Hotline 24/7
08983-08983

8 nguyên nhân gây đau lưng ở phụ nữ dưới 30 tuổi

Phụ nữ trẻ tuổi đau lưng thường do các nguyên nhân về sinh lý như: Kinh nguyệt, mang thai, sinh nở, nuôi con bú...

Viêm đường tiết niệu
 
Vì niệu đạo phụ nữ ngắn và thẳng, lại nằm bên ngoài gần với hậu môn, thường có ký sinh trùng E. Coli nên dễ nhiễm trùng đường tiết niệu. Đau thắt lưng là do viêm bể thận cấp và mãn tính. Nó được biểu hiện bằng đau thắt lưng nghiêm trọng đến đáy chậu dọc theo niệu quản. Ngoài nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi tiết niệu cũng có thể gây đau thắt lưng.
 
Bệnh phụ khoa
 
Trong đời, phụ nữ trải qua khoảng 400 lần kinh nguyệt, đồng thời chịu trách nhiệm mang thai, sinh nở... Một số phụ nữ cũng trải qua việc phá thai, tránh thai bằng nhiều biện pháp... do đó, tỷ lệ viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục cao hơn, dễ gây đau thắt lưng.
 
Phụ nữ sau sinh là những người dễ bị đau vùng lưng nhất. Ảnh minh họa

Viêm khớp
 
Phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp do nhiễm lạnh, gió trong thời kỳ kinh nguyệt, sinh nở dẫn đến chứng đau xương và đau thắt lưng. Nếu thắt lưng bị bong gân, nó có thể phát triển thành thoái hóa đĩa đệm, gây đau lưng nặng hơn và thậm chí ảnh hưởng đến chuyển động cột sống.
 
Mang thai, sinh nở
 
Phụ nữ trẻ tuổi trong quá trình mang thai, thai nhi phát triển lớn hơn phần xương cột sống, xương chậu nên phải chịu đựng sức nặng, sức ép của cơ thể cũng sẽ gây ra tình trạng đau lưng. Đồng thời, khi mang thai, sự phát triển của thai nhi cần có đủ canxi, phốt pho và các chất dinh dưỡng khác.

Nếu chế độ ăn uống không đủ các chất trên, nó có thể gây loãng xương, gây đau thắt lưng. Mất nhiều máu trong quá trình chuyển dạ hoặc chuyển dạ sớm, làm việc quá sức sớm sau sinh cũng có thể gây đau thắt lưng.
 
Tử cung sai vị trí
 
Bình thường, tử cung nằm ở phần giữa của xương chậu, sau bàng quang, trước trực trường. Tử cung ngả trước, ngả sau hoặc sa tử cung đều dẫn đến đau lưng. Cơn đau do tử cung sai vị trí này hiện nay, vẫn chưa có một loại thuốc hay kỹ thuật nào có thể điều trị, do vậy chị em sẽ “sống chung với lũ” nếu không thấy sự khó chịu hoặc quá đau đớn.
 
Đứng lâu

 
Những phụ nữ làm việc như: Dệt may, làm tóc, bán hàng... do tính chất công việc phải đứng lâu trong thời gian dài sẽ giảm lưu thông máu, các cơ bắp và cột sống không được cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng, tích tụ axit lactic quá mức, từ đó gây ra tình trạng đau lưng, nhất là vùng thắt lưng.
 
Viêm vùng chậu
 
Bệnh nhân có khối u vùng chậu như u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, u nang buồng trứng cũng là những nguyên nhân gây đau ngang thắt lưng, thường xảy ra với phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Triệu chứng đau lưng chỉ xuất hiện trong giai đoạn bệnh đã nặng.
 
Thoái hóa cột sống, loãng xương
 
Thoái hóa cột sống phổ biến hơn ở phụ nữ lớn tuổi. Bởi khi tuổi càng cao, các triệu chứng chèn ép dây thần kinh thắt lưng, chèn ép tủy sống, rễ thần kinh cũng sẽ tăng lên, dẫn đến đau thắt lưng.
 
Loãng xương là tình trạnh bệnh phổ biến với phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Lúc này cơ thể bắt đầu lão hóa, xương khớp yếu dần gây ảnh hưởng đến cột sống khiến bệnh đau lưng xuất hiện sớm hơn.
 
Các nguyên nhân khác
 
Căng cơ thắt lưng (khi phải làm việc nặng nhọc quá sức, bê vác vật nặng… đau lưng này là do bong gân, giãn dây chằng thắt lưng), mệt mỏi, căng thẳng quá mức (các dây thần kinh bên trong cột sống không được cung cấp đủ lượng oxy), ngồi nhiều trong một thời gian dài, nằm sai tư thế (ngủ nằm úp bụng hay khi ngủ đầu không thẳng với cổ làm cho cột sống phải chịu thêm áp lực)... đều có thể dẫn đến đau lưng.
 

Những việc nên làm khi đau lưng:
 
- Đi bộ, tập yoga, vặn mình để giúp vận động các cơ lưng. Đồng thời, tập động tác chim yến bay trên giường trước khi đi ngủ.

- Bổ sung thực phẩm bổ thận, tăng sức đề kháng: Kỷ tử, quả nhãn, hạt óc chó...

Theo Phụ nữ Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X