc. Nếu em uống thuốc tẩy giun vào buổi sáng trước ăn 30-60 phút, các cữ thuốc trị viêm họng, nghẹt mũi uống cùng ngày nhưng bắt đầu sau bữa ăn sáng vừa uống thuốc tẩy giun trước đó, thì cũng rất ít tương tác thuốc, em nhé.


- Doan Hang - minhhang…@ic…com

Cháu chào BS chuyên khoa,

Chồng cháu năm nay 27 tuổi vừa trải qua phẫu thuật lấy huyết khối trong não được 3 ngày, chồng cháu đã đi lại và nói được, nhưng BS nói vẫn còn 1 ít máu tụ ở trong não nữa… và cần nằm viện điều trị theo dõi. Cháu muốn được BS tư vấn cho cháu cụ thể hơn về bệnh của chồng cháu, cách phòng tránh và cách chăm sóc đươc không ạ? Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Thông tin của em chưa đủ rõ ràng. AloBacsi cần biết chuyên khoa em phẫu thuật huyết khối do nguyên nhân gì, như máu tụ ngoài màng cứng/ dưới màng cứng do tai nạn giao thông/ tai nạn lao động? Hay xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch máu não,? Có phải mở sọ dẫn lưu không, chỉ khâu trên da đầu lành tốt hay không, có bệnh gì khác đi kèm không? BS đang điều trị đã căn dặn những gì về chế độ ăn, chăm sóc... thì AloBacsi mới tư vấn cho em được, em nhé.

Trong thời gian nằm viện, nếu chuyên khoa em có bất cứ triệu chứng gì như nhức đầu, buồn nôn, tê yếu tay chân, thay đổi tính tình, tri giác thì phải báo BS gấp để xử trí kịp thời.


- Võ Hiệp - voxuan…@ic...com

Chào BS, năm nay em 20 tuổi. Em muốn nhờ BS tư vấn giùm em. Khoảng 4 hôm trước sau khi ngủ dậy buổi sáng thì em bị đau vai trái, đau dai dẳng, mỗi khi hít sâu mà người nhón lên là đau nhói. Đến nay là 4 hôm rồi vẫn chưa hết và tay em vẫn có thể hoạt động bất kỳ động tác nào. Nhờ BS tư giúp em, em cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Võ Hiệp,

Nguyên nhân gây đau vai âm ỉ sau 1 buổi sáng ngủ dậy có thể là đau cơ, đau do chèn ép thần kinh, do giai đoạn đầu của zona, do viêm khớp vai nhẹ... Em cần khám chuyên khoa cơ xương khớp (ưu tiên ở BV đăng ký BHYT) để BS xác định rõ bệnh (qua thăm khám, và xét nghiệm khi cần) từ đó xác định rõ nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị.


- Cheo yeu may - Lai Châu

BS cho cháu hỏi,

Anh cháu ra viện Trung ương Phổi khám BS bảo có hạch trung thất ở phổi nhưng phải mổ nội soi mới biết u lành hay u ác. Liệu mổ như vậy có nguy hiểm không? Có cách nào khác để biết kết quả mà không phải mổ? Anh cháu hay ho. Cháu cảm ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

BV Phổi Trung ương là BV chuyên khoa tuyến cao nhất về lao và bệnh phổi, trực thuộc Bộ Y tế. Ở nơi đây có đầy đủ phương tiện để chẩn đoán và điều trị bệnh, các BS cũng có tay nghề cao và nhiều kinh nghiệm nên bạn có thể tin tưởng vào quyết định của các BS ở BV Phổi Trung ương.

Tiêu chuẩn vàng để xác định bản chất của u trung thất là phẫu thuật nội soi và làm giải phẫu bệnh lý. Trong 1 số trường hợp bệnh nhân ho nhiều, có hạch trung thất kèm hạch ngoại vi (như hạch dưới đòn) thì BS có thể sinh thiết hạch ngoại vi đó để chẩn đoán bệnh.

Tuy nhiên nếu bệnh nhân chỉ có hạch trung thất thì cần phải mổ nội soi hạch trung thất. Bất kỳ cuộc mổ nào cũng có nguy cơ tai biến, dù là BV nước ngoài hay trong nước, nhưng BS sẽ cố gắng hết sức để điều trị thành công cho người bệnh. Chúc anh trai bạn có kết quả tốt!


- Minh Luan - Q. Bình Chánh, TPHCM

Chỉ số IgE của em quá cao tới 4052 và gây ra dị ứng ngứa 2 tay và 2 chân, nổi chàm nữa. Vậy em phải làm gì để chỉ số IgE giảm xuống?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Luân,

Xét nghiệm IgE thường tăng trong các bệnh dị ứng (như chàm, sổ mũi dị ứng...), nhiễm ký sinh trùng, bệnh lý của tế bào bạch cầu trong máu...

Nói cách khác, IgE tăng cao không phải là nguyên nhân gây ra dị ứng, mà chính là bệnh dị ứng làm cho IgE tăng cao. Khi em xác định được nguyên nhân gây dị ứng và điều trị giảm/ khỏi bệnh thì IgE sẽ giảm xuống.

Bệnh chàm là có yếu tố cơ địa, có thể khởi phát bất kỳ lúc nào trong cuộc đời, thường tập trung vào những năm đầu đời, có người từ nhỏ đã bị, có người lớn lên mới phát. Nguyên nhân gây bệnh đến nay chưa thật sự rõ, nhưng quan sát thấy có liên quan đến căng thẳng đầu óc, môi trường sống ô nhiễm, thực phẩm ăn vào, nhiễm giun sán...

Em cần khám chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán xác định bệnh, tầm soát nguyên nhân khởi kích bệnh và điều trị thích hợp.


- Hoài An - hoaian…@gmail.com

BS cho em hỏi, em đang mang thai tuần thứ 31 mà mấy hôm nay em bị nóng họng khó chịu không ăn được. BS chỉ giúp em cách nào hết nhanh được không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hoài An thân mến,

Với tình trạng này, trước hết em nên uống nhiều nước trong ngày và ăn uống đồ mát dễ tiêu, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi.

Sensa Cools gồm các thành phần chiết xuất từ chanh, vỏ quế, vitamin C tác dụng thanh nhiệt giải độc cho cơ thể. Các thành phần này có nguồn gốc thảo dược, hiện chưa có ghi nhận ảnh hưởng đối với thai kỳ. Em có thể dùng hỗ trợ khi các phương pháp trên chưa hiệu quả, nhưng cần hạn chế tốt đa việc lạm dụng bất kỳ thuốc nào.

Nếu em có sốt, ho có đàm, thở nhanh, khó thở, nuốt đau nhiều thì cần phải khám BS sản khoa để được điều trị thích hợp.


- Nguyễn Thảo - nguyenthi…@gmail.com

Chào BS,

Con tên Thảo, 19 tuổi. Gần đây con bị tức ngực, khi khám thì trên giấy BS có chẩn đoán loạn nhịp xoang, nhưng khi đến BS kê đơn thuốc thì nói con bị rối loạn thần kinh thực vật. Trước đây khi học cấp 2 con đã bị rối loạn thần kinh thực vật rồi, nhưng bây giờ thì con đau ở ngực, vùng tim.

Khi con hỏi BS đó rối loạn nhịp tim là gì, BS bảo không có gì hết, do rối loạn thần kinh thực vật thôi. AloBacsi có thể cho con lời khuyên được không ạ? Bệnh của con có nguy hiểm không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thảo,

Bình thường nhịp tim chúng ta khá đều, tần số thường vào khoảng từ 60-100 lần/phút. Nhịp tim này do một cấu trúc nhỏ như hạt đậu nằm ở tâm nhĩ phải điều khiển. Cấu trúc này có tên là nút xoang, và nhịp tim bình thường được gọi là nhịp xoang.

Trên điện tâm đồ, khi nhịp tim vẫn còn nhịp xoang nhưng không đều, 1 số BS có thể đọc là loạn nhịp xoang. “Loạn nhịp xoang” có nhiều mức độ, nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân lành tính là do rối loạn thần kinh thực vật gây nên.

Như vậy, kết luận cuối cùng về bệnh là do BS khám và điều trị bệnh cho em quyết định, chứ không phải người đọc điện tim, vì BS phải dựa vào bệnh sử, thăm khám cùng các xét nghiệm khác mới đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

Trước mắt, em nên tuân thủ theo hướng dẫn của BS đã khám và điều trị cho em, nếu còn khó chịu nhiều thì có thể kiểm tra lại ở chuyên khoa tim mạch, trung tâm tim mạch.


- Lý Ly - lyminh…@gmail.com

Thưa BS cháu năm nay 16 tuổi, thường hay tức ngực khó thở mỗi khi có chuyện xảy ra đột ngột. Cháu hay lo lắng, khó thở khoảng 30 phút là hết. Thưa BS cháu có bị bệnh gì? Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Ly,

Mỗi khi gặp chuyện bất ngờ, phản ứng của cơ thể là kích thích hệ thần kinh và nội tiết, tiết ra nhiều hormone, làm tim đập nhanh, bóp mạnh, có khi có lỗi nhịp, gây co mạch máu ở tim, gây thở nhanh, có khi hít không sâu... Người khỏe mạnh bình thường thì triệu chứng này thoáng qua, nhưng ở người tâm lý yếu, rối loạn thần kinh thực vật, hay có bệnh lý tim mạch, hô hấp thì triệu chứng này nhiều hơn.

Trước hết, em cần khám chuyên khoa tim mạch - hô hấp, để kiểm tra xem mình có tiềm ẩn bệnh gì không (qua đo điện tim, siêu âm tim, tầm soát bệnh hen...). Nếu mọi thứ đều ổn thì em chỉ cần tập thể dục đều đặn, như tập gym, yoga... sẽ giúp em thấy khỏe hơn và chịu đựng tốt hơn khi có stress.


- N.T. Vân - Thanh Hóa

BS cho em hỏi mồ hôi có mùi khai là bệnh gì, có nghiêm trọng không ạ? Em phải làm thế nào để chữa trị. Em xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Vân thân mến,

Khi mồ hôi mới được tiết ra trên bề mặt, mồ hôi hoàn toàn không có mùi. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, các loại vi khuẩn sẽ phân hủy acid béo trong mồ hôi và khiến cơ thể “bốc mùi”.

Hơn nữa, việc tiết mồ hôi giúp điều hòa thân nhiệt và thải trừ các chất cặn bã, độc hại trong đó có ure. Ure làm cho mồ hôi có mùi khai. Nếu mồ hôi ra nhiều và không tắm thì cơ thể cũng có thể có mùi khai như nước tiểu.

Ngoài ra, người bị nhiễm độc urat trong mồ hôi có thể có mùi khai, nguyên nhân nguy hiểm nhất của tình trạng này là bệnh suy thận.

Do vậy, trước hết em cần đến khám chuyên khoa da liễu để BS kiểm tra toàn diện cho em, từ đó sẽ có hướng điều trị thích hợp tương ứng.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X