Hotline 24/7
08983-08983

9 triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ cực kỳ phổ biến nhưng thường bị bỏ qua

Hầu hết mọi người thường cho rằng đột quỵ chỉ xuất hiện khi tuổi già ập đến. Tuy nhiên, trong thực tế, tỷ lệ phụ nữ trẻ bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), đột quỵ đứng thứ ba trong bảng xếp hạng "kẻ giết phụ nữ" hàng đầu tại Mỹ. Đặc biệt, con số này gấp đôi đối với nguyên nhân là ung thư vú và 34% số vụ tử vong xảy ra ở phụ nữ dưới 65 tuổi.

Vì sao phụ nữ rất dễ bị đột quỵ? Nicole Weinberg, bác sĩ chuyên khoa tim mạch thuộc Trung tâm y tế Providence Saint John's Health Center ở California cho biết: "Ở phụ nữ, mức độ hormone cao hơn, đặc biệt là estrogen, sẽ làm ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của các mạch máu. Chúng tác động đến quá trình co giãn của các mạch và rất dễ phải cắt bỏ động mạch và những cục máu đông".

Nguy cơ đột quỵ càng tăng cao ở những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai, sử dụng thuốc lá, ma túy và ở cả những bà mẹ đang mang thai.

Tất cả các cơn đột quỵ đều cần điều trị càng sớm càng tốt. Thời gian vàng để cấp cứu người bệnh đột quỵ là 6 giờ kể từ khi phát bệnh, 3 giờ đầu có thể coi là thời gian kim cương.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là nhiều phụ nữ không biết các dấu hiệu và triệu chứng đột quỵ. Do đó, họ không thể tìm kiếm sự giúp đỡ kịp thời. Đặc biệt hơn nữa, các triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ trẻ có thể khác với các triệu chứng ở phụ nữ lớn tuổi và nam giới.

Dưới đây là các triệu chứng đột quỵ thường gặp ở tất cả các giới tính và độ tuổi:

Khuôn mặt bạn không phản ứng

Khuôn mặt của bạn có thể cảm thấy tê liệt hoặc không phản ứng nhanh nhạy, đặc biệt là ở một bên, ví dụ như bạn mỉm cười và một góc miệng sẽ không di chuyển. Đây thường là triệu chứng đầu tiên của đột quỵ mà mọi người chú ý, theo CDC. Do đó, đừng bao giờ bỏ qua dấu hiệu này, đặc biệt là nếu nó xảy ra với các triệu chứng bên dưới, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức.

Bạn cảm thấy mất ý thức và yếu đuối

Cánh tay của bạn sẽ không cử động linh hoạt như bình thường. Điều này thường xảy ra ở một bên cơ thể của bạn, trong trường hợp đột quỵ, khi nhấc hai tay lên và giữ chúng trong 5 giây ở góc 90 độ, 1 tay sẽ bị rơi xuống. Bên cạnh đó, nếu đột nhiên cơ thể cảm thấy uể oải, khuôn mặt trở nên đỏ, khó thở và đánh trống ngực thì rất có thể cơn đột quỵ sắp xảy ra.

9 triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ cực kỳ phổ biến nhưng mọi người thường bỏ qua - Ảnh 1.

Bạn đang gặp rất nhiều khó khăn khi nói

Đây có thể là dấu hiệu dễ thấy nhất đối với những người bị đột quỵ. Bạn có thể kiểm tra người thân bằng cách yêu cầu người đó phát âm một cụm từ đơn giản hoặc nói tên, cả hai trường hợp nói chậm và không có câu trả lời đều là dấu hiệu của đột quỵ.

Các triệu chứng đột quỵ thường gặp ở phụ nữ:

Theo Hiệp hội Đột quỵ Quốc gia, có một số triệu chứng đột quỵ xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ, bao gồm:

Ngất xỉu

Cả đàn ông và phụ nữ đều có thể gặp triệu chứng mất thăng bằng nhưng việc mất ý thức đột ngột vẫn xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ. Ngất xỉu có thể liên quan đến nhiều căn bệnh khác nhưng đột nhiên ngất hoặc mất ý thức mà không có bất kỳ yếu tố môi trường nào khác tác động, lại là một triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ.

Bạn đột nhiên mất ý thức về địa điểm hiện tại và những điều đang xảy ra với bạn

Nếu bạn gặp những thay đổi đột ngột, quyết liệt, không rõ nguyên nhân hoặc trạng thái tinh thần không tỉnh táo, đặc biệt khi bạn không sử dụng chất kích thích, đó có thể là dấu hiệu của cơn đột quỵ đang ập đến.

Uống rượu sử dụng chất kích thích có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ của bạn, vì vậy ngay cả khi bạn đang làm những điều đó và nhận thấy một sự thay đổi rất bất thường, bạn vẫn nên đi đến bệnh viện.

Bạn đang choáng váng và buồn nôn

Chóng mặt, đặc trưng bởi buồn nôn và choáng váng, là một triệu chứng ít được biết đến của đột quỵ nhưng nó lại thường gặp ở phụ nữ. Đây cũng có thể là một triệu chứng của ngộ độc thực phẩm hoặc cúm. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên gọi cho bác sĩ, đặc biệt nếu đi kèm với các triệu chứng trên.

Bạn bị co giật

Đột quỵ rất nguy hiểm vì chúng có thể nhanh chóng gây tổn thương não - và co giật có thể là một dấu hiệu của tổn thương não. Nếu bạn bị cơn co giật đột ngột, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Xuất hiện cơn đau đầu cấp

Chứng đau nửa đầu kinh niên làm tăng nguy cơ tử vong hoặc đột quỵ 50%, theo một nghiên cứu mới được công bố trên British Medical Journal (Tập san y khoa). Theo Cơ quan An ninh Quốc gia, phụ nữ chiếm đa số những người bị đau nửa đầu ở Mỹ.

9 triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ cực kỳ phổ biến nhưng mọi người thường bỏ qua - Ảnh 2.

Nếu bạn từng bị đau đầu bất ngờ, bạn cần phải đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Nó có thể là đột quỵ, hoặc một tình trạng nghiêm trọng khác như chứng phình động mạch não hoặc chảy máu não, theo Viện Y tế Quốc gia.

Nấc cụt liên tục

Thông thường, những tiếng nấc cụt sẽ kéo dài trong khoảng 30 giây và chấm dứt. Nhưng nếu bạn bị nấc cụt dai dẳng, khó chữa, nó có thể là dấu hiệu của đột quỵ, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học và sinh lý học thần kinh.

Theo Anh Thơ - Trí thức trẻ/Women

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X