Hotline 24/7
08983-08983

Ai có quyền nuôi con sau khi ly hôn?

Tòa sẽ căn cứ trên tất cả các phương diện từ vấn đề kinh tế cho đến tình cảm để xem ai có thể đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con thì sẽ giao con cho người đó...

Vợ chồng tôi lấy nhau từ năm 2008, đã có với nhau 2 đứa con (1 đứa 4 tuổi, 1 đứa 8 tuổi). Nhưng do vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn và có nhiều bất đồng trong quan điểm sống nên giờ chúng tôi muốn ly hôn. Sau khi ly hôn tôi có mong muốn được nuôi cả hai con thì tôi phải làm như thế nào?

Độc giả Đỗ Văn Dũng (Hà Nội)

Ai có quyền nuôi con sau khi ly hôn?Ảnh minh họa

Trả lời: Dựa trên những thông tin mà bạn đã nêu, chúng tôi tư vấn những quy định của pháp luật về vấn đề mà bạn đang thắc mắc như sau:

Điều 81 Luật hôn nhân gia đình 2014 có quy định: Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Theo quy định này, chúng tôi cần biết thêm về mong muốn nuôi con của vợ bạn nhưng vì bạn chưa cung cấp nên chúng tôi xin đưa ra hai phương án sau để bạn lựa chọn:

Thứ nhất: Bạn trực tiếp thỏa thuận với vợ về việc bạn sẽ nuôi hai bé sau khi ly hôn. Nếu vợ bạn đồng ý thì đương nhiên bạn sẽ được quyền nuôi cả hai bé bởi pháp luật luôn ưu tiên sự thỏa thuận giữa bố và mẹ. Chúng tôi nghĩ rằng bạn nên thực hiện phương án này trước khi yêu cầu Tòa phân chia quyền nuôi con để thủ tục ly hôn được nhanh chóng hơn.

Thứ hai: Nếu hai người không muốn thỏa thuận hoặc không thể thỏa thuận được thì bạn phải yêu cầu Tòa án giải quyết. Theo quy định của pháp luật, Tòa sẽ căn cứ trên tất cả các phương diện từ vấn đề kinh tế cho đến vấn đề tình cảm để xem ai có thể đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con thì sẽ giao con cho người đó trực tiếp nuôi dưỡng. Riêng với bé 8 tuổi, ngoài những yếu tố trên, trước khi quyết định, Tòa án sẽ xem xét thêm về nguyện vọng của bé. Vì vậy, nếu bạn muốn được nuôi 2 bé thì bạn cần phải chứng minh được rằng bạn có điều kiện chăm lo cho hai bé tốt hơn; đồng thời, bạn cũng có thể đưa ra các căn cứ về việc vợ bạn không đủ điều kiện để nuôi các con.

Như vậy, tùy thuộc vào mối quan hệ giữa bạn và vợ của bạn, bạn có thể chọn cách thực hiện lần lượt các phương án hoặc cũng có thể chọn một trong hai phương án trên để giành quyền nuôi con.

Theo LS Nguyễn Anh Tuấn - Công lý
Công ty Luật Đại Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X