Hotline 24/7
08983-08983

9 loại thực phẩm phải tránh ăn khi đang đeo niềng răng

Những ai đang cố gắng vượt qua những khó khăn của việc đeo niềng răng hằng ngày cần lưu ý tránh các loại thực phẩm sau đây để đảm bảo việc niềng răng của bạn sẽ thu được kết quả tốt.

Kẹo dính và cứng

Ảnh: Internet.

Kẹo có thể bị vướng vào niềng răng và bám lại ở đó, làm tăng nguy cơ sâu răng bởi vì nó ẩn dưới niềng răng và khiến cho việc làm sạch răng trở nên khó khăn hơn.

Các loại hạt cứng

Các loại hạt cứng là sự kết hợp của hai trong số những thứ mà người đeo niềng răng cần tránh xa: đó là cứng và nhỏ.

Ảnh: Internet.

Người đeo niềng răng có thể thay thế các loại hạt cứng bằng bơ hạt nếu muốn hấp thụ protein và chất béo lành mạnh từ các loại hạt.

Bắp rang

Các hạt ngô không nở và những mày ngô có thể gây ra vô số vấn đề khi bị dính vào nướu. Điều này có thể dẫn đến việc bạn phải đến nhờ nha sĩ gỡ niềng răng để lấy chúng ra và sau đó lại lắp niềng răng vào.

Ảnh: Internet.

Nếu bạn thực sự không thể sống thiếu bỏng ngô, thì lưu ý không nên chọn các loại phủ caramel và kiểm tra từng miếng để tránh những hạt ngô còn nguyên.

Kẹo cao su

Ảnh: Internet.

Bất cứ ai đeo niềng răng đều nên nói “không” với kẹo cao su. Vì kẹo cao su có thể làm cho dây giữa các mắc cài bị uốn cong. Bạn sẽ không dễ phát hiện ra điều này và như vậy có nghĩa là răng của bạn bị đẩy sai hướng và có thể dẫn đến tình huống bạn cần phải đeo niềng răng lâu hơn dự kiến để khắc phục những tổn hại do kẹo cao su gây ra.

Đá

Ảnh: Internet.

Ngoài nguy cơ phá hỏng các mắc cài như bất kỳ loại thực phẩm cứng nào, việc nhai đá là một trong những thủ phạm lớn nhất có thể làn nứt răng. Với người đang niềng răng, nguy cơ vết nứt xảy ra bên dưới mắc cài và không được phát hiện cho đến khi tháo niềng răng càng cao. Trường hợp tệ hơn, răng có thể bị vỡ hoàn toàn.

Đồ uống có ga

Ảnh: Internet.

Sự kết hợp của axit và đường trong đồ uống có ga sẽ tấn công răng và nướu, gây sâu răng. Một số loại soda thậm chí còn làm suy yếu chất kết dính giữ các mắc cài ở đúng vị trí trên răng của bạn.

Bánh quy cứng

Ăn bánh quy cứng dẫn đến nguy cơ bị gãy niềng răng, hoặc tệ hơn là răng không chịu được áp lực cắn trong khi bị gò bó, dẫn đến tình trạng bị nứt hoặc gãy răng.

Bạn có thể ăn bánh quy mềm nếu bạn thực sự thèm hương vị của loại bánh này.

Bắp

Ảnh: Internet.

Việc cắn bất cứ thứ gì bằng răng cửa đều dễ khiến niềng răng bị trật hoặc dây bị gãy, trong đó có bắp trái. Bạn vẫn có thể ăn bắp nếu thích, nhưng nhớ là nên loại bỏ các hạt bắp ra khỏi lõi trước khi ăn.

Rau củ sống

Ảnh: Internet.

Bạn vẫn nên duy trì việc ăn rau trong khi đeo niềng răng. Tuy nhiên, hãy tránh ăn rau củ sống mà cần hấp mềm rau củ để an toàn cho niềng răng của bạn.

Trong trường hợp bạn thực sự muốn ăn rau sống, ví dụ như món salad, hãy nướng hoặc cắt rau củ thành những miếng nhỏ.
Theo Tâm Anh - Sài Gòn Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X