Hotline 24/7
08983-08983

Ai làm chủ thời gian của bác sĩ?

Dưới đây là đôi lời tản mạn của BS Trần Quốc Khánh trên trang cá nhân của mình về nghề bác sĩ mà anh đang theo đuổi. Cùng đọc để hiểu hơn về các "nam thần áo trắng" nhé.

Cách đây mấy năm, vào một ngày cuối tuần cả mấy gia đình bạn bè ra ngoại ô chơi câu cá. Tỉ mẩn từ sáng đến trưa cuối cùng cả hội cũng giật được một chú cá chép to, nhờ nhà hàng chế biến món kinh điển “Cá chép om dưa”, gần 1h chiều đồ ăn lên, ai cũng hồ hởi chờ nâng cốc và thưởng thức sản phẩm do chính tay mình câu được. Reng... reng… điện thoại reo. Có ca mổ cấp cứu người quen. Ngậm ngùi tạm biệt mọi người ở lại vui chiều, một mình phi từ Đông Anh về tham gia ca mổ.

Con trai bác sĩ từ bé đi ngủ đã luôn cần có cha bên cạnh, có những đêm bác sĩ đi trực, con trai chờ cha mãi chưa thấy về nên lặng lẽ ôm gối ra ghế sofa ngoài phòng khách ngủ và chờ. Năm ngoái, con trai bác sĩ ốm cả tuần, sốt cao, chỉ khi dùng hạ sốt cháu mới ngủ được.

Hơn 12h đêm, dỗ mãi và với 1 viên hạ sốt, con trai thiu thiu ngủ, bác sĩ nằm bên cạnh xoa lưng với hy vọng con sẽ có một đêm ngủ yên. Reng reng… Bệnh nhân bị chấn thương cột sống từ quê chuyển ra, giờ đã đẩy vào phòng mổ cấp cứu. Tạm biệt con trai yêu quý, cha lại vào viện mổ xuyên đêm. Mong con trai ngủ ngon và phần nào thấu hiểu cho cha: Người thân cũng đang mong mỏi bệnh nhân… khoẻ mạnh trở về, con trai ạ.

Ngoài công việc chính thức ở viện, bác sĩ có hai phòng khám tư làm ngoài giờ các ngày trong tuần và cả thứ 7. Vì biết rằng bệnh nhân sẽ không bao giờ… hết nên bác sĩ có chủ động “mặc định” một buổi chỉ nhận khám tối đa 7 trường hợp, vừa đảm bảo thời gian đủ để tư vấn cẩn thận cho bệnh nhân vừa cân đối kết thúc khám và 20h về đến nhà mum tối là vừa đẹp. Nhưng rồi, thời gian gần đây, bác sĩ toàn về nhà và nâng bát cơm lên lúc loanh quang 21h30-22h. Lý do là vì bệnh nhân khám đông quá! Vậy là, lịch bác sĩ kín mít cả tuần từ sáng đến đêm, chỉ duy nhất còn ngày chủ nhật dành cho gia đình bè bạn.

Có người sẽ thắc mắc rằng sao những ca mổ đêm, những ca bác sĩ ở xa như vậy không nhờ người khác mổ đi, hoặc những buổi khám sao không từ chối bớt đi để về sớm. Chắc bác sĩ muốn kiếm thêm thu nhập nên mới như vậy, mà đã vậy thì bác sĩ đừng “kêu” nữa.

Kiếm thêm thu nhập từ việc làm chân chính, ai cũng muốn, và bác sĩ không phải là ngoại lệ. Nhưng ở những tình huống này, lý do đó là phụ, anh chị ạ. Tâm lý bệnh nhân và người nhà khi đã quen và nhờ mổ, anh chị sẽ thấu hiểu rằng nếu bác sĩ nhờ người khác mổ thay thì bệnh nhân ít nhiều không an tâm bằng chính mình mổ, đúng không anh chị? Dù có thể, chuyên môn của những người bác sĩ nhờ còn giỏi và có nhiều kinh nghiệm hơn bác sĩ.

Tất cả đều xuất phát từ tâm lý “Thân-quen”, anh chị ạ. Và thậm chí chẳng may, bệnh nhân có vấn đề gì trong trường hợp bác sĩ nhờ người khác mổ thay, anh chị sẽ thấu hiểu câu chuyện đã là một câu chuyện khác rồi, sự phán xét sẽ được người nhà đặt ra.

Hiểu được điều đó nên dù đêm hôm con ốm hay dù ở xa, bác sĩ luôn sẽ cố gắng tối đã để về bên cạnh bệnh nhân và tham gia ca mổ, ít nhất cũng để giải quyết được phần tâm lý đang lúc hoang mang lo lắng của người nhà.

Còn việc nhận khám bệnh quá nhiều và về muộn? Những tin nhắn với nội dung như “Bác sĩ ơi, chị ở xa về, mỗi lần về và đặt vé tàu xe hết sức vất vả, mong bác sĩ nhận khám thêm cho chị vào ngày mai nhé!” hoặc những cuộc gọi với nội dung “Bác sĩ ơi, Mẹ em đau quá, mong chiều ngày mai bác sĩ khám giúp cho bà, nhìn bà đau đớn chúng em không thể cầm lòng...” Những tình huống như vậy làm sao bác sĩ có thể vô tâm từ chối chỉ vì lý do buổi khám hôm nay đã nhận đủ số người.

Nghề y có những nết riêng rất… tình người, ở đó đòi hỏi người thầy thuốc luôn cần có trái tim ấm áp và thấu cảm, có như vậy bệnh nhân mới thấy an yên và được chia sẽ phần nào, phải không anh chị?

Thời gian của chúng ta tưởng chừng sẽ do ta nắm lấy và định đoạt, nhưng thực sự với nghề y, điều đó dường như đang... ngoài tầm tay với.

Trân trọng!
Hà Nội, một đêm... cuối hạ đầu thu…

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X