Hotline 24/7
08983-08983

8 lời khuyên để giảm stress

Khi cảm thấy căng thẳng, bạn hãy tạm gác mọi việc sang một bên và hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh.

Giả vờ cười

Khi bạn đang trong tình huống căng thẳng thì nên nhoẻn miệng cười. Một nghiên cứu về khoa học tâm lý cho thấy hành động gượng cười có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn nhiều. Nụ cười giúp đem lại lợi ích về mặt tâm lý học, vì khi cười làm cơ mặt vận động và kết nối đến các phần khác của não bộ. Theo các nhà tâm thần học thì khi não bộ suy nghĩ theo hướng hạnh phúc sẽ khiến bạn thật sự cảm thấy tốt hơn.

Suy nghĩ tích cực

Học cách lấy lại sự cân bằng nội tâm từ trong chính suy nghĩ của bạn. Suy nghĩ vấn đề một cách đơn giản hơn chính là cách giảm stress hiệu quả nhất, tạo cho bạn cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống.

Nhìn mọi việc theo chiều hướng khả quan hơn biết đâu sẽ giúp bạn tìm ra “hướng đi” cho những vấn đề hiện tại bởi lẽ sự hình thành của stress đôi khi đến từ những suy nghĩ “quan trọng hóa” vấn đề của chính bản thân bạn. Cái nhìn lạc quan và khả năng giữ bình tĩnh khi chịu áp lực cao là cơ sở để bạn giảm stress.

Kiểm soát cơn nóng giận

Để đạt được trạng thái cân bằng nội tâm hiệu quả, bạn cần kiểm soát cơn nóng giận của bản thân thật tốt. Nóng giận là một cảm giác bất lực khi đứng trước một vấn đề hiện tại đang diễn ra. Một cơn thịnh nộ có thể giúp bạn thoải mái tức thời nhưng kéo theo sau đó là những hệ lụy. Bạn vô cớ nóng giận với ai đó, hãy truy tìm gốc rễ nguyên nhân bằng cách trả lời câu hỏi “tôi nóng giận vì gì…”.

Ngừng than vãn

Than vãn sẽ không mang lại cách giải quyết tốt hơn cho những vấn đề hiện tại bạn gặp. Ngừng than vãn cũng là cách để bạn bớt suy nghĩ, giúp bạn vui vẻ và lạc quan hơn. Phàn nàn không phải là một chiến lược hiệu quả cho bất cứ ai đang cố gắng đối phó với căng thẳng mỗi ngày.

Thay vào đó là hãy chấp nhận một cách hài hước và tích cực để tìm ra chiến lược giúp mọi người đối phó với những thất bại, có nghĩa là tìm kiếm một cái gì đó tốt đẹp trong một tình huống khác căng thẳng.

Làm việc nhà, tập thể dục

Dọn dẹp nhà cửa nghe như chẳng mấy thư giãn nhưng các động tác chuyển động cơ thể lại có tác dụng đáng kể trong việc giảm nhẹ căng thẳng. Bạn có thể thử đứng trước một chiếc bàn dùng để là quần áo và tập nhiều lần một động tác nào đó. Nó có thể khiến đầu óc cảm thấy thư thái hơn một cách rất kỳ lạ đấy.

Theo một giả thuyết của các nhà nghiên cứu thì những hành động lặp đi lặp lại này sẽ giúp đem lại cho chúng ta một cảm giác như đang bị thôi miên và khi cơ thể vận động cũng là cách hiệu quả giúp con người quên đi sự căng thẳng.

Hãy khóc khi có thể

Khi bạn gặp chuyện gì đó bực mình, bức bối, cảm giác bị choáng ngợp, bế tắc vơi cảm xúc sẽ khiến bạn lâm vào bức bối. Hãy khóc nếu bạn muốn để mọi cảm xúc được tuôn trào ra. Nước mắt giúp bạn giải thoát các yếu tố căng thẳng từ cơ thể của bạn.

Vậy nên, hãy khóc khi có thể để trút bỏ hết nỗi niềm trong lòng bạn nhé. Trên đây là các mẹo đơn giản giúp giảm stress, ngoài ra còn vô số các phương pháp khác giúp bạn thổi bay những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống.

Thư giãn tại nhà

Để giải tỏa stress một cách hiệu quả, điều quan trọng nhất là bạn phải có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc, tạo cảm giác hứng thú đi kèm thói quen ăn uống hợp lý.

Không phải lúc nào thư giãn tại nhà cũng dẽ dàng vì chúng ta thường vướng bận đủ thứ, nào là chuyện con cái, bếp núc và vô vàn công việc không tên khác. Hãy tìm một nơi yên tĩnh trong nhà, không bị ai quấy rầy, dành một giờ để tập các bài thể dục đơn giãn. Bạn nên tập vào buổi sáng trước bữa ăn và vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể giảm stress bằng cách tập ngồi thiền. Nhiều nghiên cứu cho thấy tập thiền mang lại lợi ích tích cực trong việc giảm căng thẳng, giảm huyết áp, giảm bớt cảm giác đau đớn.

Thiền giúp ta nâng cao nhận thức về tinh thần đồng thời kiểm soát suy nghĩ của bản thân bằng cách tập trung vào hơi thở. Với phương pháp này có thể áp dụng trong điều trị các rối loạn như thiếu tập trung hoặc hiếu động thái quá.

Cải thiện bữa ăn hằng ngày của bạn

Để cơ thể nhanh chóng lấy lại cân bằng bạn cần chú ý ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt nên ăn các loại rau, hoa quả tươi, ăn nhiều thức ăn thô như là gạo và ngũ cốc và hạn chế chất béo, dầu mỡ…

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì vậy bạn nên ăn sáng để cung cấp dinh dưỡng đủ cho một ngày làm việc. Ngoài ra không được hút thuốc lá, hạn chế uống bia rượu, thay vào đó là uống nhiều nước… sẽ giúp bạn tỉnh táo và chống lại mệt mỏi.

Theo Thanh Hải - Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X