Hotline 24/7
08983-08983

9 nguyên nhân gây táo bón có thể bạn chưa biết

Táo bón có thể khiến bạn cảm thấy chướng bụng và khó chịu. Nó thường xảy ra khi bạn lười tập thể dục, thiếu chất xơ hoặc cơ thể không đủ nước.

Nhưng có những lý do đáng ngạc nhiên khác gây táo bón có thể bạn chưa biết.

Suy giáp

Tuyến giáp là một trong những căn bệnh làm rối loạn sự trao đổi chất của cơ thể bạn và ảnh hưởng đến các cơ bắp trong đường ruột, làm nó hoạt động chậm lại. Điều này gây khó khăn khi vận động.

Trầm cảm

Trầm cảm làm chậm hoạt động thông thường của cơ thể bạn.Bạn có khả năng dành nhiều giờ trên giường hơn việc tham gia vào bất kỳ hoạt động nào.Lượng tinh bột cao và bổ sung thoải mái những thực phẩm không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ táo bón.

Mang thai

Mang thai có thể tàn phá các hoóc môn của bạn. Trong thời gian mang thai, hoóc môn progesterone có xu hướng thư giãn các cơ trong ruột, kết quả khiến bạn bị táo bón. Ngoài ra, trọng lượng của tử cung ngày càng tăng ảnh hưởng đến phân, khiến chúng di chuyển chậm.

Lạm dụng thuốc nhuận tràng

Dùng thuốc nhuận tràng thường xuyên có thể làm tổn hại đến hoạt động bình thường cơ ruột của bạn, khiến nó bắt đầu phụ thuộc vào các lực lượng bên ngoài để thực hiện các chức năng thường xuyên.

9 nguyên nhân gây táo bón có thể bạn chưa biết

9 nguyên nhân gây táo bón có thể bạn chưa biết

Thuốc giảm đau

Có thể gây táo bón đặc biệt là các chất ma tuý, aspirin và ibuprofen. Đây là một trong những lý do các bác sĩ thường kê toa thuốc nhuận tràng hoặc thuốc làm mềm phân khi kê cùng với liều lượng cao của thuốc giảm đau.

Sôcôla

Nghiên cứu cho thấy rằng, sôcôla là nguyên nhân gây táo bón. Số lượng cao của chất chống oxy hóa có trong sôcôla đen là lành mạnh, nhưng sôcôla sữa sẽ gây khó chịu ở bụng và làm bạn bị táo bón.

Vitamin

Không phải tất cả các loại vitamin đều gây ra vấn đề về phân, nhưng một số thành phần như canxi và sắt có thể gây phiền hà cho đại tràng.

Các sản phẩm sữa

Một chế độ ăn giàu protein, ít chất xơ cũng có thể gây táo bón.Các loại thực phẩm giàu chất béo như pho mát, trứng và thịt sẽ làm chậm việc tiêu hóa của bạn. Vì vậy nên bổ sung thêm chất xơ trong bữa ăn của bạn.

Bệnh viêm đường ruột

Đây là một vấn đề mãn tính dẫn đến hai bệnh viêm loét đại tràng và bệnh Crohn, có thể gây ra giảm cân, đau và thậm chí phân có máu cùng với các vấn đề sức khỏe khác.Đây là một dấu hiệu của tình trạng viêm ở trực tràng hoặc tắc nghẽn trong ruột non.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X