Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi: Buổi khám bệnh từ thiện ấm áp ở xã nghèo nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Xác định đã đi là không khám qua loa. Đã khám là phải tầm soát thật kỹ bằng nhiều phương tiện, giúp bà con tìm cho ra bệnh để cải thiện cuộc sống.

Và buổi khám từ thiện tại xã Tân Lâm và Bàu Lâm - hai xã nghèo nhất của huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thật sự đã đạt được tiêu chí: Khám chất lượng, đem lại niềm vui, sự  ấm áp cho bệnh nhân - đa số là đồng bào dân tộc.

Chỉ có 422 ca nhưng đoàn khám đến tận 5g chiều.

Thời gian khám cho một người được coi là dài "kỷ lục". Các bác sĩ đều hỏi rất kỹ từng người và giải thích cho bệnh nhân hiểu bệnh để thay đổi thói quen không có lợi cho sức khỏe.

AloBacsi đã đưa đến đây đội ngũ hùng hậu, các bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đánh giá "có nghề" ở nhiều chuyên khoa.

Buổi khám là sự phối hợp tuyệt vời giữa các bác sĩ các chuyên khoa:
Nội tổng quát - Lão khoa - Nhi khoa - Tim mạch - Huyết áp - Phụ khoa và Chẩn đoán hình ảnh.

Đông đảo bà con nôn nao chờ đến giờ được kể bệnh với bác sĩ
Đông đảo bà con nôn nao chờ đến giờ được kể bệnh với bác sĩ
Cán bộ nhân viên báo Bà Rịa - Vũng Tàu đơn vị đồng tổ chức - đang tiếp nhận ghi tên tuổi bệnh nhân
 Cán bộ nhân viên báo Bà Rịa - Vũng Tàu - đơn vị đồng tổ chức đảm nhận khâu ghi tên tuổi bệnh nhân

a
Đo huyết áp trước khi bác sĩ khám
Nhiều ca bệnh tim mạch được phát hiện nhờ: khám trực tiếp, đo điện tim
Nhiều ca bệnh tim mạch được phát hiện nhờ: khám trực tiếp, đo huyết áp kèm đo điện tim
Máy siêu âm làm hết công sức
Máy siêu âm làm hết công suất
a

Phòng siêu âm và phòng điện tim lúc nào cũng đông chật người. Thêm sự xuất hiện của tiến sĩ bác sĩ sản khoa của BV Đại học Y dược cũng làm "nóng lên" khu vực khám phụ khoa. Nhờ có sự hội chẩn nhịp nhàng mà việc tầm soát, chẩn đoán bệnh tốt hơn hẳn.

Chỉ cách thành phố có hơn 100km mà bà con dân tộc ở đây bệnh thật nhiều. Các bác sĩ liên tục hội chẩn, phát hiện gần hai chục ca nặng: u, xơ, bướu, nghi ngờ ung thư...

Nhưng nhiều nhất chính là tình trạng cao huyết áp ở bệnh nhân trên 50 tuổi, chiếm đến 60-70% người đi khám. Hậu quả của bệnh cao huyết áp "đại trà", được thấy rất rõ qua số lượng bệnh nhân đã từng bị đột quỵ khá cao. Di chứng của đột quỵ là nhiều người vào hội trường khám bệnh phải có sự dìu đỡ của dân quân.

a
a

Do không biết bệnh nên bà con ngày ngày vẫn ăn mặn tối đa vì thói quen và vì cả cái nghèo, "không có gì ăn ngoài cơm với nước mắm cô đặc".

Nhiều ca huyết áp trên 200/ 110; 210/110, bác sĩ phải dùng thuốc hạ huyết áp khẩn cấp.

a
Huyết áp là 210/110 nhưng ông không biết mình có bệnh, chỉ "hay nhức đầu khó chịu, khó thở..."

Một ca tiên lượng ung thư vú tụt cả núm vú vào trong, phát hiện qua khám trực tiếp phối hợp cùng siêu âm. Một gia đình 3 đứa con bị nghi có "bệnh nặng về gan". Sỏi mật, sạn thận hơn 20 ca. Phụ khoa, khám trực tiếp cho 60 chị em, hơn 1 phần ba phát hiện "có bệnh".

Một em bé 5 tuổi ho khó thở, gia đình tưởng bị tim, phổi nhưng siêu âm, kiểm tra thì do bé nuốt sợi dây kéo, cần chuyển bệnh viện lấy dị vật gấp.

Không khí khám bệnh như 1 phòng khám thu nhỏ, nghiêm túc, nhịp nhàng và hết sức chuyên nghiệp. Bà con sung sướng lắm khi lần đầu được "các bác sĩ thành phố" khám rất kỹ và ân cần.

Rời phòng mổ BV Chợ Rẫy lúc 2g sáng, nhưng TS.BS Trần Chí Cường cùng vợ có mặt tại điểm hẹn khám bệnh thật sớm.

Cảm động nhất là hình ảnh TS.BS Trần Chí Cường - chuyên gia can thiệp mạch máu não, cứu sống hàng ngàn ca đột quỵ -  sau khi nghe tim, phổi và khám cả 2 mạch cảnh ở cổ, anh nhiều lần cúi xuống tầm soát kỹ những đôi chân chai sạn, phồng rộp...

a

BS Nguyễn Thị Kim Anh - người luôn có mặt đồng hành trên mọi  miền đất nước cùng AloBacsi, hôm nay phụ trách siêu âm.

a

Nhiều năm làm việc ở phòng cấp cứu, BV Thống Nhất - Đồng Nai cho chị tác phong làm việc: nhanh - cẩn thận và chắc chắn. Chị không quên hội chẩn ngay với đồng nghiệp khi phát hiện bất thường trong siêu âm. Chốc chốc bác sĩ lại có 1 ca đặc biệt.

a

BS Trịnh Ngọc Bình, người sẵn sàng hủy các chuyến du lịch nước ngoài, nếu có lời mời đi khám bệnh từ thiện. Bản thân chị cũng là bệnh nhân, cũng mang trong người "kha khá bệnh", nhưng không chuyến khám bệnh nào của AloBacsi mà chị "chịu vắng mặt".

a

4g30 xe mới khởi hành nhưng lúc nào chị cũng có mặt trước hơn nửa tiếng để "nghiên cứu danh sách thuốc".

BS Đỗ Trung Thành - bác sĩ nội trú - hiện đang học Cao học chuyên ngành Lão khoa - Đại học Y dược TPHCM - được phân công khám cho bệnh nhân "có tuổi".

Lần thứ 2 tham gia đoàn khám từ thiện, BS Trung Thành đã thể hiện được sự tận tâm, lăn xả và rất "có nghề".

a

Sự phối hợp ăn ý của cặp vợ chồng tiến sĩ làm không ít người trầm trồ. Vừa ngớt bệnh khám phụ khoa, BS Phan Trịnh Minh Hiếu vội ra bàn phụ ghi toa thuốc cho chồng:
a

Lịch mổ dày kín nên thu xếp để khi khám và gặp được bà con nghèo, TS BS Trần Chí Cường rất vui. Anh thường "hào phóng" cho thêm nhiều thuốc bổ kèm thuốc điều trị.

Và vì thế, một vài loại thuốc đem theo vơi rất nhanh. Ban tổ chức nhanh chóng liên hệ với các nhà thuốc địa phương bổ sung nguồn hàng. Đảm bảo thuốc còn đủ đến bệnh nhân cuối của ca chiều.

Thuốc vơi nhanh, lập tức đặt hàng thuốc khác, tuyệt đối không để thiếu thuốc
Chăm chút từng viên thuốc khi chọn mua và tuyệt đối không để thiếu thuốc là phương châm của BTC

Giữa ngồn ngộn chất liệu sống, những câu chuyện cảm động, nhiều hoàn cảnh đáng thương... phóng viên các báo hào hứng tác nghiệp cả ngày.

Bà con dân tộc vụng về, xấu hổ, rất ngại bày tỏ tình cảm, nhưng ánh mắt của họ nói lên tất cả.
Được khám bác sĩ gần gũi, ân cần, được cho thuốc, giải thích kỹ bệnh, họ cười móm mém, bước chân ra về, những đau đớn, nhức mỏi như vơi đi...

a
a
a
Bữa cơm đạm bạc của vợ chồng ông Lý Văn Nuôi, ấp Bàu Hàm

Nhà báo Lê Thị Xuân, Phó tổng biên tập báo Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị đồng tổ chức, cũng tự "sắm nắm" theo 50 phần quà (sữa, bánh kẹo) phát thêm cho các cháu.

Khám đến nửa ngày, chị đã "tranh thủ" đặt hàng cho chuyến đi sau. Tháng 11, quá gần, không chuẩn bị kịp. Chốt lại tháng 12, AloBacsi sẽ cùng báo Vũng Tàu, lập đoàn đi khám ở các trung tâm người già neo đơn...

a
Địa phương trao tặng thư cảm ơn cho đại diện đoàn AloBacsi

Gần nhất là 5/11 tới, AloBacsi sẽ "hộ tống" đoàn khám 500 suất phụ khoa...

Rồi lời hứa cùng với Hội Phụ Nữ Quảng Ngãi đưa BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng (nguyên giám đốc BV Từ Dũ) quay lại khám cho chị em phụ nữ phải sớm thành hiện thực. Bởi BS Phượng cũng nói:"Con lên lịch là cô tham gia. Cô cũng thương chị em Quảng Ngãi nhiều".

Rồi tin nhắn của bạn Liên, Chủ tịch Phụ Nữ Kontum, nhắn mà như đinh đóng cột: "Chuyến tiếp theo dành cho Kontum nha. Tụi em chuẩn bị đón tiếp đoàn".

Những chuyến "hành quân" nối tiếp, liên tục trong niềm vui được hòa mình, chia sẻ với bà con khắp mọi niềm đất nước...

Phải lên kế hoạch, lo thủ tục, giấy phép, đặt lịch bác sĩ... nhiều lắm những việc cần chuẩn bị cho 1 chuyến khám bệnh tươm tất. Nhưng quan trọng nhất là phải có thời gian "để tích lũy kinh phí"...

Hồng Tâm

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X