Hotline 24/7
08983-08983

Ai không dùng được sulfamid hạ đường máu?

Tôi được biết, nhóm thuốc sulfamid hạ đường máu là một trong những thuốc được dùng trong điều trị đái tháo đường.

Vậy xin hỏi nhóm thuốc này có tác dụng phụ gì không và những trường hợp nào không được dùng?

(Nguyễn Thanh Nam - Hà Nội)

Trả lời:
 
Nhóm thuốc sulfamid hạ đường máu bắt đầu được sử dụng từ hơn 50 năm nay. Đây là nhóm thuốc được sử dụng rộng rãi nhất cho bệnh nhân đái tháo đường týp 2.
 
Thuốc có tác dụng kích thích tụy giải phóng insulin dự trữ sẵn trong tế bào bêta, không có tác dụng kích thích sản xuất insulin. Khi dùng bao giờ cũng bắt đầu từ liều nhỏ (1/2-1 viên), tăng dần liều 1/2 viên sau mỗi 2-4 tuần cho đến khi đạt được liều điều trị hiệu quả. Khi đã tìm ra liều thích hợp thì dùng duy trì liều đó (chỉ giảm liều khi có phản ứng hạ đường huyết).
 
Nhìn chung, thuốc ít có tác dụng phụ và những tác dụng này nhẹ. Sau khi uống thuốc, một số người cảm giác khó chịu ở bụng, đi ngoài hoặc nổi ban.
 
Không được dùng sulfamid hạ đường huyết trong các trường hợp sau: đái tháo đường týp 1 (vì tụy mất khả năng sản xuất insulin). Trong đái tháo đường typ 2 khi bệnh nhân bị bệnh cấp tính (nhiễm trùng, tai biến mạch máu, phẫu thuật) cũng không được dùng. Trong những trường hợp này cần điều trị insulin tạm thời.
 
Ngoài ra, cũng không dùng sulfamid hạ đường huyết cho các trường hợp phụ nữ có thai, cho con bú (trường hợp này phải điều trị bằng insulin), người suy thận, suy gan (do không thải được thuốc) và người bị dị ứng với thuốc.

Theo ThS.BS Nguyễn Huy Cường - Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X