Hotline 24/7
08983-08983

8 sai lầm nghiêm trọng khi chăm sóc răng miệng

Chúng ta đều đánh răng ít nhất 1 lần hoặc 2 lần/ ngày. Trên thực tế, đánh răng vào buổi sáng và buổi tối là chưa đủ đem lại một nụ cười hoàn hảo.

Theo trang Bright Side, chúng ta thường mắc 8 sai lầm lớn sau khi đánh răng:

1. Chúng ta ấn bàn chải đánh răng quá mạnh trong khi đánh răng

8 sai lam nghiem trong khi cham soc rang mieng
Khi chúng ta ấn bàn chải đánh răng quá mạnh, lông của nó bị uốn cong và không loại bỏ các cặn răng đúng cách. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến tổn thương lợi.

2. Chúng ta không chú ý đến thức ăn chúng ta ăn

8 sai lam nghiem trong khi cham soc rang mieng
Chúng ta đều biết rằng ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây sâu răng. Tuy nhiên, để giữ cho răng của chúng ta khỏe mạnh, chúng ta cần ăn thức ăn có chứa canxi, phốt-pho và fluor. Dưới đây là một số mẹo cho bạn.

Thực phẩm có chứa canxi:

- Sản phẩm sữa

- Vỏ quả và rau

- Cá

- Đậu

Thực phẩm có chứa phốt- pho:

- Cá

- Ngũ cốc

- Quả hạch

- Đậu lăng

Chúng ta có thể nạp đủ liều lượng fluor hàng ngày cần thiết với nước. Tuy nhiên, nếu bạn sống ở vùng mà nước có nồng độ fluor thấp, bạn nên ăn nhiều thức ăn có chứa fluor, chẳng hạn như sữa, muối,….

3. Chúng ta không sử dụng thêm thiết bị làm sạch răng

8 sai lam nghiem trong khi cham soc rang mieng
Cho dù bạn có chải răng mạnh thế nào đi nữa thì chúng ta vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn cặn răng. Đó là lý do tại sao nó là quan trọng để làm sạch những khoảng trống giữa răng của bạn với chỉ nha khoa. Nếu khoảng trống khá rộng, bạn có thể sử dụng bàn chải kẽ răng. Để tiêu diệt vi khuẩn, súc miệng bằng nước súc miệng.

Bạn cũng có thể sử dụng tăm nước. Đây là loại máy tạo tia nước để làm sạch kẻ răng, chân răng và nướu mà bạn có thể sử dụng sau mỗi lần đánh răng.

4. Chúng ta không chăm sóc lợi

8 sai lam nghiem trong khi cham soc rang mieng
Nếu nướu răng yếu và không có nguồn cung cấp máu đủ lớn, nó có thể dẫn đến viêm nha chu. Với căn bệnh này, nướu răng của bạn bị chảy máu, bị viêm và mềm, và để lộ chân răng. Và cuối cùng răng sẽ rất dễ gãy.

Để làm cho nướu răng của bạn khỏe mạnh hơn, bạn cần phải massage chúng bằng bàn chải đánh răng hoặc ngón tay của bạn với các chuyển động tròn. Ăn thức ăn đặc, và nhai kỹ. Bạn cũng có thể súc miệng bằng vỏ cây sồi, trà cây xô thơm hoặc bằng dung dịch muối.

Nếu nướu răng của bạn bị chảy máu, hãy đi khám nha khoa. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cụ thể để tăng cường sức khỏe nướu răng của bạn.

5. Chúng ta không loại bỏ răng cao răng

8 sai lam nghiem trong khi cham soc rang mieng

Cao răng là sản phẩm cứng của khoáng chất từ ​​nước bọt và thực phẩm tích lũy trong mảng bám quanh răng. Nó có màu nâu vàng và không thể được loại bỏ bằng bàn chải đánh răng. Mảng bám và cao răng gây ra bệnh nha chu, bao gồm viêm quanh răng. Vì cao răng rất cứng, nên chỉ có thể loại bỏ khi đi nha sĩ hoặc vệ sinh nha khoa với các công cụ đặc biệt.

Hãy đi lấy cao răng ít nhất mỗi năm một lần.

6. Chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã quá già để niềng răng

8 sai lam nghiem trong khi cham soc rang mieng
Rất nhiều người nghĩ rằng họ chỉ có thể làm cho răng của họ ngay ngắn trong tuổi thiếu niên. Khi họ là người lớn, họ nghĩ rằng đã quá muộn để đeo niềng răng. Nhưng đó là kết luận sai lầm. Một nụ cười đẹp không phải là lý do chính để điều trị. Nếu răng của bạn mọc không ngay ngắn, không thẳng hàng, nó có thể dẫn đến sâu răng và lỗ hổng trên răng.

Nếu bạn cảm thấy xấu hổ khi đeo niềng răng thường xuyên, bạn luôn có thể chọn niềng răng vô hình được đặt ở mặt sau của răng. Đừng ngần ngại sắp xếp cuộc hẹn với bác sĩ chỉnh nha.

7. Chúng ta chỉ nhai ở một bên miệng

8 sai lam nghiem trong khi cham soc rang mieng
Nhai có đặc tính tự làm sạch. Vì vậy, nếu bạn nhai thức ăn chỉ ở một bên của miệng, nó có thể dẫn đến sâu răng và lỗ hổng trên răng ở phía bên bạn thường không sử dụng.

Ngoài ra, nhai thức ăn ở một bên miệng khiến cơ dày và khỏe ở bên đó. Các cơ ở mỗi bên của khuôn mặt sẽ trở nên bất đối xứng. Cuối cùng, nó có thể dẫn đến đau và thậm chí có vấn đề về nghe.

Chú ý khi ăn, nhai thức ăn ở cả hai bên hàm. Đừng quên ăn thức ăn đặc, chẳng hạn như trái cây và rau củ. Nó sẽ làm cho răng của bạn khỏe hơn.

8. Chúng ta không dạy con cái chăm sóc răng đúng cách

8 sai lam nghiem trong khi cham soc rang mieng
Một số bậc cha mẹ nghĩ rằng không cần phải chăm sóc răng sữa đúng cách vì chúng là tạm thời. Nhưng một đứa trẻ nên biết về những gì là đúng và những gì là sai vì răng sẽ thay đổi nhưng thói quen vẫn sẽ tiếp tục. Quá trình đánh răng sẽ kéo dài ít nhất 3 phút, và bàn chải nên được di chuyển lên và xuống.

Men răng của trẻ em không khỏe bằng răng của người lớn. Và các rãnh (vết nứt) trên răng hàm chúng sâu hơn, đó là lý do tại sao các hạt thức ăn không dễ bị loại bỏ. Hãy dạy cho con bạn đánh răng cẩn thận ngay từ khi còn bé.

Theo Hoài Nguyễn - Chuyên đề Sức khỏe Gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X