Hotline 24/7
08983-08983

98% tử vong khi bị ký sinh trùng amip tấn công

Amip ăn não người là căn bệnh hết sức nguy hiểm, tỷ lệ tử vong ở những trường hợp nhiễm bệnh là rất cao, lên tới 98%. Vì thế, người dân nên cảnh giác cao với chúng.

Amip ăn não người đã xuất hiện từ lâu, nhưng chỉ khi những ca tử vong vì nó liên tiếp xảy ra, người dân mới giật mình lo sợ vì mức độ nguy hiểm của loại ký sinh trùng này. Vậy amip ăn não là loại bệnh như thế nào?

Amip ăn não người là gì?

Amip ăn não người là một loại ký sinh trùng có thể sống trong tất cả các môi trường nước: ao hồ, đầm lầy, sông suối, vũng nước lớn… lý tưởng ở nhiệt độ khoảng 35 độ C. Đặc biệt, chúng sinh sôi nhiều vào mùa hè nắng nóng khi nhiệt độ nước ấm dần lên. Ở nước ta, những suối nước nóng được nghĩ rằng tốt cho sức khỏe cũng là môi trường thích hợp cho amip "ăn não người" sinh sống vì ở hạ lưu nước thường ấm.

Amip ăn não người nguy hiểm như thế nào?

Amip ăn não người từ môi trường nước xâm nhập vào cơ thể con người qua niêm mạc mũi khi bị sặc hay ngộp nước. Khi vào não, vi trùng bắt đầu phá hủy và ăn tế bào não từng phần một bằng cách dùng một dụng cụ hút kéo dài từ bề mặt tế bào sau đó xâm nhập và tấn công hệ thống thần kinh của con người gây viêm màng não. Tỷ lệ tử vong ở những trường hợp nhiễm bệnh là rất cao, lên tới 98%.

Làm thế nào để biết mình có bị nhiễm amip ăn não người hay không?

Nếu bạn bị nhiễm amip ăn não người, trong vòng 1-14 ngày các triệu chứng sẽ xuất hiện như sau:

- Nhức đầu.

- Buồn nôn.

- Sốt.

- Cứng cổ.

- Xuất hiện ảo giác, mất khả năng kiểm soát hành vi.

- Lú lẫn.

- U ám.

- Thiếu tập trung.

- Cơn co giật.

Từ 7-14 ngày sau khi mắc bệnh, tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn, trong khi các triệu chứng ban đầu của tình trạng nhiễm amip ăn não người rất dễ nhầm với viêm não nên việc chẩn đoán rất khó khăn.

Dưới đây là một số biểu hiện giúp bạn nhận biết tình trạng bệnh dễ hơn:

Sốt: Là dấu hiệu đầu tiên hay gặp nhất, có thể sốt cao hoặc nhẹ. Sốt cao 39-40 độ C hoặc sốt nhẹ 37,5 -38 độ C, sốt khoảng 5-7 ngày, có khi lại kéo dài hàng tháng.

Đau hạ sườn phải: Xuất hiện sau khi sốt được vài ngày, nhưng cũng có khi xuất hiện cùng với sốt. Người bệnh thấy tưng tức bên mạng sườn phải, đau ngày càng tăng lên, đau khi thay đổi tư thế, đau xuyên lên vai.

Ăn kém do mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon, sụt cân, khó thở, nhưng nhẹ do đau ở hạ sườn phải hoặc có tràn dịch màng phổi phải.

Rối loạn tiêu hóa: phân lỏng hoặc đi ngoài nhày máu mũi.

Ngoài ra, còn có những dấu hiệu hiếm gặp như phù chân và bụng có dịch do nhiễm khuẩn lâu ngày gây suy dinh dưỡng.

Lời khuyên của ngành y tế

- Hạn chế hoặc không có các hoạt động liên quan đến nước ấm/ nóng trong tự nhiên như lặn trong nước hay hít nước không được tiệt trùng đúng cách vào mũi.

- Đi bơi nên dùng nẹp mũi để tránh ngộp hay sặc nước vào mũi. Việc dùng nẹp mũi không chỉ phòng ngừa amip "ăn não người" mà còn có thể giữ vệ sinh, phòng nhiều bệnh đường hô hấp khác.

- Sau khi bơi, lặn nên rửa mũi phòng bệnh bằng các dung dịch nước muối 0,9%; Clorcid 0,4%.

- Đừng uống nước hay hít nước khi bơi.

- Hạn chế đào bới hay khuấy cặn lắng ở các khu vực có nước nóng.

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Vì vậy, điều các ấy cần làm đầu tiên khi phát hiện mình có các biểu hiện bất thường là đi khám bác sĩ ngay. Bệnh sẽ diễn biến tốt nếu được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời đấy nhé! Chúc bạn khỏe mạnh.

Theo Thiện Thanh - Tạp chí Sống khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X