Hotline 24/7
08983-08983

9 cách hiệu quả ngăn chặn cơn hen suyễn

Hen được định nghĩa như một “bệnh đặc trưng bởi sự tăng đáp ứng của khí quản và phế quản với các kích thích khác nhau và biểu thị bằng sự co hẹp rộng khắp các đường khí đạo, các khí đạo này thay đổi hoặc tự phát hoặc do điều trị”.

Bệnh gặp ở cả người lớn và trẻ em. Cơn hen xuất hiện khi đột nhiên khí quản co thắt lại, gây ho và khó thở.

Vai trò của các cơ chế dị ứng trong số phần lớn các bệnh nhân bị hen, có thể dị ứng  thời tiết, cây cỏ, bụi mịn, phấn hoa, lông thú, rêu mốc... là những tác nhân thường gây nên bệnh cảnh này. Nhưng dù do bất kỳ nguyên nhân nào, chúng ta cũng không nên để bệnh hen trở thành ác tính, nặng, gây chết người. Thường hen có thể phòng ngừa được nếu các tác nhân của môi trường và nghề nghiệp, các “yếu tố khởi phát” khác đã biết có thể gây hen được nhận biết và loại trừ. Ở đây, phải nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp kiểm soát môi trường cả ở nhà lẫn nơi làm việc, ngăn chặn không cho cơn hen phát sinh:

Tránh xa khói thuốc lá: Người bị bệnh hen tuyệt đối không được hút thuốc lá và những người xung quanh người bệnh hen cũng không được hút thuốc. Qua một số nghiên cứu tác hại của việc hút thuốc đối với chứng hen đã khuyên rằng không được hút thuốc, nhất là khi nhà cửa kín mít. Đây là điều tối quan trọng, bởi nếu một người hút thuốc trong nhà có bệnh nhân hen sẽ dẫn tới tình trạng chứng hen nghiêm trọng hơn, nhất là trẻ em. Cần thận trọng khi sử dụng những chất có mùi thơm khác lạ dễ kích ứng làm xuất hiện cơn hen như mùi keo xịt tóc, mùi nước thơm xịt phòng…

Thận trọng với thức ăn hằng ngày: Nếu đã biết đồ ăn nào, thực phẩm nào mình bị dị ứng thì không nên dùng, nhưng một số thực phẩm mới lần đầu dùng thì bệnh nhân nên thận trọng. Qua nghiên cứu thực tế, người ta thấy sữa, trứng, đồ ăn liền là những món ăn thường gây hen. Nếu có thể hãy tránh xa bếp ăn, bởi một số người bệnh không cần phải ăn món ăn kiêng mà chỉ ngửi mùi của nó cũng có thể lên cơn hen.

Cần kiểm soát lượng muối vào cơ thể, Bản thân muối không gây hại, nhưng nếu ăn nó nhiều sẽ có hại. Người bình thường đã không nên ăn mặn (không quá 5g muối/ ngày), nên người bị hen càng thận trọng, ăn mức độ vừa phải.

Cẩn thận với đồ gia vị, chất kích thích như rượu bia, đồ khô, tôm khô, trái cây khô... có chứa các chất có thể gây cơn hen.

Sử dụng cà phê lúc cần: Trường hợp người bệnh lên cơn hen mà không đem thuốc theo thì uống 2 ly cà phê hoặc cacao nóng, hoặc dùng 1-2 thanh socola có thể là phương thuốc hữu hiệu tạm thời trong khi tìm kiếm thuốc điều trị.

Hoạt động thể lực vừa phải, tránh lao động quá sức, vì làm việc nặng sẽ mệt mỏi, thở hụt hơi có thể gây cơn hen, cần thở đằng mũi là tốt nhất, vì nếu thở bằng miệng thì cổ họng sẽ bị khô, lạnh và gây hen.

Bơi lội để làm tăng độ ẩm ướt cho cổ họng: Người bị hen nên bơi lội thường xuyên, đều đặn hằng ngày theo mùa. Đây là phương pháp tập luyện lý tưởng nhất với người bị hen, vì nhờ nó có độ ẩm ướt cao, cổ họng sẽ không khô ráo nên ngừa được cơn hen.

Nằm giường kê đầu cao hoặc gối cao khi ngủ để tránh hiện tượng trào ngược dịch vị axit vì hiện tượng này có thể gây cơn hen.

Không ra ngoài gió lạnh, vì khi mở cửa bước ra ngoài đột ngột thay đổi nhiệt độ có thể lên cơn hen. Bởi vậy các bệnh nhân hen khi trời lạnh không nên ra ngoài, nếu phải ra ngoài thì phải mặc ấm, dùng khăn choàng rộng, hoặc khẩu trang che mũi, miệng. Nếu có điều kiện thì thay đổi môi trường sống ở những nơi khí hậu ấm áp, khô ráo. Không đốt lửa sưởi trong nhà, củi cháy trong nhà thì khói bụi có thể gây cơn hen. Nếu cần đốt lửa sưởi, phải đảm bảo giảm đến mức tối đa những bụi nhỏ thoát ra trong phòng và vào phổi bệnh nhân.

BS. Lê Thị Hương - SK&ĐS

Tổng đài bác sỹ tư vấn miễn cước 1800 5454 35.

Thông tin tham khảo thêm về thuốc hen thảo dược – Thuốc điều trị dự phòng đã được Bộ Y tế cấp phép:

Thuốc hen P/H

Phòng cơn hen tái phát - Điều trị các thể hen phế quản

Thuốc hen P/H điều trị các thể hen phế quản có biểu hiện khó thở, ho, tức ngực, đờm nhiều; phòng cơn hen tái phát.

Thành phần chính gồm ma hoàng, tế tân, bán hạ, cam thảo, ngũ vị tử, can khương, hạnh nhân, bối mẫu, trần bì, tỳ bà diệp.

Cách dùng và liều dùng: Ngày uống 2 lần sau ăn.

Trẻ 1- 2 tuổi mỗi lần uống 10ml. Trẻ 3- 6 tuổi mỗi lần uống 15ml. Trẻ 7-12 tuổi mỗi lần uống 20ml.

Người lớn mỗi lần uống 30ml. Bệnh nặng có thể dùng gấp rưỡi liều trên. Đợt điều trị 8-10 tuần.

Nay đã có thêm dạng viên hoàn*** dành cho bệnh nhân tiểu đường.

Sản phẩm của Công ty Đông Dược Phúc Hưng(96-98 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội).

Liên hệ 1800 545435.

Thông tin tại website hoặc facebook.

Sản phẩm này là thuốc điều trị đã được Bộ Y tế cấp phép.

Số tiếp nhận đăng ký quảng cáo 1163/12/QLD-TT.

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X